Thứ năm, 12/04/2018, 18:30 PM
  • Click để copy

Vụ tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện: Lào Cai ‘tung’ bằng chứng 'minh oan' cho cán bộ, khẳng định trường sai?

Theo thông tin được Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai đăng tải, văn bản do Văn phòng UBND tỉnh ban hành được gửi Sở GD&ĐT, sau đó Sở này đã có văn chỉ đạo các Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cùng các đơn vị trực thuộc ghi rõ ràng tên hãng sữa. Từ đó khẳng định lỗi dẫn đến việc tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện thuộc về hai trường Mầm non và Tiểu học xã Suối Thầu.

vu-tieu-huy-hon-10000-hop-sua-tu-thien-lao-cai-tung-bang-chung-minh-oan-cho-can-bo-khang-dinh-truong-sai
Vụ tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện tại xã Suối Thầu (Sa Pa - Lào Cai) khiến dư luận tranh cãi.

Liên quan đến vụ việc tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện xảy ra tại xã Suối Thầu (Sa Pa, Lào Cai), mới đây Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai tiếp tục đăng tải thông tin lần thứ 2 về vụ việc này với tiêu đề “Tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa, lỗi tại ai?”

Thông tin được đăng tải cho thấy, trong văn bản được Sở GD&ĐT Lào Cai ban hành gửi các Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố  cùng các đơn vị trực thuộc đã nêu rõ tên hãng sữa được yêu cầu tạm ngừng phát cho học sinh (sữa của Công ty TNHH Nestlé ) và vì thế khẳng định lỗi dẫn đến việc tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện (của Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamik) thuộc về 2 trường Mầm non và Tiểu học xã Suối Thầu.

Nội dung thông tin nêu: Để rõ hơn việc tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện, lỗi tại ai?, Cổng thông tin điện tử tỉnh xin thông tin rõ thêm về sự việc sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo và báo cáo từ phía Sở GD&ĐT.

vu-tieu-huy-hon-10000-hop-sua-tu-thien-lao-cai-tung-bang-chung-minh-oan-cho-can-bo-khang-dinh-truong-sai
Thông tin được Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai đăng tải.

“Theo đó, văn bản số 988/VPUBND-VX ngày 22/11/2017 về việc tạm dừng triển khai Chương trình sữa học đường, với nội dung chỉ đạo truyền đạt lại công văn của Bộ GD&ĐT tạm ngừng chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh uống trên toàn quốc đối với sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, tại phần kính gửi ghi gửi: Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố. Như vậy, sau khi nhận được văn bản 988/VPUBND-VX ngày 22/11/2017, Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm triển khai ý kiến chỉ đạo tới các đơn vị trực thuộc”, dẫn thông tin được Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai đăng tải.

Cũng theo thông tin này: Sau khi nhận được văn bản 988/VPUBND-VX, Sở GD&ĐT Lào Cai đã ban hành văn bản số 2111/SGD&ĐT-CNTT ngày 1/12/2017 về việc tạm dừng triển khai Chương trình sữa học đường trên địa bàn tỉnh, nội dung văn bản nêu rõ: “Các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh tạm thời ngừng sử dụng sản phẩm sữa do Công ty TNHH Nestlé hỗ trợ”.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai một lần nữa khẳng định: “Do không nghiên cứu kỹ văn bản và nhầm lẫn các đơn vị cung cấp nên hai đơn vị trường Mầm non xã Suối Thầu và Trường Tiểu học xã Suối Thầu đã không phát cho học sinh sử dụng sản phẩm sữa của Công ty cổ phần sữa Việt Nam, đến khi gần hết hạn sử dụng (hạn sử dụng là ngày 19/4/2018), hai trường đã báo cáo Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa và chính quyền xã để làm thủ tục tiêu hủy vào ngày 5/4”.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Ban giám hiệu hai trường học nghiêm khắc rút kinh nghiệm”, thông tin nêu.

vu-tieu-huy-hon-10000-hop-sua-tu-thien-lao-cai-tung-bang-chung-minh-oan-cho-can-bo-khang-dinh-truong-sai
Văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Lào Cai nêu rõ tên hãng sữa.

Cũng theo thông tin này, Trường Mầm non xã Suối Thầu và Trường Tiểu học xã Suối Thầu là 2/18 đơn vị nhà trường trên địa tỉnh được hỗ trợ sữa từ Công ty cổ phần sữa Việt Nam trong cùng một đợt hỗ trợ cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai bên cạnh 13 tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc.

Từ những ý trên dư luận đặt câu hỏi liệu đây có phải là thông tin mang tính giải thích, “minh oan” cho văn bản số 988/VPUBND-VX do một Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai  ký trước đó. Đồng thời cũng đặt câu hỏi ngược lại rằng văn bản số 988/VPUBND-VX được ký ngày 22/11/2017 nhưng tại sao mãi đến ngày 1/12/2017 (tức 10 ngày sau) Sở GD&ĐT Lào Cai mới ban hành văn bản số 2111/SGD&ĐT-CNTT.

Bên cạnh đó, nhiêù người cũng cho rằng, việc bản số 988/VPUBND-VX không đề cập tên hãng sữa khiến gây hiểu lầm là điều không bàn cãi. Và đây cũng là bài học kinh nghiệm để những người đánh máy, cũng như những người ký văn bản cần cẩn trọng hơn.

 

Vụ hơn 10.000 hộp sữa từ thiện bị tiêu hủy: ‘Cán bộ làm sai phải bỏ tiền túi ra mà đền’

Nhận định văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai ban hành là mấu chốt dẫn đến sự hiểu nhầm khiến hơn 10.000 hộp sữa từ thiện phải tiêu hủy, luật sư cùng cựu đại biểu Quốc hội cho rằng những cán bộ làm sai phải tự bỏ tiền ra đền bù.

 

Lào Cai rút kinh nghiệm sâu sắc trong vụ tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện

Trong vụ việc tiêu hủy hơn 10.000 hộp sữa từ thiện, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai thừa nhận việc câu từ trong văn bản chỉ đạo của tỉnh không rõ ràng về câu chữ, đồng thời đã yêu cầu người ký và soạn thảo rút kinh nghiệm sâu sắc.

 

Vụ hơn 10.000 hộp sữa từ thiện bị thiêu hủy: Tỉnh Lào Cai nói do hiểu lầm văn bản

Tỉnh Lào Cai cho biết, vụ việc hơn 10.000 hộp sữa từ thiện bị thiêu hủy xảy ra ở xã Suối Thầu (Sa Pa) là do địa phương hiểu lầm văn bản chỉ đạo của tỉnh.