Thứ ba, 24/12/2019, 08:16 AM
  • Click để copy

Xét xử vụ MobiFone mua AVG: Ngày hai cựu Bộ trưởng nói lời sau cùng

Trong phiên xét xử vụ án MobiFone mua AVG hôm nay (24/12), hai cựu Bộ trưởng TT&TT cùng các bị cáo sẽ nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tại tòa xét xử vụ MobiFone mua AVG. (Ảnh: TTXVN).
Bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tại tòa xét xử vụ MobiFone mua AVG. (Ảnh: TTXVN).

Sáng 24/12, phiên tòa xét xử vụ án MobiFone mua AVG tiếp tục diễn ra. Theo thông báo, HĐXX sẽ cho 14 bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG được nói lời sau cùng trước khi đi vào nghị án.

Trước đó, phiên tòa ngày 23/12, diễn ra nhiều tình tiết đáng chú ý. Trong đó có việc luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ - cựu Chủ tịch AVG, đưa ra thông tin có trên  2.000 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước xin khoan hồng cho Phạm Nhật Vũ.

Cụ thể: Tính đến ngày 31/10/2019, đã có 1.731 chữ ký và đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ được gửi đến Viện Kiểm sát bởi các cá nhân có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn cả trong và ngoài nước; hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Vũ.

Các tổ chức, cá nhân có đơn xin khoan hồng có thể nói đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ nhiều địa phương; ông Kirsan Ilyumzhinov - nguyên Tổng thống đầu tiên Nước cộng hoà Kalmykia thuộc Liên bang Nga (1993-2010); ông Konstantin Vasilievich Vnukov - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; ông Atkov Oleg Yurevich - Phi công vũ trụ, Giáo sư, Anh hùng Liên bang Xô-Viết; Thượng toạ, Tiến sỹ Manor Kumar - phó Trụ trì Thánh tích Bồ đề đạo tràng, phụ trách tháp Đại Giác, Ấn độ; Đại lão Hòa thượng Yoshimizu Daichi - nguyên Hội trưởng Phật giáo Tịnh Độ Tông Nhật Bản...

“Nội dung các đơn này đều khẳng định, trong 20 năm kinh doanh và sinh sống tại Việt Nam, ông Vũ âm thầm làm từ thiện và đã có đóng góp rất lớn cho các cá nhân, tổ chức xã hội với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Sau khi vụ án xảy ra, để thu thập các tình tiết giảm nhẹ, gia đình mới đi xin xác nhận giấy tờ từ các nơi được 1.300 tỷ, con số thực tế còn lớn hơn nhiều...”, luật sư Trần Hoàng Anh bào chữa cho Vũ thông tin.

Ở diễn biến khác, Theo thông báo của HĐXX, đến chiều 23/12, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã khắc phục được số tiền 21 tỷ đồng trong tổng số 3 triệu USD ông Son nhận hối lộ.

Theo đại diện VKS, tại phiên tòa, bị cáo Son đã khai nhận hành vi bị VKS truy tố theo tội danh ở Điều 220 và 354 là đúng, thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt dự án, định hướng, chỉ đạo quyết liệt dự án.

Tuy nhiên, các luật sư của bị cáo Son cho rằng, VKS đánh giá vai trò của bị cáo Son chưa đúng, bị cáo không phải là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo quyết liệt và quá trình điều tra vi phạm tố tụng hình sự.

VKS nhận được lá đơn thỉnh cầu của bị cáo Son, trong đó có nội dung, bị cáo đã nhận là người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo từ đầu đến cuối dự án. Bị cáo xin nhận trách nhiệm chính về việc đã xảy ra sai phạm này. Do đó, VKS không tranh luận thêm về vấn đề này.

Theo đại diện VKS, ngày 14/3/2019, bị cáo Son viết bản tự khai về hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ. Sau đó, ông Son viết thư gửi vợ trong đó có nội dung thể hiện như sau:

“Anh đã khai báo với cơ quan điều tra về việc sau khi hợp đồng mua bán hoàn tất, Phạm Nhật Vũ đã mang đến cho anh 3 triệu USD. Số tiền này anh đã gửi Huyền mang vào TPHCM giữ cho anh. Em thay anh báo cho Huyền sớm thu xếp tiền trả lại cho Nhà nước”.

 

VIDEO: HLV Park Hang-seo cùng mẹ nói ‘Xin cảm ơn’ bằng tiếng Việt Nam

Từ quê nhà Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo cùng người mẹ 97 tuổi nói "Xin cảm ơn" bằng tiếng Việt Nam.

 

Khách sạn 7 tầng Panorama trên Mã Pì Lèng lại mở cửa bất chấp dư luận, 'nhờn luật pháp'?

Sau một thời gian ồn ào gây chú ý, khách sạn 7 Tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang), nơi được ví như cái "răng sâu" khi xây dựng trái phép đã bất ngờ hoạt động trở lại như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/xet-xu-vu-mobifone-mua-avg-ngay-hai-cuu-bo-truong-noi-loi-sau-cung-146880.html