Thứ năm, 05/04/2018, 13:02 PM
  • Click để copy

TS Khải: ‘Uống nước giặt giẻ lau bảng gây nguy hại nội tạng’

TS. Nguyễn Văn Khải cho biết: “Nước giặt giẻ lau bảng có rất nhiều tạp chất bẩn cùng cặn vôi, bụi phấn vì vậy khi học sinh uống vào sẽ gây ảnh hưởng tới dạ dày, thận, thậm chí gây nhiều biến chứng khác sau này”.

ts-khai-uong-nuoc-giat-gie-lau-bang-rat-hai-cho-duong-tieu-hoa
TS. Nguyễn Văn Khải (ảnh lớn): "Nước giặt giẻ lau bảng có nhiều chất bẩn gây hại cho hệ tiêu hóa".

Thông tin về vụ việc cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng xảy ra tại Trường Tiểu học An Đồng (huyện An Dương, TP. Hải Phòng) chỉ vì học sinh này nói chuyện trong lớp, gây bức xúc dư luận.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải (người được mệnh danh là ông già Ô-Zôn) cho biết: “Nước giặt giẻ lau bảng chứa nhiều bụi phấn, các tạp chất như keo, cặn vôi cùng những chất bẩn khác khi uống vào sẽ làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa như dạ dày, ruột, thận... Khi uống vào các chất này sẽ bám vào thành ruột gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa tức thì nhất là đối với những học sinh nhỏ tuổi”.

"Nếu là giẻ lau bảng đã được giặt thì đầu giờ sáng thì còn đỡ chứ nếu giẻ lau bảng để qua ngày hay qua nhiều tiết thì rất nhiều bụi phấn... mà bụi này thì rất độc hại", ông Khải nói thêm.

Ông già Ô-Zôn cho rằng, ngay khi uống vào chắc chắn hệ tiêu hóa của học sinh sẽ bị ảnh hưởng như tiêu chảy, đau bụng… Ông Khải cho, rằng sự việc đã qua được hai tuần (như lời kể của học sinh) thì gia đình cùng các cơ quan chức năng vẫn phải mang cháu học sinh này đi khám tiêu hóa, thậm chí phải tiến hành rửa ruột để tránh ảnh hưởng về sau này.

“Ngày trước còn trẻ khi đi chiến đấu tôi từng phải uống nước lấy từ những vũng bùn, dù qua nhiều lần lọc nhưng về sau vẫn ảnh hưởng sức khỏe huống hồ cháu học sinh còn nhỏ đã bị uống nước bẩn như thế”, ông Khải nói.

Bày tỏ sự bức xúc với hành động của cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng, tiến sĩ Khải cho rằng: “Cô giáo này không xứng đáng được đứng trên bục giảng để dạy dỗ thế hệ tương lai”.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng sự việc trên thể hiện một thái độ vô cảm của những người xung quanh, bạn bè cùng lớp, thể hiện sự thất bại của nền giáo dục.

“Tại sao là một giáo viên mà lại nhẫn tâm bắt học sinh uống thứ nước bẩn như vậy? Tại sao bạn bè trong lớp và gia đình mãi đến giờ mới lên tiếng?”, Tiến sĩ Khải phê phán.

Trong một diễn biến liên quan, được biết cháu học sinh bị cô giáo bắt uống nước giặt giẻ lau bảng là cháu Phạm Phương Anh (học sinh lớp 3A5, Trường Tiểu học An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng).

Theo kể lại, do cháu học sinh này nói chuyện riêng trong lớp nên đã bị cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương (giáo viên chủ nhiệm lớp 3A5) phạt bằng hình thức bắt uống nước giặt giẻ lau bảng.

Ông Phạm Khắc Thảo, ông nội của học sinh này cho biết: Chiều ngày 3/4, ông được bạn học cùng lớp với Phương Anh cho biết cháu bị cô giáo phạt bắt uống nước vắt từ giẻ lau bảng. Học sinh lớp 3 này không nhớ chính xác ngày bị phạt nhưng ước chừng cách đây 2 tuần.

"Lúc ấy là buổi sáng, cô bắt lên nói là kể từ hôm nay trở đi phải uống nước phấn nên cô bảo bạn X. (bạn cùng lớp Phương Anh) đi pha 1 cốc nước cho cháu uống. Lúc đầu cháu không uống. Cô liền đếm 1, 2, 3 rồi bảo có uống không. Cháu đưa cốc nước lên và uống hết nửa cốc nước được vắt từ giẻ lau bảng. Nhưng cô bảo vẫn còn loãng nên vắt thêm nước từ giẻ lau bảng rồi bắt cháu uống. Tiếp đó cô bảo cháu đợi 3 giây hay 3 phút gì đó thì đi nhổ, vào lớp súc miệng bằng nước sạch"-cháu Phương Anh thuật lại.

Do sợ hãi nên cháu bé đã không dám nói chuyện bị cô giáo phạt với gia đình. Trước sự việc này, ông Thảo đã đến trường phản ánh lại với cô hiệu trưởng.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Ngọc Bảo, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Đồng, cho biết đã yêu cầu cô Minh Hương đến xin lỗi học sinh và gia đình.

Trong bản kiểm điểm, cô Minh Hương thừa nhận đã yêu cầu lớp trưởng lớp 3A5 pha nước giẻ lau bảng nhưng chỉ cho Phương Anh "súc miệng".

Đến sáng ngày 4/4, Ban giám hiệu Trường tiểu học An Đồng đã họp để kỷ luật cô Minh Hương. Bước đầu cô Minh Hương sẽ bị cảnh cáo trước toàn trường và không được chủ nhiệm lớp 3A5.

Chiều ngày 4/4, Trường tiểu học An Đồng đã mời gia đình em Phương Anh đến để xin lỗi, đồng thời yêu cầu cô Minh Hương và đại diện Ban cha mẹ học sinh lớp 3A5 đưa học sinh Phương Anh đi khám sức khỏe.

 

UBND TP.HCM yêu cầu xử lý cô giáo không giảng bài suốt 3 tháng

UBND TP.HCM đã nắm được vụ việc và sẽ đề nghị Sở GD&ĐT TP.HCM kiểm tra, xử lý theo quy định đối với cô giáo không giảng bài cho học sinh suốt 3 tháng.

 

Nói chuyện riêng trong lớp, giáo viên phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng

Do nói chuyện riêng trong lớp, một học sinh trường tiểu học ở Hải Phòng bị cô giáo phạt bằng hình thức uống nước vắt từ giẻ lau bảng.