Thứ hai, 23/09/2019, 10:14 AM
  • Click để copy

Vì sao chủ shop giày dép tát nữ sinh viên bị xử phạt?

Công an quận Thanh Xuân đã xử phạt hành chính nữ chủ shop giày dép tát nữ sinh viên, dọa cho giang hồ đánh và khoe gia thế "Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh Hà Nội không dám đứng ngang cơ nói chuyện...".

Hình ảnh bà chủ shop giày dép tát nữ sinh viên, chửi bới, đe dọa gây bức xúc cộng đồng mạng. (Ảnh cắt từ clip).
Hình ảnh bà chủ shop giày dép tát nữ sinh viên, chửi bới, đe dọa gây bức xúc cộng đồng mạng. (Ảnh cắt từ clip).

Liên quan đến vụ việc bà chủ shop giày dép tát nữ sinh viên, dọa cho giang hồ đánh và khoe gia thế "Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh Hà Nội không dám đứng ngang cơ nói chuyện...", gây xôn xao dư luận, theo thông tin mới nhất, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã xử phạt hành chính đối với nữ chủ shop giày dép này và tiến hành hòa giải với nữ sinh viên.

Cụ thể: Báo Giao thông đưa tin, chỉ huy Công an Thanh Xuân xác nhận, Công an quận đã làm việc với bà chủ shop giày dép trên đường Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc) về hành vi tát và đe doạ một nữ sinh viên khi bị nữ sinh viên đến cửa hàng đòi tiền công.

Theo Công an quận Thanh Xuân, mặc dù nữ sinh viên bị đánh không trình báo, nhưng thông tin đăng tải trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận nên Công an quận đã triệu tập bà chủ shop giày dép đã có hành vi đánh người cùng nữ sinh viên bị đánh lên làm việc.

Tại cơ quan công an quận, bà chủ shop giày dép này đã thừa nhận vi phạm. "Chúng tôi đã làm rõ và xử phạt hành chính đối với nữ chủ shop giày dép này”, chỉ huy Công an quận Thanh Xuân chia sẻ, dẫu vậy số tiền xử phạt và hành vi bị xử phạt là gì không được tiết lộ.

Trước thông tin trên, nhiều bạn đọc băn khoăn rằng không rõ Công an quận Thanh Xuân xử phạt chủ shop giày dép tát nữ sinh viên về hành vi gì? Tại sao Cơ quan chức năng không kiểm tra về việc sử dụng lao động, việc bán hàng có rõ nguồn gốc hay không? Bởi ngay tại cửa hàng thông tin quảng cáo khẳng định các hàng hóa đều 100% là nhãn Made in Việt Nam.

Nhìn nhận về vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, clip ghi lại cảnh chủ hiệu giày đánh chửi nhằm quỵt lương của nữ sinh không chỉ là hành vi vô lương tâm, thiếu đạo đức mà còn vi phạm pháp luật.

Theo luật sư, việc chửi bới, đe dọa, tát vào mặt nữ sinh đã xâm hại đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm người khác.

"Nếu kết quả xác minh của công an cho thấy hành vi đánh chửi nữ sinh diễn ra liên tục, gây tổn thương nặng nề về tâm lý, sức khỏe của nạn nhân thì có thể xử lý hình sự nữ chủ cửa hàng về tội cố ý gây thương tích, làm nhục người khác hoặc tội hành hạ người khác.

Trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự thì cơ quan Công an có thể áp dụng quy định tại điểm c, khoản 3, điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội để phạt hành chính với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng - luật sư nêu quan điểm", luật sư Cường nhận định.

Đối với hành vi "lộng ngôn" coi thường cơ quan chức năng, thách thức cán bộ lãnh đạo, luật sư nhận xét nữ chủ cửa hàng có thể trình độ văn hóa thấp, không phân biệt được tỉnh, thành phố, thủ đô nên mới nói là "tỉnh Hà Nội". Câu nói ấy khiến nhiều người bất ngờ, có chút hài hước.

"Lúc đôi co, người phụ nữ lớn tiếng nói ‘Thứ trưởng, Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh Hà Nội cũng không ngang cơ nói chuyện với tao', theo tôi nghĩ quá trình xác minh cơ quan chức năng nên làm rõ thêm về thân thế, lai lịch và mối quan hệ của người này xem có phải con ‘ông to’ hoặc ‘vợ của quan chức lớn hay không.

Còn nếu chỉ ‘nổ’ để dọa nữ sinh thì chứng tỏ trình độ văn hóa cô ta quá thấp, cần có hình thức giáo dục để trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội", luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Luật sư nêu thêm một vẫn đề nữa trong quá trình xác minh, cơ quan công an cần làm rõ về hoạt động kinh doanh của cửa hàng có hợp pháp hay không, có nộp thuế theo quy định, hàng hóa buôn bán có hoá đơn, chứng từ hợp lệ và có ký hợp đồng lao động không.

Nếu có căn cứ xác định, chủ cửa hàng vi phạm quy định Bộ luật lao động về việc trả lương cho người lao động, thì xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3, điều 13, Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, sẽ phạt tiền người sử dụng lao động trả lương không đúng thời hạn, mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 1 người đến 10 người lao động.

Ngoài ra, người sử dụng lao động còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là "buộc phải trả đủ số tiền lương cho người lao động theo quy định".

Trong khi đó, một số chuyên gia xã hội học thì cho rằng: Cơ quan chức năng cần làm rõ thân thế, lai lịch của bà chủ shop giày dép tát nữ sinh viên. "Gia đình có thân thế không đồng nghĩa với việc cô ta có thể xúc phạm người khác và càng không được quỵt tiền mồ hôi nước mắt của người khác...  Vì thế cần làm rõ sự việc này để tránh ảnh hưởng, tránh để người dân nghĩ là cô ta có quan hệ họ hàng mà muốn làm gì thì làm. Còn nếu đúng thì những người liên quan cũng phải tham gia, góp ý dạy bảo cô ta", một chuyên gia tâm lý chia sẻ.

 

Hàng chục bức tượng bị lãng quên ở công viên ma mị: Tỉnh Thừa Thiên Huế nói gì?

Liên quan đến việc nhiều bức tượng có tính nghệ thuật cao bị vẽ bậy, xuống cấp, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có chỉ đạo xử lí.

 

Dự báo thời tiết ngày 23/9: Hà Nội đêm và sáng se lạnh, ngày nắng hanh khô

Dự báo thời tiết ngày 23/9 cho biết, Thủ đô Hà Nội se lạnh về đêm với nền nhiệt xuống thấp 20-21 độ C; ban ngày trời nắng, hanh khô, nhiệt độ cao nhất 33-34 độ C.

 

Hà Nội: Tai nạn kinh hoàng, ba mẹ con tử vong

Gia đình 4 người đi trên một xe máy bất ngờ gặp tai nạn. Sự việc khiến người mẹ trẻ và hai cháu nhỏ tử vong.