Thứ năm, 21/03/2019, 22:16 PM
  • Click để copy

Vụ chùa Ba Vàng: 'Gia đình nữ sinh Điện Biên có thể kiện, yêu cầu xin lỗi'

Luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, với những phát ngôn của phật tử tại chùa Ba Vàng mà báo chí phản ánh thì gia đình nữ sinh giao gà ở Điện Biên có thể khởi kiện, yêu câu bồi thường và xin lỗi công khai.

vu-chua-ba-vang-gia-dinh-nu-sinh-giao-ga-co-the-kien-yeu-cau-xin-loi
Phật tử chùa Ba Vàng Phạm Thị Yến nói về vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại gây bức xúc dư luận. (Ảnh: Báo Lao Động).

Liên quan đến vụ việc "chùa Ba Vàng tổ chức gọi vong, báo oán", thu hút sự quan tâm của dư luận. Đáng chú ý, trong phản ánh của báo chí có nhắc đến việc phật tử chùa Ba Vàng nêu ra vụ việc nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại để làm ví dụ khiến không ít người bức xúc.

Cụ thể: Theo phản ánh thì Bà Phạm Thị Yến (phật tử chùa Ba Vàng) đã có những lơi nói cho rằng: "Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên mang ác nghiệp trong tiền kiếp và duyên hiện tại sát sinh nên bị quả báo...". Phát ngôn bà Yến được đăng tải đã khiến dư luận rất phẫn nộ.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D.) cho biết: Gia đình sẽ đề cơ quan Công an vào cuộc để làm rõ các phát ngôn của bà Yến trong clip. Đồng thời đề nghị bà Yến cần phải có lời xin lỗi công khai với gia đình bà cũng như vong linh nữ sinh xấu số.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh - Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Phải thừa nhận trong cuộc sống hiện đại có những vấn đề, sự vật hiện tượng xảy ra không phù hợp với quy luật của khoa học mà chưa hoặc không có sự giải thích thuyết phục. Dân gian gọi đó là các sự việc mang tính "tâm linh".

vu-chua-ba-vang-gia-dinh-nu-sinh-giao-ga-co-the-kien-yeu-cau-xin-loi
Luật sư Giang Hồng Thanh.

Đề cập đến phát ngôn của bà Yến, luật sư Thanh cho rằng: "Lời giải thích của bà Phạm Thị Yến, vụ án nữ sinh Cao Thị Mỹ D. bị 5 kẻ xấu hãm hại, là căn nguyên của tiền kiếp xấu mà nữ sinh phải gánh và kiếp này duyên sát sinh nên bị "quả báo" đã không còn liên quan đến vấn đề tâm linh mà là những lời mê tín dị đoan, truyền bá tư tưởng lệch lạc, phỉ báng, xúc phạm tới không chỉ gia đình của nữ sinh mà còn xúc phạm tới những gia đình có người thân bị xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm khác...".

"Nói như bà Phạm Thị Yến, thì phải chăng hàng ngàn, hàng vạn người bị hãm hại từ xưa đến nay, đều là bị "quả báo", đều xứng đáng phải nhận kết cục nghiệt ngã như vậy?", Luật sư Thanh bày tỏ.

Theo luật sư Thanh, đối với những phát ngôn của bà Yến trong đoạn clip mà báo chí phản ánh, nếu gia đình nữ sinh Cao Thị Mỹ D. cảm thấy bị tổn thương, hoàn toàn có quyền yêu cầu bà Yến xin lỗi, bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần.

"Theo quy định tại khoản 2 Điều 592 Bộ luật dân sự 2015, mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được, mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Trong trường hợp bà Yến không chấp nhận, gia đình có quyền khởi kiện bà Yến để yêu cầu Tòa án buộc bà Yến phải xin lỗi, bồi thường", luật sư Thanh phân tích.

Liên quan đến vụ việc phật tử chùa Ba Vàng nêu vụ việc nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại, phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí đầu giờ chiều 21/3, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho hay, đây là việc làm hoàn toàn sai, không đúng với tôn chỉ Giáo lý của Phật giáo, không đúng với chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không đúng chuẩn mực đạo đức xã hội.

"Chúng ta đều cảm thấy đau thương trước một con người, trước một cái chết rất dã man, bất nhân, vô đạo đức, mà ta lại lấy ra cái mơ hồ của kiếp trước oan gia, ngụy biện cho hành động tàn bạo trong xã hội thực tại là không được.

Tôi hoàn toàn không đồng ý với việc đó, nó xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng đó là chùa Ba Vàng", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, sau  khi có kết luận cuối cùng, Hội đồng trị sự - Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có những hình thức xử lý, kỷ luật với những cá nhân sai phạm.

 

Không họp báo, trụ trì chùa Ba Vàng lại tổ chức thuyết giảng 'vong báo oán'

Tối 21/3, chùa Ba Vàng không họp báo giải thích thông tin về việc truyền bá vong báo oán, giải nghiệp để thu tiền mà chỉ tổ chức buổi thuyết giảng về việc "vong báo oán"

 

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có hoạt động cúng oan gia trái chủ tại chùa

Trao đổi với phóng viên chiều tối nay (21/3), ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, tại biên bản làm việc với thành phố và các ngành liên quan, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã xác nhận có hoạt động cúng oan gia trái chủ tại chùa.

 

Trước tâm bão truyền bá vong báo oán, chùa Ba Vàng vẫn đông người

Chiều 21/3, tại chùa Ba Vàng tổ chức một cuộc gặp mặt quy tụ khoảng hơn 1.000 phật tử, chương trình được tổ chức khá chuyên nghiệp, nội dung vẫn rao giảng hiện tượng vong báo oán, giải nghiệp.

 

Tin mới nhất vụ 'gọi vong, báo oán' ở chùa Ba Vàng: Bộ Văn hóa ra liền 3 công văn yêu cầu xử nghiêm

Trước những phản ánh của báo chí về việc chùa Ba Vàng tổ chức gọi vong, báo oán... Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã ra liền 3 công văn yêu cầu xác minh, xử nghiêm.