Thứ sáu, 20/09/2019, 14:33 PM
  • Click để copy

Bộ Xây dựng cho phép chung cư tối thiểu 25m2: Lo ngại hình thành khu ổ chuột, cơ hội cho người thu nhập thấp?

Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến có cho phép diện tích tối thiểu căn hộ chung cư 25m2. Điều này khiến dư luận lo ngại việc hình thành khu ổ chuột. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho người thu nhập thấp được sở hữu căn hộ dễ dàng.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho phép chung cư tối thiểu 25m2. (Ảnh minh họa).
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho phép chung cư tối thiểu 25m2. (Ảnh minh họa).

Bộ Xây dựng vừa đưa ra Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của dư luận.

Đáng chú ý, trong phần danh mục yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc của nhà chung cư, Bộ Xây dựng quy định: Căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Đặc biệt, diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2.

Bên cạnh đó tại dự thảo cũng áp dụng diện tích tối thiểu 25m2 cho căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Ngoài ra, căn hộ văn phòng quy định thêm diện tích làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong văn hộ văn phòng...

Trước những yêu cầu mà dự thảo đưa ra, đặc biệt là quy định diện tích căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2 đã khiến nhiều người lo ngại về việc hình thành khu ổ chuột trong tương lai tại các TP lớn.

Trước đây, UBND TP HCM từng có văn bản gửi Bộ Xây dựng cho rằng quy định căn hộ chung cư tối thiểu nhà ở xã hội 30m2, nhà thương mại 25m2.

TP HCM lý giải rằng, khi lượng căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông. Trong khi, TP HCM còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Đây không phải lần đầu tiên TP HCM phản đối việc xây dựng căn hộ thương mại diện tích nhỏ. Năm 2010, khi Công ty địa ốc Đất Lành xin phép thí điểm căn hộ chung cư với diện tích khoảng 20 m2, dành cho 1 người ở, sau đó Bộ Xây dựng “bật đèn xanh” bằng kiến nghị cho phép thí điểm nhưng TP HCM đã bác đề xuất này.

Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến.
Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến.

Theo đó, loại hình căn hộ này vi phạm Luật Nhà ở, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, nếu cho phép xây dựng sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển nhà ở bền vững của thành phố. Ngoài ra, việc cho phép xây dựng là đi ngược chủ trương và kéo lùi chỉ tiêu nâng diện tích nhà ở bình quân/người mà thành phố đang phấn đấu.

Trong khi đó, cũng có các ý kiến cho rằng việc nhà chung cư có diện tích nhỏ đồng nghĩa với giá thành cũng sẽ không cao vì vậy người thu nhập thấp sẽ có cơ hội sở hữu nhà nhiều hơn trước đây.

Chia sẻ với báo giới Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng: Trước đây luật chưa có quy định về diện tích tối thiểu chung cư. Với đề xuất cho phép làm căn hộ có diện tích 25m2, ông Đính cho rằng chỉ nên áp dụng đối với dự án thu nhập thấp, các khu nhà ở cho công nhân, ở các khu công nghiệp…

"Hướng tới phục vụ đa dạng nhu cầu về nhu ở, đặc biệt đối với các đối tượng với số tiền không được dư dả những muốn sở hữu nhà...”, ông Đính chia sẻ.

Ông Đính cho biết bản thân từng đi tham quan nhiều nước và tại những nước này họ có những khu riêng biệt chỉ có diện tích bé khoảng 25m2, rộng nhất cũng chỉ 30m2.

Đối tượng tại các khu nhà ở này chủ yếu là công nhân, lao động, độc thân hoặc hai vợ chồng trẻ chưa con cái… Tuy nhiên có một điểu mà họ làm rất tốt tại các khu nhà ở này trong khi chúng ta chưa làm được, đó là hạ tầng đáp ứng rất toàn diện.

Với diện tích “siêu” bé nhưng quy hoạch, thiết kế, hạ tầng đồng bộ phù hợp khiến chúng vẫn khang trang, không hề nhếch nhác...

 

Công an Hà Nội 'bêu tên' 93 cơ sở, khách sạn, công ty... không đảm bảo PCCC

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện 93 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

 

Công an triệu tập nữ Phó Tổng Giám đốc đối ngoại Alibaba

Nữ Phó Tổng Giám đốc đối ngoại và đào tạo Alibaba Huỳnh Thị Ngọc Như đã bị Công an TP HCM triệu tập. Trước đó, nữ lãnh đạo Alibaba xuất hiện trong clip trấn an khách hàng bằng những lời nói khiến dư luận dậy sóng.

 

Ông Trương Quang Nghĩa thừa nhận khó giải quyết sân vận động Chi Lăng vì 14 sổ đỏ

Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang của TP Đà Nẵng vào ngày 19/9.