Thứ bảy, 13/04/2019, 09:58 AM
  • Click để copy

Vụ 'clip 5 phút của hotgirl': Nếu đóng phim thì cả ekip bị xử lý hình sự?

Theo luật sư, trong trường hợp một trong 2 nhân vật chính ở "clip 5 phút của hotgirl" tung clip và hình ảnh lên mạng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp đóng phim nếu cùng thống nhất phát tán lên mạng thì tất cả ekip sẽ bị xử lý hình sự.

1
Hình ảnh cắt từ "clip 5 phút của hotgirl" đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Mới đây, cư dân mạng được phen dậy sóng khi đoạn "clip 5 phút của hotgirl" lan truyền rộng rãi trên nhiều diễn đàn mạng.

Trước sự việc, nhiều người đặt câu hỏi rằng những nhân vật chính nếu tự quay "clip 5 phút của hotgirl", tự phát tán lên mạng thì có bị xử lý hình sự? Trường hợp nếu đoạn clip là cảnh diễn trong phim thì ekip có bị xử lý? Ngoài ra, hành loạt thắc mắc như những người bình luận, suy diễn, gán ghép một người nào là nhân vật trong clip mà gây ảnh hưởng danh dự thì có bị xử lý?

Nhằ giải đáp những thắc mắc trên, PV đã có cuộc trao đổi cùng luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm khẳng định: Pháp luật nghiêm cấm hành vi truyền bá, đăng tải các clip sex, ảnh khiêu dâm và các ấn phẩm có tính chất tình dục.

Theo luật sư, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trực tiếp xâm phạm chế độ bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam và hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, tác động tiêu cực tới đời sống tinh thần của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh, thiếu niên.

"Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm. Việc xác định các vật phẩm có tính chất đồi trụy phải do cơ quan chuyên môn (cơ quan văn hóa) giám định.

Pháp luật hiện hành không quy định như thế nào là văn hóa phẩm đồi trụy, tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư liên tịch Bộ Văn hóa - Bộ Nội vụ số 855/TT-LB ngày 1/5/1984 thì các loại văn hóa phẩm đồi trụy là việc tuyên truyền lối sống đồi bại, dâm loạn, du đãng, trác táng và những hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc ta và đi ngược lại nếp sống mới xã hội chủ nghĩa đang được hình thành ở nước ta.

vu-clip-nong-cua-hotgirl-nhan-vat-chinh-se-bi-xu-ly-hinh-su-neu-tu-phat-tan-clip
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Theo đó, làm ra vật phẩm văn hóa có tính chất đồi trụy là tạo ra các vật phẩm có tính chất ăn chơi đàng điếm, dâm ô, hoặc khiêu gợi những ý định thúc đẩy con người thỏa mãn lối sống ăn chơi đàng điếm, dâm ô như: vẽ tranh, chụp ảnh, quay phim, ghi âm, sáng tác nhạc, viết truyện, làm thơ, viết kịch...", luật sư Nguyễn Anh Thơm lưu ý.

Qua  "clip 5 phút của hotgirl" được phát tán tràn lan trên mạng xã hội với số lượng người truy cập là rất lớn gây xôn xao dư luận, luật sư Thơm cho rằng: "Bước đầu thấy, hành vi đăng tải Clip này đã có dấu hiệu phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật hình sự 2015. Do đó, cơ quan chức năng cần xác định đối tượng đưa "clip nóng của hotgirl" này lên mạng xã hội và với động cơ mục đích gì để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật".

Theo luật sư Thơm, tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" là tội có cấu thành tội phạm hình thức nên chỉ cần người nào có hành vi phát tán lên mạng xã hội văn hóa phẩm đồi truy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về trách nhiệm đối với hai “nhân vật” chính trong đoạn phim đó sẽ không được xác định là bị hại vì chính họ là người làm ra clip đó. Nếu có căn cứ xác định họ không chủ động truyền bá đăng tải lên mạng xã hội thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Dù cho có sơ suất, không cố ý để lọt clip của hai người lên mạng xã hội thì cũng đã thể hiện lối sống buông thả không lành mạnh.

Đặc biệt khi nhân vật nữ được coi là hình ảnh gần gũi với công chúng với nhiều người theo dõi trên mạng xã hội mà lại có những hình ảnh ghi lại như vậy đã tác động không nhỏ vào lớp trẻ hiện nay.

Ngược lại, nếu xác định 1 trong 2 nhân vật chính trong clip có hành vi tung clip, phát tán lên mạng thì họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp nếu là đóng phim thì ekip làm phim sẽ bị xử lý hình sự nếu cùng thống nhất phát tán clip lên mạng.

Trong trường hợp nhân vật chính trong đoạn "clip 5 phút của hotgirl" đồng ý để đối tượng phát tán clip lên mạng thì nhân vật chính cũng bị xử lý hình sự.

Trả lời về trường hợp cư dân mạng bình luận không đúng, có hành vi cổ vũ, gán ghép, mạo danh nhân vật chính trong clip gây ảnh hưởng đến đời tư, cuộc sống của người khác, luật sư Thơm cho rằng việc xử lý đối với những trường hợp này là tương đối khó khăn.

Tuy nhiên, luật sư Thơm cảnh báo: "Người dân đặc biệt là cư dân mạng trước mỗi vụ việc cần tỉnh táo, không đưa những bình luận suy diễn, tránh ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của người khác".

Điều 326. Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB);

b) Sách in, báo in có số lượng từ 50 đơn vị đến 100 đơn vị;

c) Ảnh bản giấy có số lượng từ 100 ảnh đến 200 ảnh;

d) Phổ biến cho 10 người đến 20 người;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 05 gigabyte (GB) đến dưới 10 gigabyte (GB);

c) Sách in, báo in có số lượng từ 51 đơn vị đến 100 đơn vị;

d) Ảnh bản giấy có số lượng từ 201 ảnh đến 500 ảnh;

đ) Phổ biến cho 21 người đến 100 người;

e) Đối với người dưới 18 tuổi;

g) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng 10 gigabyte (GB) trở lên;

b) Sách in, báo in có số lượng 101 đơn vị trở lên;

c) Ảnh bản giấy có số lượng 501 ảnh trở lên;

d) Phổ biến cho 101 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Xác định được nguyên nhân dẫn đến cháy xưởng khiến 8 người tử vong tại Hà Nội

Ngày 13/4, Báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, nguyên nhân vụ cháy 4 xưởng tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm khiến 8 người tử vong là do chập điện.

 

Hà Tĩnh: Chó cắn khiến 5 người bị thương, một bé gái nhập viên khâu 13 mũi

Tối 10/4, tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), 4 người lớn và một bé gái 5 tuổi đã bị một con chó tấn công khiến bé gái phải nhập viện khâu 13 mũi trên mặt.

 

Biển đảo quê hương hiện về trong ảnh

223 bức ảnh được trưng bày thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, con người ở các vùng biển, đảo Việt Nam qua những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục, tập quán, văn hóa của người dân ven biển Việt Nam…