Thứ sáu, 15/06/2018, 07:52 AM
  • Click để copy

Vụ cây đổ đè 5 người bị thương ở Hà Nội: Trách nhiệm thuộc về ai?

Cây phượng gãy đổ đè lên hai xe máy làm 5 người bị thương tích nằm sát vị trí công trường xây dựng thuộc khuôn viên một cơ quan. Nguyên nhân có thể do bộ rễ của cây ảnh hưởng từ công trình xây dựng.

do-cay-co-thu-tren-pho-quan-su-2-gia-dinh-nhap-vien-cap-cuu
Hiện trường vụ cây xanh gãy đổ trên phố Quán Sứ làm 5 người đi đường bị thương.

Liên quan đến vụ việc một cây phượng cổ thụ bất ngờ gãy đổ trúng vào hai xe máy đang lưu thông trên phố Quán Sứ (Trần Hưng Đạo – Hoàn Kiếm – Hà Nội) làm 5 người bị thương phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Được biết, trong 5 nạn nhân có hai phụ nữ, hai trẻ em và một người đàn ông.

Theo quan sát tại hiện trường, cây phượng đổ xuống đường có chiều cao khoảng 10 m, phần rễ nông, có dấu hiệu bị mục, gốc cây mọc cách phía công trường công trình Bảo tàng Công nhân và Công đoàn Việt Nam chỉ vài mét.

Theo một số người dân, trước thời điểm xảy ra vụ việcmột xe cẩu đã thi công gần vị trí cây phượng và sau khi chiếc xe di chuyển đi chưa lâu thì vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, đây không phải cây xanh trên phố mà thuộc khuôn viên của một cơ quan có địa chỉ như trên do đó trách nhiệm quản lý không thuộc đơn vị này.

vu-cay-do-de-5-nguoi-bi-thuong-o-ha-noi-trach-nhiem-thuoc-ve-ai
Luật sư Giang Hồng Thanh.

Theo nhận định từ một chuyên gia cây xanh, cây phượng trên gãy đổ có thể do ảnh hưởng từ công trình xây dựng bên cạnh làm đứt phần rễ của cây. Ngoài ra, trên địa bàn TP có rất nhiều cống ngầm, công trình ngầm khiến rễ cây không được bám chắc.

Đặt câu hỏi về trách nhiệm vụ việc, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: “Tại Điều 604 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra. Theo đó, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý cây xanh phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra".

“Như vậy, trong vụ việc cây phượng đổ gây tai nạn cho người khác, để xác định được cá nhân, tổ chức nào có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị nạn thì phải xác định ai là chủ sở hữu, chiếm hữu, quản lý cây phượng đó”, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết đồng thời cho rằng, vấn đề này chắc chắn sẽ được cơ quan chức năng làm rõ.

Về việc bồi thường cho người bị nạn, luật sư Thanh cho biết: Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, họ sẽ được bồi thường về sức khỏe và tài sản.

vu-cay-do-de-5-nguoi-bi-thuong-o-ha-noi-trach-nhiem-thuoc-ve-ai
Cây gãy đổ nằm sát công trình xây dựng.

Các khoản bồi thường về sức khỏe gồm có: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại. Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

“Nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại; Tổn thất về tinh thần. Các khoản bồi thường về tài sản gồm có: Tài sản bị mất, bị huỷ hoại hoặc bị hư hỏng; Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút…”, luật sư Giang Hồng Thanh kết luận.

 

Cây đổ đè bẹp xe ô tô ở Tháp Hà Nội số 49 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm ngày 19/8

Cây đổ đè bẹp xe ô tô ở Tháp Hà Nội số 49 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm ngày 19/8 khiến người dân xung quanh hoảng loạn. Mưa lớn kèm theo gió mạnh đã quật ngã cây xà cừ đổ đè vào chiếc xe con...

 

Đồ cây cổ thụ trên phố Quán Sứ, 2 gia đình nhập viện cấp cứu

Vào thời điểm chiều nay một cây phượng cổ thụ bất ngờ đổ xuống đường khiến 5 người đang đi xe máy gặp nạn.