Chủ nhật, 11/12/2022, 07:56 AM
  • Click để copy

Vì sao tàu chở dầu ùn tắc lớn trong vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ?

Vào hôm 9/10, cơ quan hàng hải của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ sẽ tiếp tục chặn các tàu chở dầu không có giấy bảo hiểm phù hợp. Cũng theo họ, việc kiểm tra bảo hiểm trên các tàu trong vùng biển của họ là một “thủ tục thường lệ”.

Trong bối cảnh G7 – EU – Úc chuẩn bị đưa chính sách áp trần giá dầu vào hiệu lực, thị trường dầu mỏ và các tàu chở dầu đang dần trở nên lo ngại khi chứng kiến tình trạng tắc nghẽn kéo dài ở các cảng thương mại.

Mỗi ngày, hàng triệu thùng dầu kéo về phía nam. Chúng đi từ các cảng của Nga, qua eo biển Bosphorus và Dardanellia của Thổ Nhĩ Kỳ, để vào Địa Trung Hải.

shutterstock-214012566720221210105935

Reuters đã tìm ra những thông tin chủ chốt để lý giải vấn đề này.

Các con tàu thường mua bảo hiểm bảo vệ và bồi thường (P&I), bao hàm những yêu cầu bồi thường trách nhiệm đối với thiệt hại về người, thân tàu và môi trường từ bên thứ ba. Bên cạnh đó, họ cũng mua thêm gói bảo hiểm bảo vệ thân tàu và máy móc (H&M), bao hàm khoản bồi thường cho thiệt hại vật chất.

Trong khi đó, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những yêu cầu mới - có hiệu lực vào đầu tháng 12. Theo đó, tất cả các con tàu đi qua vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ hoặc khi ghé cảng đều phải có bảo hiểm P&I cho mọi trường hợp.

Theo một thông tư do Bộ Giao thông và Cơ sở Hạ tầng Thổ Nhĩ Kỳ ban hành vào ngày 16/11, các cơ quan chính quyền “cần phải xác nhận rằng các tàu có mang theo bảo hiểm P&I còn hiệu lực và toàn diện, trong quá trình vận chuyển hàng hóa, nhất là các sản phẩm dầu thô qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thông tư cũng trích dẫn tác động thảm khốc có thể xảy ra từ bất kỳ tai nạn nào, từ đó, nội dung ghi rõ: “Giải pháp hợp lý nhất, có chi phí hiệu quả nhất, là xác nhận thêm rằng tàu vận chuyển sở hữu bảo hiểm P&I hợp lệ trong chuyến đi”.

Các quy định mới sẽ có hiệu lực trước khi chính sách áp trần giá dầu đi vào hoạt động. Theo đó, các quốc gia sẽ trả tối đa 60 USD/thùng đối với dầu thô Nga được vận chuyển bằng đường biển, kể từ ngày 5/12.

Cơ chế ghi rõ, các công ty bảo hiểm phương Tây phải giữ lại bằng chứng cho thấy dầu của Nga đã được bán bằng giá trần, hoặc thấp hơn, khi bán bảo hiểm cho những tàu chở dầu Nga này. Bên bảo hiểm cũng có thời gian chuyển tiếp 45 ngày và thời gian gia hạn 90 ngày, trong trường hợp G7 thay đổi mức giới hạn giá vào một thời điểm nào đó.

Phía công ty bảo hiểm tàu biển cho biết, để tuân theo những yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ tiếp tục cung cấp bảo hiểm và thanh toán mọi tổn thất trong cả trường hợp phát hiện tàu vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Những công ty bảo hiểm P&I hàng đầu thế giới, bao gồm 13 câu lạc bộ, bán bảo hiểm khoảng 90% tàu trọng tải hàng hải trên thế giới. Những công ty này đều thuộc hiệp hội Tập đoàn Quốc tế (International Group).

Theo các câu lạc bộ P&I, Tập đoàn Quốc tế đã tổ chức các cuộc thảo luận với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Theo họ, các câu lạc bộ thành viên không nên bán bảo hiểm thỏa điều kiện mới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thật vậy, Hiệp hội bảo hiểm tàu biển P&I Club của Vương quốc Anh cho biết: “Nếu một câu lạc bộ tuân thủ theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, họ vi phạm lệnh trừng phạt theo luật của EU, Anh và Mỹ. Do đó, các câu lạc bộ không thể tuân thủ yêu cầu của Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hiện nay, chỉ có một tàu chở dầu mua dịch vụ từ công ty bảo hiểm Ingosstrakh của Nga đã có thể ra khơi. Ingosstrakh đã đồng ý tuân thủ các yêu cầu mới.

Hiệp hội Phòng Vận chuyển Quốc tế (ICS) - đại diện của hơn 80% đội tàu buôn trên toàn thế giới, cho biết họ hy vọng vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Một phát ngôn viên của ICS cho biết: “Theo chúng tôi biết, các cuộc thảo luận cấp cao đang được tiến hành nhằm làm rõ các yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia này muốn các tàu chở dầu thô đi vào hoặc đi qua vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ phải mua dịch vụ bảo hiểm có hiệu lực toàn diện, ngay cả trong trường hợp vi phạm lệnh trừng phạt. Điều này vượt quá các tiêu chuẩn bảo hiểm thông thường, khiến các tàu bị ùn tắc ở cảng. Trong khi đó, bên bảo hiểm không ngừng tìm kiếm làm rõ về phạm vi của các yêu cầu mới”.

Các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm eo biển Bosphorus của Istanbul và đường thủy Dardanellia, chia cắt châu Á khỏi châu Âu.

Bosphorus là tuyến đường thủy hẹp, dài 17 dặm, nối Biển Đen với Biển Marmara và Địa Trung Hải. Đây cũng là một trong những tuyến đường quan trọng nhất đối với hoạt động vận chuyển dầu trên biển của toàn thế giới.

Theo phân tích năm 2017 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, hơn 3% nguồn cung toàn cầu, tức 3 triệu thùng/ngày, đi qua eo biển Bosphorus. Những lô hàng này đến chủ yếu từ Nga và Biển Caspi.

Mặt khác, eo biển Dardanellia dài 40 dặm, nối riêng Biển Marmara với Biển Aegean và Địa Trung Hải.

Vào hôm 8/12, dịch vụ vận tải Tribeca cho biết, số lượng tàu chở dầu đang chờ ở Biển Đen, nhằm băng qua eo biển Bosphorus và đến Địa Trung Hải, đã tăng từ 16 chiếc lên lên 19 chiếc.

Theo Tribeca, có 9 còn tàu cũng đang đợi ở Dardanellia. Như vậy, có tổng cộng 28 tàu chở dầu đang đợi.

Các tập đoàn dầu khí quốc tế tìm kiếm ưu đãi thuế mới dưới thời ông Trump

Các tập đoàn dầu khí quốc tế tìm kiếm ưu đãi thuế mới dưới thời ông Trump

28/03/2025 11:21

Tổng thống Trump muốn thúc đẩy phát triển năng lượng hóa thạch, ông phải “trả giá” để các doanh nghiệp giúp ông thực hiện lời hứa này. Một trong những phần thưởng chính là thuế. Hơn một thế kỷ qua, ngành dầu khí đã hưởng lợi từ các quy định thuế đặc biệt, giúp họ tiết kiệm hàng tỷ USD mỗi năm.

Năm 2024 ghi nhận nhiệt độ toàn cầu cao nhất lịch sử

Năm 2024 ghi nhận nhiệt độ toàn cầu cao nhất lịch sử

23/03/2025 13:30

Theo báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc, nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2024 cao hơn 1,55 độ C so với mức nhiệt ghi nhận trong thời kỳ tiền Cách mạng Công nghiệp (1850-1900) và vượt qua mức tăng kỷ lục của năm 2023.

Ý nghĩa của thỏa thuận ngừng bắn đối với Ukraine và Nga

Ý nghĩa của thỏa thuận ngừng bắn đối với Ukraine và Nga

21/03/2025 15:30

Việc tạm ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng giữa Ukraine và Nga sẽ tác động đến chiến lược quan trọng của cả hai bên trong nỗ lực làm suy yếu đối phương. Đây cũng sẽ là một bước đi đáng kể hướng tới giảm leo thang xung đột.

Mỹ lên kế hoạch chế biến khoáng sản ngay tại căn cứ quân sự Lầu Năm Góc

Mỹ lên kế hoạch chế biến khoáng sản ngay tại căn cứ quân sự Lầu Năm Góc

12/03/2025 14:32

Theo nguồn tin, Tổng thống Trump không có kế hoạch dự trữ khoáng sản quan trọng, không yêu cầu chỉ sử dụng khoáng sản Mỹ mà nhằm mục đích mở rộng quy định cấp phép đạo luật FAST-41 cho các mỏ.

Ukraine đạt thỏa thuận khoáng sản với Hoa Kỳ

Ukraine đạt thỏa thuận khoáng sản với Hoa Kỳ

26/02/2025 13:41

Ukraine đã đạt được thỏa thuận về khoáng sản với Hoa Kỳ. Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một thông cáo đưa ra sau đó cũng xác nhận thông tin trên.

Điểm nổi bật của thị trường dầu mỏ toàn cầu của OPEC

Điểm nổi bật của thị trường dầu mỏ toàn cầu của OPEC

24/02/2025 10:14

Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng của OPEC là ấn phẩm hàng tháng của Ban Thư ký OPEC, tập trung vào các diễn biến ngắn hạn trên thị trường dầu toàn cầu liên quan đến nền kinh tế toàn cầu, giá dầu, tiêu thụ dầu, sản xuất dầu, thương mại, sản phẩm dầu và thị trường tàu chở dầu. Dưới đây là những điểm nổi bật trong báo cáo tháng 2:

Cung điện gió gần 1.000 cửa sổ

Cung điện gió gần 1.000 cửa sổ

16/02/2025 19:19

Hawa Mahal còn gọi là cung điện gió nằm ở thành phố Jaipur (bang Rajasthan, Ấn Độ) với kiến trúc kim tự tháp độc đáo cùng gần 1.000 cửa sổ, có thể tự làm mát như điều hòa.

Mỹ ký sắc lệnh áp thuế đối ứng với các quốc gia khác, lợi hay hại nhiều hơn?

Mỹ ký sắc lệnh áp thuế đối ứng với các quốc gia khác, lợi hay hại nhiều hơn?

14/02/2025 12:35

Việc áp thuế đối ứng trước mắt có thể giúp giảm thâm hụt thương mại, đồng thời gia tăng nguồn thu cho chính phủ Mỹ nhưng kèm theo đó là những rủi ro cho nền kinh tế Mỹ cũng như mối quan hệ với các nước khác.

Trung Quốc chạm kỷ lục xây mới điện than, nhằm đạt đỉnh phát thải rồi mới trung hòa carbon

Trung Quốc chạm kỷ lục xây mới điện than, nhằm đạt đỉnh phát thải rồi mới trung hòa carbon

13/02/2025 18:02

Nỗ lực gia tăng sản lượng điện than của Trung Quốc trong 2 năm gần có thể gây cản trở việc kết nối năng lượng sạch với hệ thống lưới điện nước này.

Xem thêm