Thứ bảy, 21/09/2019, 17:06 PM
  • Click để copy

Vụ địa ốc Alibaba lừa đảo: Thu giữ 9 tỷ đồng, 270 thỏi, miếng kim loại màu vàng, hàng chục sổ đỏ

Cơ quan Công an đã thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 257 miếng kim loại màu vàng, 20 thỏi kim loại màu vàng, 3 xe ô tô, 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… liên quan đến Công ty địa ốc Alibaba.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong vụ án địa ốc Alibaba lừa đảo. (Ảnh: Công an TP HCM).
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong vụ án địa ốc Alibaba lừa đảo. (Ảnh: Công an TP HCM).

Tin từ Công an TP HCM cho biết: Ngày 21/9, Bộ Công an và Công an TP HCM đã tổ chức trao khen thưởng cho các đơn vị tham gia điều tra, phá vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Xác nhận Nguyễn Thái Luyện chủ mưu

Theo Công an TP HCM: Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 13/9, Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM đã ra Quyết định Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan.

Đồng thời, ra Quyết định Khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 18/9, Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM đã thi hành các Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh tại trụ sở và các chi nhánh của Công ty Alibaba trên địa bàn tTP HCM và Đồng Nai.

Ceo Alibaba Nguyễn Thái Luyện. (Ảnh: IT).
Ceo Alibaba Nguyễn Thái Luyện. (Ảnh: IT).

Qua kết quả điều tra ban đầu cũng đã xác định Nguyễn Thái Luyện (anh ruột của Nguyễn Thái Lĩnh), với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Do đó, Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Luyện để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở và nơi làm việc đối với Nguyễn Thái Luyện. Kết quả khám xét Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng.

Hàng trăm miếng vàng bị thu giữ

Theo VOV, quá trình kiểm tra khám xét tại trụ sở chính của Công ty địa ốc Alibaba tại quận Thủ Đức và các văn phòng chi nhánh tại quận Bình Thạnh, Đồng Nai, công an đã thu giữ 376 thùng tài liệu, hơn 9 tỷ đồng, 257 miếng kim loại màu vàng, 20 thỏi kim loại màu vàng, 3 xe ô tô, 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Với thành tích xuất sắc trong công tác điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, trụ sở hoạt động tại số 120-122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và các công ty có liên quan 6 đơn vị được khen thưởng.

Cụ thể gồm: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), Phòng 15 thuộc C03, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03 - Công an TP HCM), Phòng A07, PK02E thuộc Công an TP HCM và VKSND TP HCM.

Nhân viên Alibaba đồng loạt chuyển đồ khỏi trụ sở. (Ảnh: Dân trí).
Nhân viên Alibaba đồng loạt chuyển đồ khỏi trụ sở. (Ảnh: Dân trí).

Dịp này, Ban Giám đốc Công an TP HCM cũng trao thư khen cho Phòng PC03, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an quận Thủ Đức và một số đơn vị nghiệp vụ của Công an TP HCM.

Tại buổi trao thưởng, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc đã phát biểu động viên, chúc mừng các đơn vị tham gia điều tra, khám phá vụ án.

Đồng thời chỉ đạo Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ và mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng có liên quan, kết luận điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Ở một diễn biến khác, ghi nhận đến thời điểm này nhiều nhân viên địa ốc Alibaba đã dọn đồ chuyển đi nơi khác.

Trên trang website tại địa chỉ http://www.tapdoandiaocalibaba.com thì không còn nội dung quảng cáo dự án đất nền như trước đó mà thay vào đó là dòng chữ 403 Forbidden. Trong khi đó fanpage Địa ốc Alibaba với hơn 27 ngàn lượt theo dõi vẫn còn nhưng không đăng tải nội dung mới nào.

Trước đó, theo cơ quan công an, tính đến thời điểm bị bắt, anh em Luyện lừa đảo hơn 6.700 người để chiếm đoạt số tiền hơn 2.500 tỷ đồng bằng thủ đoạn rao bán đất nền dự án không có thật ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận...

 

Chủ tịch bị bắt, nhân viên địa ốc Alibaba đồng loạt lên Facebook tung tin giả

Cộng đồng mạng xã hội đang xôn xao trước những chia sẻ sai sự thật từ nhiều tài khoản Facebook được cho là của nhân viên địa ốc Alibaba. Theo đó, khi lực lượng Công an đến khám xét trụ sở, tiến hành bắt giữ anh em Chủ tịch Nguyễn Thái Luyện thì nhiều nhân viên tung tin là "Công an chỉ ghé qua trao đổi trực tiếp với Chủ tịch Luyện".

 

Chưa được cấp phép, Công ty Cổ phần Đất xanh Bắc Miền Trung quảng cáo với tên gọi dự án Eco Lake

Eco Lake của Công ty Cổ phần Đất xanh Bắc Miền Trung chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên không được phép gọi đây là dự án. Tuy nhiên, Công ty này vẫn quảng cáo với tên gọi là dự án Eco Lake.

 

Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện chủ mưu lừa đảo 2.500 tỷ đồng: Lừa cả nhân viên

Cơ quan công an xác định Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba - Nguyễn Thái Luyện đóng vai trò chủ mưu lừa 6.700 khách hàng với số tiền lên đến 2.500 tỷ đồng. Điều đáng nói, bộ sậu Alibaba còn dở những chiêu trò để những nhân viên dưới cấp trung thành "sống chết" cùng doanh nghiệp.