Thứ bảy, 21/09/2019, 06:46 AM
  • Click để copy

Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện chủ mưu lừa đảo 2.500 tỷ đồng: Lừa cả nhân viên

Cơ quan công an xác định Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba - Nguyễn Thái Luyện đóng vai trò chủ mưu lừa 6.700 khách hàng với số tiền lên đến 2.500 tỷ đồng. Điều đáng nói, bộ sậu Alibaba còn dở những chiêu trò để những nhân viên dưới cấp trung thành "sống chết" cùng doanh nghiệp.

Nguyễn Thái Lĩnh, Huỳnh Thị Ngọc Như cùng những người liên quan tại trụ sở Công an. (Ảnh: VNN).
Nguyễn Thái Lĩnh, Huỳnh Thị Ngọc Như cùng những người liên quan tại trụ sở Công an. (Ảnh: VNN).

Vai trò chủ mưu của Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Tin tức về vụ việc Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện cùng em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP HCM bắt giữ để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"... đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Qua quá trình điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba và các công ty liên quan, bước đầu Công an đã làm rõ nhiều tình tiết. Trong đó, xác định vai trò chủ mưu của Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện.

Thông tin từ báo chí: Theo giấy phép kinh doanh, Công ty CP địa ốc Alibaba được thành lập vào ngày 6/5/2016, do Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, quê Gia Lai, tạm trú tại Thủ Đức, TP HCM) làm Giám đốc và là người đại diện pháp luật.

Theo lời khai của Nguyễn Thái Lĩnh: Lĩnh được chính anh ruột của mình là Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba) chỉ đạo các công việc. Toàn bộ các quyết sách, đường hướng kinh doanh hay tổ chức mô hình Công ty đều được Luyện giao nhiệm vụ cho từng cá nhân.

Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng ngàn khách hàng. (Ảnh: IT).
Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng ngàn khách hàng. (Ảnh: IT).

Trong đó, Luyện giao cho những người thân tín trong đó có Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (em ruột của 2 người này) đi thu gom đất nông nghiệp, rồi tự phác họa thành dự án khu dân cư cao cấp.

Luyện chỉ đạo toàn bộ cán bộ công nhân viên thông qua các kênh mạng xã hội, các trang web thông tin để rao bán đất nền của các dự án "ma" nhằm lừa khách hàng. Thủ đoạn mà Luyện đưa ra là lấy tiền của các khách hàng dùng để vận hành hệ thống, để thu gom đất nông nghiệp.

Ngoài ra, Luyện còn chỉ đạo một số nhân viên cấp quản lý tiến hành lập ra các Công ty bất động sản, tưởng chừng như là hoạt động độc lập nhưng đều là vệ tinh của địa ốc Alibaba và trong sự kiểm soát, chỉ đạo của Luyện.

CEO Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các giám đốc Công ty con này sử dụng pháp danh đó để giao dịch, ký hợp đồng với khách hàng. Như vậy có thể nói đầu trò chủ mưu thật sự trong vụ án này là Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện.

Trong khi đó, theo báo Tiền Phong: Bằng cách hoạt động bất động sản theo hình thức đa cấp và vẽ các dự án “ma”, bán nền trên đất nông nghiệp, Luyện và Lĩnh nắm trong tay hơn 2.500 nhân viên. Tính đến ngày 30/6, Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu về số tiền hơn 2.500 tỉ đồng.

Lừa cả lòng trung thành của nhân viên

Một trong những băn khoăn lớn nhất mà dư luận đặt ra trong vụ việc xảy ra tại địa ốc Alibaba đó là việc hầu hết các nhân viên dưới trướng Luyện đều tỏ ra rất trung thành mặc dù dấu hiệu vi phạm pháp luật của công ty này rất rõ ràng.

Điển hình như vụ việc đập phá đoàn xe cưỡng chế của lực lượng chức năng tại xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra hồi tháng 6/2019 vừa qua. Theo đó, mặc dù có rất đông đảo lực lượng chức năng đến thực hiện cưỡng chế nhưng Huỳnh Thị Tú Trinh cùng rất nhiều nhân viên đã bất chấp kháng cự và dùng gạch đá đập phá xe cẩu.

Hay trong các đoạn livestream trên mạng cũng thể hiện việc hầu hết các nhân viên Alibaba đều tỏ ra rất trung thành với Luyện cùng bộ sậu dù người xem dễ dàng phát hiện sự xảo ngôn, dối trá của lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc này.

Vụ việc nhân viên Alibaba đập phá đoàn xe cưỡng chế của lực lượng chức năng tại xã Tóc Tiên (Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến dư luận phẫn nộ. (Ảnh: FB).
Vụ việc nhân viên Alibaba đập phá đoàn xe cưỡng chế của lực lượng chức năng tại xã Tóc Tiên (Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến dư luận phẫn nộ. (Ảnh: FB).

Ví dự như việc nữ Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và đào tạo Huỳnh Thị Ngọc Như sau khi Công an bắt giữ Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Luyện thì thậm chí đứng ra trấn an, vận động khách hàng không ký đơn tố giác.

Lý giải về điều này tờ Vietnamnet cho biết: Thực tế là trong các dự án ma, Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và bộ sậu đã chủ trương bán với giá cực rẻ cho các nhân viên sale. Đây vốn là khu đất nông nghiệp mà Luyện chỉ đạo một số nhân viên cấp quản lý đi thu gom mua, để vẽ ra dự án hoành tráng là đất nền, dự án cao cấp này nọ.

Giá bán của ông Luyện mang tiếng là ưu đãi cho nhân viên nội bộ nhưng cũng đã khá lời so với giá gốc mua đất nông nghiệp. Tưởng được "ăn hời" của lãnh đạo, các nhân viên sử dụng chính khu đất đó để đi chào mời, giăng bẫy khách hàng.

Cán bộ điều tra cho hay, hồ sơ đã có thể hiện các nhân viên của Alibaba góp vốn, thực chất là hình thức mua đất ở từng khu đất cụ thể.

Do đó, trong khoảng 1 năm trở lại đây, khi mà địa ốc Alibaba bị báo chí phanh phui, bị Công an tập trung điều tra thì các nhân viên Alibaba liên tục đứng ra bảo vệ cho công ty nói chung và bản thân ông Luyện nói riêng. Vì dễ hiểu, trong Alibaba có phần tiền của các nhân viên này đóng vào.

Khi Alibaba đổ sập thì đồng nghĩa với việc họ mất tiền. Suy cho cùng trong vụ án Alibaba, những nhân viên của công ty cũng là những nạn nhân.

 

Đà Nẵng lên tiếng việc người Trung Quốc sở hữu đất ven biển

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng vừa có thông tin chính thức về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

 

Thái Bình: Dự án 'ma' đi vào hoạt động

Không được chính quyền cấp phép nhưng Dự án Resort New Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn xây dựng và đi vào hoạt động.

 

Bộ Xây dựng cho phép chung cư tối thiểu 25m2: Lo ngại hình thành khu ổ chuột, cơ hội cho người thu nhập thấp?

Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến có cho phép diện tích tối thiểu căn hộ chung cư 25m2. Điều này khiến dư luận lo ngại việc hình thành khu ổ chuột. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho người thu nhập thấp được sở hữu căn hộ dễ dàng.