Thứ hai, 05/08/2019, 19:32 PM
  • Click để copy

Vụ ô nhiễm đại thủy lợi Ngàn Trươi: Nghi vấn mỏ sắt là ‘thủ phạm’

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang hướng đến nghi vấn về việc mỏ sắt gây ô nhiễm nguồn nước ở đập dâng Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh). Trong khi đó, sau khi xem hình ảnh PV cung cấp, chuyên gia Nguyễn Văn Khải cho rằng, nghi vấn này là có cơ sở, thậm chí có nhiều khả năng do ô xít nhôm từ trên núi chảy xuống khiến nước chuyển màu đen đỏ.

ô nhiễm đại thủy lợi Ngàn Trươi
Hình ảnh cả thân đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Vũ Quang, Hà Tĩnh) chuyển màu đỏ do ô nhiễm nước. (Ảnh: GDTĐ).

Liên quan đến vụ việc ô nhiễm nước ở đập dâng Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Vũ Quang, Hà Tĩnh) xảy ra hơn 1 tuần nay khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng.

Ngoài việc nước bốc mùi hôi thối nghi vấn do lòng hồ có nhiều cây cối, thảm thực bì không được dọn sạch trong quá trình thực hiện dự án. Một vấn đề khác cũng được người dân đặt ra là tại sao dòng nước lại chuyển màu đỏ sắt bất thường mà trước đây chưa hề có?

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết: Ban đầu, cơ quan chức năng tiến hành xả nước ở đập dâng Ngàn Trươi là để tìm nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước vì nghi ngờ một số tác nhân như Ban quản lý dự án thủy lợi Ngàn Trươi, khu chăn nuôi, khu dân cư và một số nhà máy đóng trên địa bàn…

“Tuy nhiên, qua mấy lần lấy mẫu phân tích chúng tôi thấy sắt dư nhiều. Hiện nay đang hướng nghi ngờ ô nhiễm nguồn nước là do một số mỏ sắt ở khu vực công trình thủy lợi đập dâng Ngàn Trươi", Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho hay.

Hệ thống kênh tưới tiêu Ngàn Trươi nhuốm màu đỏ sắt. (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Hệ thống kênh tưới tiêu Ngàn Trươi nhuốm màu đỏ sắt. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Một thông tin khác cũng được lãnh đạo Sở này cung cấp đó là: Khi lấy 5 mẫu nước tại một số vị trí trong lòng hồ Ngàn Trươi để kiểm nghiệm thì phát hiện chỉ số sắt, COD, NH4 đều vượt ngưỡng.

Trong khi đó, khảo sát tại khu vực đầu nguồn hồ Ngàn Trươi (từ đường mòn HCM ngược lên) PV ghi nhận có việc một nhà máy sắt đang trong tình trạng “đắp chiếu”, máy móc hoen gỉ, xung quanh có nhiều quặng sắt không được che chắn cẩn thận.

Tìm hiểu được biết, đây chính là nhà máy quặng sắt Vũ Quang. Nhà máy được xây dựng vào năm 2008, trên diện tích 19ha với tổng số vốn đầu tư hơn 158 tỷ đồng.

Tháng 5/2009, nhà máy đi vào hoạt động với công suất ước 500.000 tấn quặng mỗi năm, mục đích chủ yếu là cung cấp nguyên liệu cho nhà máy thép Vạn Lợi (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh). Tuy nhiên, từ năm 2010, nhà máy Vạn Lợi bị “chết yểu” vì thiếu vốn, dẫn tới nguyên liệu của nhà máy quặng Vũ Quang làm ra không thể tiêu thụ.

Năm 2012, nhà máy quặng sắt Vũ Quang chính thức ngừng hoạt động. Đến năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi giấy phép khai thác mỏ sắt tại xã Sơn Thọ của Cty CP Gang thép Hà Tĩnh.

Hàng tấn quặng sắt cùng thiết bị máy móc bỏ hoang phế tại Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh. (Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam).
Hàng tấn quặng sắt cùng thiết bị máy móc bỏ hoang phế tại Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh. (Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam).

Trên báo chí, ông Ngô Hồng Sơn - Phó giám đốc Cty CP Gang thép Hà Tĩnh thừa nhận: Sản phẩm quặng tồn kho từ năm 2013 của nhà máy là khoảng 8 vạn tấn. Trong đó 4 vạn tấn thành phẩm, số còn lại bán thành phẩm. Số hàng này như núi ngoài trời và không được che chắn.

Theo ông Sơn, phương án bảo vệ số quặng trên chỉ là hình thức, còn việc quặng bị bào mòn, mưa xuống tự oxi hóa chảy theo dòng nước mưa không làm cách nào khác được.

Để có thêm thông tin vì sao nước ở Ngàn Trươi lại chuyển màu đen đỏ, PV đã trao đổi với TS Nguyễn Văn Khải – chuyên gia vật lý, hóa học.

Trước những hình ảnh nước ở đập dâng làm bờ đập và hệ thống kênh tưới tiêu đổi màu mà PV cung cấp, TS Khải cho rằng việc nghi vấn của cơ quan chức năng về mỏ quặng kim loại khiến nước đổi màu là có cơ sở. Tuy nhiên, TS Khải cũng cho rằng cần chắc chắn thì phải làm các xét nghiệm, phân tích.

Cơ quan chức năng kiểm tra khu vực cống xả ở đại thủy lợi Ngàn Trươi. (Ảnh: Sở TNMT cung cấp).
Cơ quan chức năng kiểm tra khu vực cống xả ở đại thủy lợi Ngàn Trươi. (Ảnh: Sở TNMT cung cấp).

TS Khải cũng cho rằng, với màu nước hồng như trên có khả năng do ô xít nhôm ở các quặng thiên nhiên với lượng tương đối lớn. “Có thể do mưa quét từ các mỏ ở núi xuống”, TS Khải chia sẻ thêm.

Về hướng xử lý đối với nguồn nước ô nhiễm, TS Khải cho rằng với lượng nước lớn thế này thì rất khó xử lý. “Phải xây nhiều đập dâng hoặc dùng các hóa chất để các chất này lắng đọng và tích tụ lại…”, TS Khải kết luận.

Hình ảnh bờ dòng chảy ở Hồ Ngàn Trươi bám màu đỏ sắt nhìn rất rõ. (Ảnh: Nhất Nam).
Hình ảnh bờ dòng chảy ở Hồ Ngàn Trươi bám màu đỏ sắt nhìn rất rõ. (Ảnh: Nhất Nam).

Hiện phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh để có thông tin về nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước tại đập dâng Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

 

Cao tốc Bắc - Nam: Chọn nhà đầu tư đừng vì giá bỏ thầu thấp

Nhiều lo ngại về việc lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam nếu chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu thì nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có lợi, bởi so với giá dự thầu các nhà đầu tư khác thì nhà đầu tư từ Trung Quốc thường có giá thầu thấp hơn.

 

Tiền tỷ ‘hòa tan’ trong lòng hồ Ngàn Trươi ô nhiễm, cùng sự im lặng khó hiểu!

Liên quan nguyên nhân gây ô nhiễm nước tại Ngàn Trươi, người dân cho rằng việc nói nguyên nhân do một số cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi đóng trên địa bàn xả thải là chưa chuẩn xác. Bởi với hồ nước khổng lồ như thế thì không một cơ sở sản xuất nào trên địa bàn huyện Vũ Quang hiện tại ‘đủ sức” gây ô nhiễm toàn bộ như vậy. Có chăng đó chỉ là loanh quanh thoái thác, đổ lỗi?

 

Ô nhiễm ở đập thủy lợi Ngàn Trươi: Nguyên nhân ẩn dưới lòng hồ

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) bị ô nhiễm nặng nề, nước chuyển màu đỏ, bốc mùi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sức khỏe người dân trong một khu vực rộng lớn. Trong khi cơ quan chức năng “tỏ ra bối rối” truy tìm nguyên nhân thì người dân nơi đây cho rằng lý do vô cùng đơn giản.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/-o-nhiem-thuy-loi-ngan-truoi-nghi-van-mo-sat-thu-pham-130785.html