Thứ năm, 18/04/2019, 08:01 AM
  • Click để copy

Vietjet Air để người khuyết tật bị tổn thương hay xấu hổ là điều không nên

Hãng hàng không Vietjet Air đã có những trả lời ban đầu về việc bị tố tái diễn từ chối phục vụ hành khách khuyết tật. Tuy nhiên, những giải thích này được cho là loanh quanh và khó chấp nhận.

Thông tin về Dịch vụ đặc biệt Wheelchair Cabin (WCHC) dành cho hành khách là người khuyết tật của Vietjet Air.
Thông tin về Dịch vụ đặc biệt Wheelchair Cabin (WCHC) dành cho hành khách là người khuyết tật của Vietjet Air.

Vietjet Air bị tố tái diễn phân biệt đối xử với người khuyết tật

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một hành khách “tố” hãng hàng không Vietjet Air phân biệt đối xử với hành khách khuyết tật, gây xôn xao dư luận.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên hãng hàng không này bị tố phân biệt đối xử với người khuyết tật. Vào đầu tháng 4/2015, trên nhiều diễn đàn mạng xôn xao về việc hãng hàng không VietJet ở sân bay Đà Nẵng từ chối vận chuyển người khuyết tật nặng, mặc dù sân bay Hà Nội đã vận chuyển khách chiều đi.

Theo đăng tải, hành khách tố cáo bị phân biệt đối xử cho biết đặt mua 1 cặp vé từ Hà Nội đi Đà Nẵng chiều ngày 4/4. Sau khi thanh toán, anh này đã gọi tổng đài đặt trước Dịch vụ đặc biệt Wheelchair Cabin (WCHC) dành cho hành khách là người khuyết tật không có khả năng tự di chuyển.

"Tuy nhiên, thay vì nhận được sự xác nhận chắc chắn từ Vietjet Air, câu trả lời của Điện thoại viên dành cho tôi sau khi tham khảo những người có thẩm quyền cao hơn vẫn mang đầy tính "hên xui" rằng còn tùy điều kiện cơ sở vật chất và tình hình thực tế vào thời điểm bay", anh viết.

Vì không biết có được cung cấp dịch vụ hỗ trợ xe lăn cho mình hay không, anh S. đã gọi điện lên phòng vé nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Anh cũng đã email cho Vietjet yêu cầu xác nhận lại việc Đăng ký Dịch vụ đặc biệt WCHC một lần nữa nhưng hãng chưa có phản hồi nào với hành khách.

Và phải đến cách giờ bay 3h đồng hồ (gần 14h chiều 4/4/2019) khi đang chuẩn bị ra sân bay, điện thoại viên của Vietjet Air mới liên lạc, đồng thời tuyên bố việc từ chối cung cấp dịch vụ, với lý do không có nhân viên hỗ trợ trong trường hợp hành khách khuyết tật cần sử dụng Dịch vụ đặc biệt WCHC, cũng như đề xuất việc hoàn lại đôi vé bản thân đã đặt mua".

Cảm thấy không thỏa mãn trước lý do Vietjet đưa ra, anh S. bức xúc viết: "Bất chấp người khuyết tật đã khẳng định có đủ sức khỏe để tham gia hành trình và đảm bảo an toàn bay, cũng như có bạn đồng hành đi cùng để hỗ trợ, không cần các thiết bị phụ trợ gì cao siêu.... câu trả lời từ phía Vietjet Air vẫn là không có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ hành khách khuyết tật".

Bài viết đã nhận được rất nhiều ý kiến và chia sẻ của cộng đồng mạng. Nhiều người bức xúc vì việc Vietjet Air phản hồi quá muộn đối với hành khách này. Không ít người nói rằng sau sự kiện này sẽ tẩy chay hãng hàng không Vietjet Air.

Vietjet Air giải thích loanh quanh

Tối 17/4, Vietjet Air đã chính thức thông tin về việc này. Theo đó, Vietjet xác nhận có một hành khách dự định di chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng ngày 4/4 và thông báo với tổng đài Vietjet mong muốn sử dụng dịch vụ đặc biệt WCHC do gặp vấn đề về di chuyển.

"Vietjet đã tiếp nhận thông tin và triển khai ngay sau khi nhận được yêu cầu của khách. Vào ngày khách dự kiến bay, sau khi có sự đánh giá phối hợp giữa các đơn vị liên quan về yêu cầu trợ giúp đặc biệt của hành khách cùng với một số lí do khách quan cho thấy tình hình khai thác lúc đó thực tế không đáp ứng để hỗ trợ hành khách tốt nhất vào thời điểm bay nên Vietjet đã có thông báo tới hành khách trước thời điểm bay 3 tiếng cùng các đề xuất hỗ trợ khác.

Sau khi nhận được phản hồi không hài lòng của khách, Bộ phận Chăm sóc Khách hàng của hãng đã liên hệ để chăm sóc và lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của khách hàng nhằm nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ, đặc biệt là với những trường hợp đặc biệt, cần sự trợ giúp", đại diện Vietjet Air cho biết.

Thông tin thêm, hãng hàng không Vietjet nói rất lấy làm tiếc và chân thành cáo lỗi vì những bất tiện mà hành khách đã gặp phải.

"Hãng mong nhận được sự thông cảm của hành khách do đặc thù khai thác hàng không, có những sân bay, vào những thời điểm nhất định không đảm bảo được các dịch vụ đầy đủ như mong muốn. Vietjet tiếp tục nỗ lực đáp ứng các nhu cầu của hành khách, nhất là hành khách cần sự trợ giúp".

Từ chối khách khuyết tật là vi phạm công ước Quốc tế

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: Tại Điều 20 của công ước Quốc tế về quyền của người khuyết tật có quy định về vấn đề di chuyển cá nhân của người khuyết tật, theo đó, các quốc gia thành viên phải tiến hành các biện pháp hiệu quả để bảo đảm cho người khuyết tật di chuyển cá nhân thuận tiện một cách độc lập tối đa có thể được.

Luật sư Diệp Năng Bình.
Luật sư Diệp Năng Bình.

Tại Việt Nam, ngày 17/06/2010, Quốc hội ban hành Luật người khuyết tật theo đó người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông công cộng được sử dụng các phương tiện hỗ trợ hoặc sự trợ giúp tương ứng; được phép mang theo và miễn phí khi mang phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp.

Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng một số phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Chính phủ. Người khuyết tật được ưu tiên mua vé, được giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Điều 42 Luật người khuyết tật quy định về phương tiện giao thông công cộng cũng quy định rõ: Phương tiện giao thông công cộng phải có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật; có công cụ hỗ trợ lên, xuống thuận tiện hoặc sự trợ giúp phù hợp với đặc điểm của người khuyết tật.

"Như vậy, công ước quốc tế và ngay cả pháp luật Việt Nam đều không có quy định là các phương tiện giao thông được quyền từ chối mà nghĩa vụ của họ là phải ưu tiên cho người khuyết tật. Việc để một người khuyết tật bị tổn thương hay xấu hổ là một điều không nên", luật sư Bình nêu ý kiến. 

 

Boeing 737 MAX bị cấm bay trên bầu trời Việt Nam: Vietjet Air nói gì?

Hãng hàng không Vietjet Air đã chính thức lên tiếng sau thông tin Cục Hàng không cấm bay đối với Boeing 737 Max.

 

Khách hàng Vietjet Air bức xúc vì delay liên tục, nhốt trên xe bus hỏng điều hòa

Sau khi bị delay và phải chen chúc trên xe bus ngột ngạt bức bối, một khách hàng của Vietjet Air đã lên tiếng bức xúc phản ánh. Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người.

 

Vietjet nói gì khi máy bay Thai Vietjet đi Đà Lạt quay đầu hạ cánh Bangkok

Chuyến bay VZ940 đi Đà Lạt của Hãng hàng không Thai Vietjet sử dụng tàu bay Airbus A320 phải trở lại sân bay Suvarnabhumi tại Bangkok, Thái Lan sau 41 phút cất cánh. Hãng Vietjet Air nói gì?