Thứ tư, 15/05/2019, 15:30 PM
  • Click để copy

Ngư dân Thanh Hóa xẻ thịt cá khủng lồ: Là loài cá nhám voi quý hiếm

Tổng Cục thủy sản xác định con cá khủng lồ mà ngư dân ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) xẻ thịt là cá nhám voi quý hiếm.

Tổng Cục Thủy Sản khẳng định: Con cá khủng lồ bị ngư dân Sầm Sơn xẻ thịt là cá nhám voi nhám quý hiếm.
Tổng Cục Thủy Sản khẳng định: Con cá khủng lồ bị ngư dân Sầm Sơn xẻ thịt là cá nhám voi nhám quý hiếm.

Tin mới nhất liên quan đến vụ việc ngư dân Sầm Sơn (Thanh Hóa) xẻ thịt con cá khủng lồ nặng gần 1 tấn được cho là loài cá nhám voi quý hiếm, gây xôn xao dư luận.

Mới đây, Tổng cục Thủy Sản (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT Thanh Hóa để làm rõ về vụ việc.

Báo Dân Trí cho biết: Trong văn bản này Tổng cục Thủy sản xác định cá mà người dân xẻ thịt là cá nhám voi (Rhincodon typus), thuộc Nhóm I, nằm trong danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý. Loài này thuộc phân lớp cá sụn Elasmobranchii, có kích thước to lớn trong lớp cá sụn.

Loài cá này chỉ được khai thác vì mục đích bảo tồn, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tạo nguồn giống ban đầu… Vì vậy, việc ngư dân khai thác, xẻ thịt cá nhám voi là trái pháp luật.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục khai thác - bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT Thanh Hóa) cho biết: Sau khi có văn bản của Tổng cục Thủy sản, Chi cục khai thác – bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa sẽ làm việc với chính quyền địa phương để xác định rõ trách nhiệm của những người liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ tổ chức tuyên truyền cho ngư dân hiểu hơn về cá nhám voi cũng như những loài cá quý hiếm khác.

Hình ảnh con cá bị ngư dân xẻ thịt.
Hình ảnh con cá bị ngư dân xẻ thịt.

Trước đó, chiều 5/4, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một con cá có màu đen chấm trắng, nặng gần 1 tấn được ngư dân Sầm Sơn mang ra xẻ thịt khiến dư luận xôn xao. Nhiều ý kiến khẳng định đây là loài cá quý hiếm nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng không phải cá voi mà là cá mập hoa, nên việc giết thịt là bình thường.

Thời điểm đó, trả lời báo VTC News, ông Lương Tất Thắng – Chủ tịch UBND Thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) khẳng định, loài bị giết thịt chỉ là loại cá mập hoa bình thường, không phải loài trong danh mục bảo vệ và cũng không phải là loài cá nhám voi quý hiếm như thông tin trên mạng xã hội.

“Thông tin người dân xẻ thịt cá nhám voi quý hiếm dạt vào bờ là không chính xác. Ngư dân ra biển họ đánh bắt được con cá mập hoa nặng khoảng 1 tấn, không phải là cá dạt vào bờ. Sau đó họ mang về và xẻ thịt bán bình thường”, ông Thắng khẳng định.

“Cá voi người dân coi là cá thiêng, ngư dân không ai dám thịt”, ông Thắng cho biết thêm.

 

Bí ẩn loạt bài viết 'bóc phốt' DeAura tiếp tục bị xóa khỏi Google: Doanh nghiệp tung 'chiêu bẩn' để che dấu sai phạm?

Một loạt bài viết phản ánh việc kinh doanh "mờ ám" của Công ty TNHH DeAura nay đổi tên thành Venesa tiếp tục bị biến mất một cách bí ẩn khỏi công cụ tìm kiếm Google.

 

BOT hầm Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn: Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Bộ GTVT đã chuyển thông tin đến Cơ quản Cảnh sát điều tra – Bộ Công an để làm rõ về việc thu phí vượt thời hạn tại dự án BOT hầm Đèo Ngang.

 

Đảo tiền tiêu mùa khai thác rong mơ

Có một loại đặc sản trên hòn đảo tiền tiêu này, đó là loại rong mơ bám vào các mép đá dập dềnh trên sóng nước đại dương. Mùa này đang là mùa của rong mơ, mùa của loại đặc sản này.