Thứ hai, 22/07/2019, 15:39 PM
  • Click để copy

Vụ dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch: Sẽ cưỡng chế các sai phạm

Lãnh đạo TTXD quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, quận sẽ tiến hành cưỡng chế đối với sai phạm tại các căn hộ tại dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng do Công ty CP Vận tải Muối làm chủ đầu tư.

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng có nhiều căn hộ bị cư dân tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch.
Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng có nhiều căn hộ bị cư dân tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch. (Ảnh: Nhất Nam).

Ngày 22/7, trao đổi với PV, một lãnh đạo Thanh tra Xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, quận này đã nắm được việc các hộ dân tự ý thay đổi thiết kế, vi phạm xây dựng xảy ra ở một số căn hộ tại dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng.

Theo vị này, trước các sai phạm trên quận sẽ cưỡng chế các vi phạm như các quyết định cưỡng chế đã ban hành. "Thời gian thực hiện sẽ dựa theo quy định của pháp luật", vị này cho biết thêm.

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh: Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng còn có tên gọi là Dự án Khu chức năng hỗn hợp (Nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ thương mai, nhà trẻ, nhà hội họp khu dân cư và cây xanh) nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư.

Dự án được giới thiệu có vị trí đắc địa với hệ thống giao thông gần gặn thuận lợi, cảnh quan đẹp, gần bệnh viện, trường học, an ninh tốt... có tường bao chung quanh. Dự án có 94 căn hộ liền kề cao 5 tầng đồng bộ theo kiến trúc châu âu, 1 nhà trẻ cao 3 tầng, 1 nhà họp khu dân cư cao 3 tầng và vườn hoa cây xanh.

Thế nhưng trái với những lời quảng cáo "có cánh", thực tế ghi nhận của PV cho thấy: Hiện tại ở Green Park 319 Vĩnh Hưng đang xuất hiện tình trạng vi phạm trật tự xây dựng với việc nhiều căn hộ bị tự ý thay đổi thiết kế khiến cảnh quan của khu liền kề này đang có nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch dẫn tới tình trạng thiếu đồng bộ.

 

dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch
Mái căn hộ vượt hẳn lên trên so với các biệt thự khác. (Ảnh: Nhất Nam).

Cụ thể: Tại Green Park 319 Vĩnh Hưng đang có khoảng 13 công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng với các lỗi: Xây tường rào không đúng thiết kế, thay đổi kiến trúc tổng thể mặt ngoài của dự án, đục phá phần mái chéo bê tông cốt thép... Đặc biệt, một số căn hộ có dấu hiệu xây dựng vượt quá chiều cao cho phép theo hồ sơ thiết kế, xây tường phòng kỹ thuật thang máy vượt lên trên phần mái...

Những vi phạm về thay đổi thiết kế, cơi nới, phá vỡ quy hoạch tại Green Park 319 Vĩnh Hưng là rất rõ ràng. Trước những vi phạm này được biết, vừa qua UBND quận Hoàng Mai đã ký liền 7 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với 7 căn hộ vi phạm, buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Theo luật, các công trình xây dựng trong khu đô thị (biệt thự, nhà ở) đều phải tuân thủ theo đúng thiết kế quy hoạch về: diện tích, chiều cao. Chủ đầu tư, người mua nhà hay chính quyền phường quận không đủ thẩm quyền thay đổi thiết kế quy hoạch này. Chỉ có cấp tỉnh, thành (trực thuộc TƯ) mới có quyền thay đổi quy hoạch thiết kế, nhưng cũng phải đúng pháp luật. Quận hay chủ đầu tư muốn điều chỉnh thiết kế quy hoạch thì phải lập hồ sơ, đề xuất lên UBND TP Hà Nội xem xét.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lã Văn Hồng - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối (đại diện Chủ đầu tư) cho biết: Chỉ có 2 công trình tại Green Park 319 Vĩnh Hưng thuộc diện phải cưỡng chế.

Bên trong khi đô thị Green Park 319 Vĩnh Hưng.
Bên trong khi đô thị Green Park 319 Vĩnh Hưng. (Ảnh: Nhất Nam).

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối, tất cả những sai phạm là do cư dân tại đây tự ý thực hiện. "Anh làm là đúng giấy phép, đúng quy hoạch thành phố mới cho bán còn khi bàn giao cho khách là lúc vào hoàn thiện thì khách làm sai chứ không phải anh làm sai...", ông Hồng nói.

Cũng theo ông Hồng sau khi bàn giao cho khách Chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm giám sát, nếu sai thì phải thông báo với phường và quận. "Trách nhiệm của anh chỉ là xây nhà thô và bán còn bàn giao thì trách nhiệm cùng phường giám sát. Khi các hộ vào đây cũng đã ký cam kết với anh về việc tuân thủ đảm bảo quy hoạch do TP và quận phê duyệt...", ông Hồng chia sẻ.

Cũng theo ông Hồng hiện có 13 căn sai theo quy hoạch, tuy nhiên khi kiến nghị thì đây là sai mà quận cho rằng chấp nhận được.

"Ví dụ hàng rào vượt chiều cao khi 1,8m nhưng phải 2m để đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, so với thiết kế ban đầu không có thì để đảm bảo an ninh trật tự thì bắt buộc phải có...Chủ tịch quận bảo cái đó là có thể chấp nhận được", đại diện chủ đầu tư đề cập.

Cũng theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối, khu vực này có thể xây dược 17 tầng. Tuy nhiên, trước đây chủ đầu tư xin quy hoạch là 4 tầng 1 tum và hiện tại đơn vị đang xin quy hoạch thành 5 tầng.

Về việc một số hộ dân nói căn hộ có 6 tầng, vị đại diện chủ đầu tư cho rằng đó là phần tum thang. "Hiện quận đang có 2 trường hợp xem xét là trường hợp vượt tầng và trường hợp thang máy ở phần ngoài đất thuộc diện phải cưỡng chế...", ông Lã Văn Hồng nói thêm.

Giải thích về việc xây tường rào sai quy hoạch, ông Hồng nói rằng, phải xây dựng như thế vì ở đây nhiều đối tượng nghiện ngập... Bên cạnh đó, theo trả lời của vị này, thì thiếu sót ban đầu nếu có của chủ đầu tư là không thông báo kịp thời với cơ quan chức năng.

Một trong số các Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàng Mai.
Một trong số các Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàng Mai. (Ảnh: Nhất Nam).

Ngoài ra, vị này cho rằng một số cư dân, thợ xây ở đây rất hung hãn. "Nếu họ (khách hàng - PV) có nhu cầu vào ở thì họ phải hoàn thiện vì anh (chủ đầu tư) chỉ xây phần thô thôi, tức hoàn thiện mặt ngoài thôi... thì họ phải có cam kết với anh, nếu sai thì cắt điện cắt nước. Tuy nhiên, nếu cắt điện cắt nước thì họ sửng cồ, đánh chửi. Nếu cắt điện thì họ xin điện nhà khác hoặc phát máy nổ... Khi họ hoàn thiện họ mang gạch vữa vào không ai biết được họ lấy gạch đó để xây vượt tầng...không ai làm gì được, Công an vào họ còn trơ ra....", ông Hồng chia sẻ thêm.

Về thông tin dự án từng lọt danh sách 60 Dự án bị Bộ Tài chính kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét năm 2017 và vấn đề nợ 124 tỷ đồng, ông Hồng phủ nhận việc bị đề nghị thanh tra. Tuy nhiên, về việc nợ 124 tỷ đồng, vị này khẳng định việc nợ như trên là bình thường của doanh nghiệp trong kinh doanh.

 

Sai phạm chung cư ông Lê Thanh Thản: Cơ quan quản lý, cấp phép vô can?

Sai phạm do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư không mới, việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố cũng không bất ngờ, điều đáng nói mọi sai phạm đang dồn về chủ đầu tư, trong khi cơ quan quản lý, cấp phép vô can?.

 

Hôm nay (22/7), sẽ cưỡng chế công trình sai phạm của Alibaba

Dự kiến hôm nay 22/7, UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả với công trình sai phạm trên đất nông nghiệp.

 

Hà Nội: 'Quán nhậu' hoạt động trên đất giải tỏa, bị tố quỵt tiền tiểu thương

Mặc dù phường đã thông báo yêu cầu đóng cửa vì đất thuộc diện giải tỏa nhưng nhà hàng Mộc Viên Quán (số 1 Phạm Hùng, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn hoạt động công khai nhiều tháng nay.