Thứ năm, 22/11/2018, 18:43 PM
  • Click để copy

Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội mong sớm về chịu tang mẹ

Tại phiên xét xử chiều ngày 22/11 vụ án đánh bạc nghìn tỷ, cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội, xin lỗi Nguyễn Văn Dương và mong sớm được về chịu tang mẹ.

xet-xu-vu-danh-bac-nghin-ty-cuu-tuong-nguyen-thanh-hoa-noi-ve-viec-thanh-lap-cong-ty-binh-phong
Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội mong sớm về chịu tang mẹ.

Chiều 22/11, phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ tiếp tục diễn ra với nhiều bất ngờ đáng chú ý. Đặc biệt là việc cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận tội xin lỗi những gì đã khai trong phần thẩm vấn.

Theo đó, khi HĐXX yêu cầu cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa lên bục khai báo để trình bày phần tự bào chữa cho tội danh của mình.

Tại tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho rằng: Ngày 31/8/2018, sau khi nhận được cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, ông đã có đơn gửi TAND Phú Thọ, nhận trách nhiệm của mình và đồng ý với những điều mà cáo trạng truy tố, luận tội.

Theo ông Hóa, tại phiên thẩm vấn, ông Hóa muốn giải trình về quan hệ pháp lý giữa Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Công ty CNC, giữa cá nhân ông và các cán bộ chiến sĩ của Cục.

"Trong quá trình thẩm vấn, do sự mất kiểm soát nên đã vượt quá sự suy nghĩ của mình nên những lời khai của tôi khi đó đã trái với những lời khai của tôi trước đó có trong hồ sơ. Điều này đã gây khó khăn cho việc thẩm vấn của HĐXX, VKSND, tôi thành thật xin lỗi HĐXX và VKSND cũng như những đồng đội của tôi đã lên làm chứng cho tôi; cũng như đối với Công ty CNC và bản thân Nguyễn Văn Dương”, cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa nói.

Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa cho biết chấp nhận bản luận tội mà VKS đã đề nghị. Đồng thời có lời xin lỗi tới lãnh đạo Bộ Công an. 

Ông Hóa cho rằng, khi nhận cương vị Cục trưởng C50, mong muốn của ông là xây dựng một đơn vị phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vững mạnh, nhưng sự việc không thành, ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành công an, uy tín Đảng. 

Bên cạnh đó, cựu Cục trưởng C50 cũng mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm về chịu tang mẹ và làm chỗ dựa tinh thần cho con.

"Tôi mong muốn HĐXX quan tâm giúp đỡ đến gia đình của tôi, giảm nhẹ hình phạt cho tôi để tôi sớm về chịu tang mẹ tôi, trước khi ra đi vĩnh viễn tôi không được gặp mẹ, tôi chưa thắp nén hương nào cho mẹ tôi, tôi muốn về sớm để làm chỗ dựa tinh thần cho con tôi, con tôi còn rất bé” – bị cáo Hóa nói thêm.

Trước đó, đối bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, đại diện VKS cho rằng, tại tòa bị cáo này chưa thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, đổ lỗi cho người khác.

Theo đại diện VKS, khi biết Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, bị cáo không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý...

VKS cho rằng, xét về bản chất thì hành vi của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu “bảo kê”, trong đó Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy còn Nguyễn Thanh hóa là người thực hành tích cực.

Từ những căn cứ trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Hóa phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với khung hình phạt từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

 

Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa quanh co chối tội, bị đề nghị đến 8 năm tù

Đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, bị cáo cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa quanh co chối tội, đổ lỗi cho người khác và bị đề nghị từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

 

Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh bị đề nghị 7 năm 6 tháng tù

Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, hành vi của bị cáo cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh đủ yếu tố cấu thành phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” qua đó đề nghị HĐXX tuyên bị cáo với khung hình phạt đến 7 năm 6 tháng tù.