Vụ Big C ‘đuổi khéo’ hàng Việt: Ngẫm chuyện ‘chê’ hàng Trung Quốc

Thứ năm, 04/07/2019, 06:36 AM

Central Group - công ty sở hữu chuỗi bán lẻ siêu thị Big C Việt Nam quyết định ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam mới thấy “siêu quyền lực” doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài cũng như sự phụ thuộc ngay trên chính thị trường Việt.

vu-big-c-duoi-kheo-hang-viet-ngam-chuyen-che-hang-trung-quoc
 Nhiều người căng băng rôn phản đối chính sách của Central Group Việt Nam.

Tối ngày 2/7, Central Group - công ty sở hữu chuỗi bán lẻ siêu thị Big C Việt Nam đã phát đi thông báo tạm dừng mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam.

"Nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, chúng tôi quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019", thông báo nêu rõ.

Chiều nay 3/7, nhiều nhà cung ứng đã đến trụ sở của Central Group tại TP.HCM để tìm lời giải thích thoả đáng. Bởi việc làm của Big C sẽ khiến các nhà cung ứng hàng may mặc Việt "trở tay không kịp" gây khó khăn, tồn đọng hàng hóa và dễ dẫn đến thua lỗ.

Cũng trong chiều ngày 3/7, Big C Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến sự việc dừng nhập hàng may mặc của các nhà cung ứng Việt Nam. Theo đó, Big C  khẳng định "việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam sẽ không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam".

"Thông báo tạm ngừng nhập hàng may mặc được gửi đến khoảng vài chục nhà cung ứng trên tổng số 200 đối tác cung cấp hàng may mặc cho Big C", đại diện truyền thông Big C Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng thông tin rằng, "Big C Việt Nam đang phát triển các thương hiệu mới" và "đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp". Do đó, Big C Việt Nam đã và đang thực hiện quá trình phát triển này trong chuỗi bán lẻ của mình và áp dụng cho ngành hàng may mặc.

Gần một ngày sau khi hệ thống bán lẻ siêu thị Big C Việt Nam phát đi thông báo sẽ tạm dừng mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam, trên mạng xã hội đã xuất hiện những lời kêu gọi tẩy chay Big C nếu doanh nghiệp này từ chối nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt.

Nhiều thông tin cho rằng, việc Big C “đuổi khéo” hàng Việt ra khỏi hệ thống siêu thị của doanh nghiệp này nhằm tạo bước đệm đưa sản phẩm may mặc của Thái Lan vào bán.

Tuy chưa chính thức nhưng với việc Tập đoàn Central Group (một doanh nghiệp Thái Lan) việc đơn vị này ưu ái hàng Thái vào siêu thị Big C cũng không phải không có cơ sở.

Đứng góc độ thị trường, qua rất nhiều vụ việc người tiêu dùng Việt Nam thường có xu hướng ảnh hưởng đám đông nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Việc xuất hiện những lời kêu gọi tẩy chay Big C không có hiệu quả bởi người tiêu dùng Việt không tạo ra được “quyền lực mềm”.

Ông Vũ Vinh Phú – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định: “Thói quen mua sắm đâu đẹp, đâu rẻ thì mua, người tiêu dùng Việt không có quyền lực mềm. Về phía doanh nghiệp bán lẻ trong nước thậm chí đang hại lẫn nhau thì làm sao có thể xây dựng được chuỗi bán lẻ nội địa cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài”.

Người Việt lâu nay “nhạy cảm” hàng Trung Quốc, cứ nói đến hàng Trung Quốc là nghĩ đến hàng giả, hàng kém chất lượng, tiêu cực hơn là hàng độc, hại. Vì thế hàng Trung Quốc luôn bị chê.

Tuy nhiên chê hàng Trung Quốc, người dân cũng không tìm đến với hàng Việt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó yếu tố hàng Việt không đẹp, giá thành không rẻ…

Chê hàng Trung Quốc tìm đến sản phẩm hàng hóa nước khác Thái Lan, Nhật Bản… cuối cùng doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng không được hưởng lợi. Tất nhiên đứng góc cạnh người tiêu dùng đó là quyền được lựa chọn, doanh nghiệp Việt bán hàng đắt, mẫu mã xấu, nội hàm Việt Nam trong sản phẩm thấp thì khó thuyết phục khách hàng.

Trong câu chuyện Big C muốn đuổi hàng Việt ra khỏi kệ hàng rất đơn giản, siêu thị nâng chiết khấu, doanh nghiệp Việt sẽ khó lòng trụ vững. Bởi khi đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu để có lãi doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm, tăng giá bán sức cạnh tranh sẽ giảm. Sức cạnh tranh giảm, doanh nghiệp buộc phải rút khỏi siêu thị.

 

Big C ‘tẩy chay’ hàng dệt may Việt: Tiếp theo có thể là thịt lợn?

Ông Vũ Vinh Phú lo lắng, sau hàng dệt may liệu Big C sẽ tẩy chay hàng Việt nào nữa? Liệu có đẩy thịt lợn ra rìa để đưa thịt lợn Thái Lan vào hay không?

 

Hà Nội: Siêu thị Big C gia nhập xu hướng bọc thực phẩm bằng lá chuối

Từ ngày 1/4, hệ thống siêu thị Big C trên địa bàn Hà Nội như Thăng Long, Long Biên, Hà Đông, Lê Trọng Tấn và The Garden đã chính thức áp dụng sử dụng lá chuối tươi để gói rau.