Thứ sáu, 01/07/2022, 13:09 PM
  • Click để copy

Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long có dấu hiệu vụ lợi, 3 triệu kit test nhập từ Trung Quốc sử dụng thế nào?

Theo đại diện C03, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có dấu hiệu vụ lợi trong vụ án Việt Á, cơ quan này cũng trả lời về 3 triệu kit test nhanh mà Việt Á nhập từ Trung Quốc.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Tại cuộc họp báo chiều 30/6, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra - C03 - Bộ Công an đã có những thông tin mới nhất liên quan đến vụ án Việt Á, mà dư luận quan tâm.

Ông Nguyễn Thanh Long có dấu hiệu vụ lợi

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Cục phó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) cho biết: Trong vụ án Việt Á, ông Nguyễn Thanh Long -  cựu Bộ trưởng Bộ Y tế, bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

"Đối với ông Long, có yếu tố vụ lợi chúng tôi mới khởi tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Gần như nhóm bị can trong Bộ Y tế đều bị khởi tố về tội danh này", Tướng Thành nói.

Đối với nhóm tội danh ở Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện C03 cho biết: Có một bị can bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; 2 bị can bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

"Về việc các bị can nhận hối lộ bao nhiêu tiền, hay có thay đổi tội danh không thì chúng tôi sẽ trả lời sau, khi có kết luận điều tra chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi", Thiếu tướng Thành thông tin.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ Công an khẳng định ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn hiện có tâm lý ổn định, các thông tin về hai người này tử vong là không chính xác.

3 triệu kit test Việt Á nhập từ Trung Quốc đã làm gì?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cũng cho biết: Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan, có 6 nhóm tội danh.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành trả lời báo chí. (Ảnh: Người Lao Động).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành trả lời báo chí. (Ảnh: Người Lao Động).

Theo đó, cơ quan điều tra đang tập trung vào hành vi sai phạm trong sản xuất, phân phối, thông đồng để nâng khống giá kit test COVID-19. Bên cạnh đó là đề tài nghiên cứu, sản xuất kit test COVID-19 do Học viện Quân y phối với Công ty Việt Á thực hiện là kit test PCR, chứ không phải kit test nhanh.

Do đó, đại diện C03 khẳng định, số 3 triệu kit test nhanh COVID-19 Công ty Việt Á nhập về không liên quan đến vụ án.

"Theo chúng tôi biết, Việt Á đã nhập 3 triệu kit test nhanh COVID-19 từ Trung Quốc thông qua một đơn vị để tài trợ chứ không có chuyện trà trộn, dán tem Việt Á để bán, hoàn toàn không liên quan đến vụ án này", Thiếu tướng Thành nói.

Chống tham nhũng quyết liệt nhưng 1 số trường hợp ‘chưa biết sợ’

Ngày 30/6, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, trình bày tham luận tại phần thảo luận của hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (giai đoạn 2012-2022).

Theo thứ trưởng, Đảng ủy Công an Trung ương đã có nhiều chỉ đạo đồng bộ, toàn diện, quyết liệt về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ, qua đó tạo được sự chuyển biến rõ nét.

Điển hình, Bộ Công an gương mẫu đi đầu trong sắp xếp, tổ chức bộ máy, giảm các tầng, nấc trung gian, thực hiện tốt chủ trương bố trí 100% giám đốc công an tỉnh, thành phố, trưởng công an cấp huyện không là người địa phương; 100% các xã có công an chính quy.

Ngành cũng quyết liệt triển khai các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những hiện tượng "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", chủ động phát hiện, xử lý nhiều cán bộ vi phạm, kể cả cán bộ cấp cao theo đúng tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Trong 10 năm, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an đã có hàng nghìn báo cáo lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và kiến nghị các ngành khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt là việc tham mưu xử lý các "nhóm lợi ích", "sở hữu chéo", xử lý các ngân hàng yếu kém, góp phần ổn định an ninh kinh tế, an ninh tiền tệ giai đoạn 2012-2015.

Cùng với đó, ngành công an còn tham mưu thực hiện tốt hơn công tác quản lý, sử dụng tài sản công, cổ phần hóa, thoái vốn, đấu thầu, đấu giá tại các doanh nghiệp nhà nước; hoạt động của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ kinh tế, đưa giá trị xuất khẩu, giá trị một số mặt hàng quay về giá trị thực.

Giai đoạn vừa qua, tại một số bệnh viện trung ương, giá của các vật tư, thiết bị tiêu hao đã giảm từ 20 - 40%, điển hình như máy CT 128 lớp đã giảm từ 40 tỉ xuống 25 tỉ đồng.

Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, mặc dù đại dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn nhưng công tác phát hiện, xử lý án tham nhũng tiếp tục có những bước tiến mới.

Nổi bật là chủ động nhận diện tội phạm, lựa chọn khâu đột phá để phát hiện, xử lý tạo sự lan tỏa theo đúng phương châm "xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực; xử lý một người để cứu muôn người", điển hình là các vụ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, ngân hàng, chứng khoán, đất đai.

Nhiều vụ án xảy ra trên phạm vi rộng hoặc trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín nhưng đều được phát hiện, điều tra, điển hình là vụ Công ty Việt Á; vụ Tân Hoàng Minh, FLC...

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công an, dù công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng rất đồng bộ, quyết liệt nhưng một số trường hợp “chưa biết sợ".

Ví dụ thực tế là hồi tháng 4-2020, khi mới bắt đầu vào đại dịch COVID-19, cơ quan tố tụng đã xử lý vụ trục lợi xảy ra tại CDC Hà Nội, thế nhưng sau đó vẫn xảy ra vụ kit test Việt Á. Đây là việc chưa biết sợ của một nhóm đối tượng.

Từ thực tế trên, thứ trưởng đề nghị cần làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong nội bộ cơ quan, đơn vị để chủ động phát hiện, xử lý các vi phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn.

Đồng thời, cần làm tốt công tác hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật theo hướng đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm việc tháo gỡ khó khăn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời...

Clip: Bộ Công an nói về thông tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử?

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.