Thứ năm, 21/11/2019, 18:03 PM
  • Click để copy

Từ nha đam, đậu đỏ, dầu dừa… thành xà phòng xanh

Với nguyên liệu chính từ thiên nhiên là nha đam, đậu đỏ, thêm dầu dừa và một chút tinh dầu tạo mùi sẽ không cần dùng đến các chai nhựa, nhóm học sinh trường THPT Chuyên Quốc học Huế đã tạo ra được sản phẩm xà phòng xanh dưới dạng bánh.

tu-nha-dam-dau-do-dau-dua-thanh-xa-phong-xanh
Không có hạt vi nhựa trong bánh xà phòng.

Làm giảm thiểu lượng rác thải

Các em học sinh đã tạo ra sản phẩm này nhằm góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải và mong muốn tạo ra sản phẩm vừa thân thiện với người dùng, lại vừa thân thiện với môi trường.

Nói về sản phẩm của các bạn học sinh, TS. Đào Anh Quang, Phó trưởng Khoa Công nghệ Hóa – Môi trường (trường Cao đẳng Công nghiệp Huế) là giáo viên hướng dẫn đề tài cho hay, xà phòng xanh là một chủ đề khá sáng tạo của các bạn học sinh. Các bạn đã biết vận dụng kiến thức đã học để tạo nên một sản phẩm thú vị.

Theo TS. Quang, ý tưởng của các bạn học sinh bắt nguồn từ việc khuyến khích mọi người dùng sản phẩm tự nhiên, loại bỏ thói quen sử dụng các sản phẩm có hại với môi trường. Kết hợp với sự khéo léo và cách trình bày bắt mắt, các bạn đã thành công trong việc tạo ra sản phẩm riêng của nhóm.

Chia sẻ về ý tưởng của đề tài này, bạn Nguyễn Gia Phương, đại diện nhóm cho hay, hiện nay, đa số các hộ gia đình sử dụng các loại xà phòng dạng gel đóng chai để vệ sinh hàng ngày. Các loại xà phòng này được sản xuất theo mô hình công nghiệp và tiềm ẩn vấn đề có chứa các hạt vi nhựa có hại cho da.

Phương nói: “Ngoài ra, các chai nhựa đựng xà phòng sau khi sử dụng hầu như không được tái chế, mà thải ra môi trường làm tăng lượng rác thải nhựa đáng kể. Do đó, nhóm hình thành ý tưởng tạo ra xà phòng xanh, nhằm khắc phục các hạn chế trên, làm giảm thiểu lượng rác thải và mong muốn tạo ra sản phẩm vừa thân thiện với người dùng vừa thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo các tính chất của bánh xà phòng thông thường”.

tu-nha-dam-dau-do-dau-dua-thanh-xa-phong-xanh
Sản phẩm giúp mịn cho da.

Từ đó, các bạn tập trung nghiên cứu thành phần, tỉ lệ và kiểm tra các chỉ số để hoàn thiện được bánh xà phòng hoàn chỉnh với các tiêu chí cơ bản như: Tạo hình, đủ độ đông, tạo bọt, có tính sát khuẩn làm sạch.

Các bạn còn thực hiện truyền thông thông qua trang Xà Phòng Xanh 1896’ ở mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của mọi người và cùng lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Thay thế cho các loại xà phòng đóng chai

Theo Phương, đầu tiên, các bạn trộn hỗn hợp phôi và hương liệu (nha đam hoặc đậu đỏ) theo tỉ lệ, sau đó, nấu trong 30 - 40 phút. Trong quá trình nấu, cho thêm vài giọt dầu dừa và tinh dầu mùi bạc hà. Đổ khuôn để tủ đông hai ngày, rồi để ngoài điều kiện không khí bình thường hai tuần thì sử dụng được.

Sản phẩm có ưu điểm làm từ nguyên liệu thiên nhiên, không chứa hạt vi nhựa, tốt cho da. Khi rửa da tay sẽ mềm, mịn không bị khô. Sản phẩm không sử dụng các chai nhựa để đóng gói nên giảm thiểu lượng rác thải nhựa đáng kể.

Việc tạo ra sản phẩm này có tác động tích cực đến ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ da người dùng và giảm thiểu lượng chai nhựa thải ra môi trường. Sản phẩm có thể được bán và đến tay người sử dụng để thay thế cho các loại xà phòng đóng chai.

tu-nha-dam-dau-do-dau-dua-thanh-xa-phong-xanh
Một số thành viên của nhóm.

Sau khi cho ra thành phẩm, sản phẩm của các bạn học sinh này đã được mọi người ủng hộ, thể hiện qua lượng đơn đặt hàng online và sự lan tỏa ý thức đến mọi người.

TS. Anh Quang chia sẻ, quá trình thực hiện đề tài hoàn toàn do các bạn chủ động. Ngoài việc tìm tòi các kiến thức, các bạn cũng rất chủ động trong việc chọn dụng cụ, tạo khuôn mẫu và thực hiện thí nghiệm.

“Qua khá nhiều thất bại, cuối cùng các bạn cũng đã thành công trong việc tạo ra sản phẩm. Đối với tôi, điều quan trọng hơn cả là đã tạo ra được môi trường để các bạn trải nghiệm và sáng tạo. Ngoài ra, tôi đặc biệt đánh giá cao khả năng làm việc nhóm của các bạn, đây là kỹ năng mà tôi nghĩ các bạn đã được rèn luyện qua dự án và là hành trang cho các bạn thành công trong tương lai”, TS. Quang nói.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/tu-nha-dam-dau-do-dau-dua-thanh-xa-phong-xanh-142501.html