Thứ sáu, 19/07/2019, 04:09 AM
  • Click để copy

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch: Công ty CP Vận tải Muối từng bị đề nghị thanh tra?

Vào đầu năm 2017, Công ty CP Vận tải Muối (chủ đầu tư Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng) từng lọt danh sách bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty này khi trả lời PV thì lại phủ nhận thông tin trên.

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch: Công ty CP Vận tải Muối từng lọt danh sách bị đề nghị thanh tra?
Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng đang có nhiều căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, vi phạm xây dựng, phá vỡ quy hoạch.

Liên quan đến vụ việc Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư đang có nhiều căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, vi phạm xây dựng phá vỡ quy hoạch đang được dư luận quan tâm.

Trước việc một dự án mới được hình thành đang vào giai đoạn hoàn thiện căn hộ khi cư dân chuyển đến ở nhưng đã có nhiều sai phạm khi tự ý thay đổi thiết kế, vi phạm xây dựng làm phá vỡ quy hoạch... nhiều người cho rằng đây là những sai phạm nghiêm trọng có thể dẫn đến tiền lệ tương tự ở các dự án khách cho nên các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ.

Trong khi đó, câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư là Công ty CP Vận tải Muối cũng không thể bỏ qua. Chủ đầu tư đã ở đâu khi để cư dân tự ý, tùy tiện thay đổi thiết kế căn hộ, vi phạm xây dựng?

Thế nhưng trái ngược với những băn khoăn ấy, trong buổi làm việc với PV vào ngày 16/7 vừa qua, ông Lã Văn Hồng - Giám đốc Công ty CP Vận tải Muối (đại diện Chủ đầu tư) lại cho rằng, chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm giám sát phối hợp cùng cơ quan chính quyền sở tại để xử lý.

Một số căn hộ tại Green Park 319 Vĩnh Hưng vượt tầng.
Một số căn hộ tại Green Park 319 Vĩnh Hưng vượt tầng.

Lý do để xảy ra vi phạm cũng được vị Giám đốc Công ty CP Vận tải Muối trả lời rằng, do một số hộ dân trên "đầu gấu" và rằng có cắt điện nước thì họ cũng tự phát máy nổ hoặc xin điện ở nhà khác để làm... thậm chí, khi lực lượng Công an sở tại có mặt cũng "bất lực".

Và vị này cũng cho biết, chủ đầu tư đang xin điều chỉnh thiết kế nâng số tầng tại khu biệt thự liền kề này lên 5 tầng (trước đây là 4 tầng 1 tum).

"Phải bắt buộc các hộ dân tuân thủ theo thiết kế ban đầu, không thể chấp nhận việc vì một số sai phạm mà nhà nước, chính quyền phải chạy theo, chấp nhận cái sai... như thế chẳng khác nào không xử lý mà chấp nhận để họ làm sai đồng loạt, như vậy tính nghiêm minh ở đâu?", bạn đọc Mạnh Hưng bày tỏ sau khi báo Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải bài viết "Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch, Chủ đầu tư 'đổ' tại khách hàng" hôm 17/7 vừa qua.

Một thông tin cũng hết sức đáng chú ý, đó là việc báo chí đưa tin: Công ty CP Vận tải Muối (chủ đầu tư Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng) từng lọt danh sách bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra năm 2017.

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng
Chiều cao mái của ngôi nhà vượt hẳn lên các công trình khác của dự án, phá vỡ cảnh quan khu vực.

Cụ thể, tờ Vietnamnet.vn trong bài viết "Hé lộ bí mật từ loạt dự án bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra" đăng tải vào tháng 5/2017, cho hay: Bộ Tài chính đã đưa ra danh mục 60 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn tháng 7/2014 đến tháng 11/2016, để đề xuất thanh tra.

Theo tờ báo, 60 khu đất này trước đây đều là đất thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi chuyển đổi, các khu đất này được sử dụng để triển khai nhiều dự án lớn.

Các dự án này tập trung ở 8 tỉnh, thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tây Ninh, Lâm Đồng, Nghệ An, Nam Định, Quảng Ninh. Trong đó, Hà Nội có 24 dự án chiếm gần 50%, TP Hồ Chí Minh có 11 dự án. Trong danh sách này bao gồm nhiều dự án lớn.

Đáng lưu ý, báo Vietnamnet.vn nêu rõ: Danh sách này cũng hé lộ một loạt dự án hiện vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trong đó có Khu chức năng hỗn hợp (Thanh Trì, Hà Nội) của Công ty CP Vận tải Muối với số nợ 124 tỷ đồng.

Hình ảnh nhếch nhác bên trong Green Park 319 Vĩnh Hưng khi các hộ dân chuyển đến hoàn thiện căn hộ.
Hình ảnh nhếch nhác bên trong Green Park 319 Vĩnh Hưng khi các hộ dân chuyển đến hoàn thiện căn hộ.

Báo chí đưa tin là vậy, xong làm việc với PV sáng 16/7, ông Lã Văn Hồng - Giám đốc Công ty CP Vận tải Muối lại phủ nhận thông tin này và cho rằng việc doanh nghiệp nợ tiền là quá đỗi bình thường trong kinh doanh.

"Theo luật thì ngân hàng cho vay 75%-85%. Thế vị dụ đây 150 tỷ mà người ta vay ngân hàng 90 tỷ mà ngân hàng chưa dải ngân kịp thì mình nợ là bình thường, chẳng có gì cả, nợ thế là bình thường trong kinh doanh. Nếu bán hàng rồi mà nợ thuế thì mới là vấn đề...", ông Hồng nói.

Được biết, Công ty CP Vận tải Muối trước là doanh nghiệp nhà nước và sở hữu quỹ đất hàng ngàn mét vuông. Đến giữa tháng 2/2017, Công ty CP Vận tải Muối đã xin chuyển đổi thành công 7.729 m2 với hình thức thuê đất để làm dự án thương mại.

Trả lời về lịch sử Công ty, ông Hồng cho biết, có 5 cổ đông. "Công ty này là do các cổ đông mua lại với mục đích làm nhà xong thôi... Hiện Chủ tịch HĐQT của Công ty là bà Bùi Thị Lan Anh".

Một trong số các Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàng Mai.
Một trong số các Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàng Mai.

Trước phản ánh của Báo Sức Khỏe Cộng Đồng về hiện tượng vi phạm phá vỡ quy hoạch ở Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng, một lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết, đã nắm được sự việc và sẽ xử lý nghiêm minh.

PV cũng đã phản ánh sự việc đến Sở Xây dựng Hà Nội cùng các ngành chức năng TP nhưng chưa nhận được câu trả lời.

 

Cần làm rõ việc Công ty CP Dược phẩm Hà Tây 'xẻ thịt đất vàng' cho thuê sai mục đích

Khu "đất vàng" nằm ở ngã tư thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội) được giao cho Công ty CP Dược phẩm Hà Tây nhằm phục vụ việc sản xuất, kinh doanh ngành Dược đang ngang bị "xẻ thịt" biến thành nơi bán hàng của Thế giới di động, Điện máy xanh. Việc Công ty CP Dược phẩm Hà Tây cho đơn vị khác thuê lại đất có vi phạm pháp luật?

 

Cận cảnh những vi phạm phá vỡ quy hoạch ở Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng

Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư đang có nhiều căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, vi phạm xây dựng phá vỡ quy hoạch.

 

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch, Chủ đầu tư 'đổ' tại khách hàng

Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư được giới thiệu là có vị trí đắc địa với rất nhiều "mỹ từ" đang xuất hiện tình trạng nhiều căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch ban đầu.