Thứ sáu, 21/06/2019, 07:21 AM
  • Click để copy

Ý kiến trái chiều vụ Bộ Xây dựng lập đoàn Thanh tra mới lên Vĩnh Phúc

Trong lúc dư luận đang ồn ào về vụ việc cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" bị bắt giữ tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) thì việc Bộ Xây dựng lập đoàn Thanh tra mới lên địa phương này không tránh được những dư luận trái chiều.

Bộ Xây dựng tiếp tục lập đoàn Thanh tra mới gồm 12 thành viên lên huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) để thanh tra sau ồn ào
Bộ Xây dựng tiếp tục lập đoàn Thanh tra mới gồm 12 thành viên lên huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) để thanh tra sau ồn ào "vòi tiền" và nhận hối lộ.

Vụ việc Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng và một số thành viên bị bắt giữ liên quan đến việc nhận hối lộ khi làm nhiệm vụ thanh tra tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), đang trở thành tâm điểm của dư luận.

Mới đây, Bộ Xây dựng tiếp tục ập đoàn thanh tra mới gồm 13 thành viên để tiếp tục thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý đầu tư tại huyện Vĩnh Tường.

Trong đó, ông Chu Hồng Uy - Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng được giao làm Trưởng đoàn Thanh tra. Ngoài ra, đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng lần này còn có 12 thành viên gồm 2 Trưởng phòng, 6 Phó phòng và 4 Thanh tra viên.

Cụ thể, 2 Phó trưởng đoàn Thanh tra gồm: Bà Nguyễn Thị Hồng Châu và ông Đỗ Đức Thắng. Cả 2 đều là Trưởng phòng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng.

6 Phó trưởng phòng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng được giao làm thành viên đoàn Thanh tra gồm các ông bà: Hoàng Thị Hường, Nguyễn Đình Anh, Tạ Văn Dũng, Phạm Duy Khánh, Nguyễn Văn Thơm, Nguyễn Quang Hưng.4 thanh tra viên khác gồm các ông Nguyễn Mạnh Cường, Hoàng Hữu Đức, Vũ Văn Tuấn và bà Bùi Thị Liên.

Quyết định của Thanh tra Bộ Xây dựng vừa được công bố tại huyện Vĩnh Tường cũng nêu rõ chấm dứt mọi hoạt động thanh tra của bà Nguyễn Thị Kim Anh - Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng với vai trò Trưởng đoàn Thanh tra theo quyết định trước đó.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng gia hạn thời hạn thanh tra thêm 25 ngày làm việc kể từ ngày 18/6.

Trường đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang nhận hối lộ khi thanh tra ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Trường đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang nhận hối lộ khi thanh tra ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Động thái lập đoàn Thanh tra mới của Bộ Xây dựng giữa "tâm bão" về vòi tiền, nhận hối lộ vừa qua đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Bộ Xây dựng lập đoàn Thanh tra mới để làm rõ sai phạm tại địa phương mà đoàn Thanh tra trước đó bị bắt quả tang nhận hối lộ là đúng đắn. Đồng thời bày tỏ hy vọng những sai phạm của địa phương được nêu ra để từ đó cơ quan chức năng có cơ sở xử lý với những sai phạm. 

Tuy nhiên, việc Bộ Xây dựng lập đoàn Thanh tra mới cũng khiến không ít ý kiến nhìn nhận rằng đây là việc làm không nên bởi khiến nhiều người nghĩ rằng đây là việc làm có "động cơ".

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng: “Hiện nay, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang thu thập tài liệu niêm phong đúng quy định của pháp luật để tìm hiểu động cơ, mục đích nhận hối lộ của đoàn thanh tra”.

Trong trường hợp này, Bộ Xây dựng nên ngừng thanh tra để chờ cơ quan Công an làm xong nhiệm vụ bởi không thể có 2 đoàn Thanh tra cùng một lúc. Chưa kể, khi đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tham gia sẽ lấy hồ sơ tài liệu, gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Luật sư Bình cũng cho rằng, nếu đoàn Thanh tra muốn xin tài liệu từ cơ quan Công an để điều tra thì cũng không được. Bởi theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, toàn bộ tài liệu, hồ sơ trong quá trình thu giữ thì không giao cho bất cứ cơ quan nào khác, kể cả luật sư. Luật sư chỉ tham gia vào quá trình lấy lời khai.

Trong khi đó, lý giải về việc này, ông Tạ Quang Vinh - Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho rằng, đã công bố quyết định thanh tra rồi thì phải làm cho "có đầu có cuối", tức là phải hoàn thành nhiệm vụ.

Còn cơ quan Công an tiếp tục điều tra sai phạm của đoàn Thanh tra là việc khác. Ông Vinh khẳng định quyết định thanh tra đã được công bố nên phải làm đến cùng để đưa ra được kết luận vấn đề nào đúng, vấn đề nào sai, từ đó có hướng yêu cầu địa phương khắc phục, xử lý.

Một diễn biến khác cũng đáng chú ý trong vụ việc này là có thông tin cho rằng, địa phương không còn hồ sơ để cung cấp cho đoàn Thanh tra mới vì mọi tài liệu, hồ sơ liên quan tới 29 xã thuộc diện thanh tra đã bị niêm phong và chuyển hết cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc lưu giữ, điều tra.

Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Vĩnh Tường đã bác bỏ thông tin này và cho rằng một dự án có nhiều bộ hồ sơ chứ không chỉ có một bộ.

Ông Chu Hồng Uy - Trưởng đoàn thanh tra cũng khẳng định, theo quy định của pháp luật, hồ sơ tài liệu xây dựng cơ bản được lưu giữ nhiều bộ hồ sơ. Vì vậy, ông Uy đề nghị UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo các đơn vị đầu mối phối hợp, cung cấp hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của đoàn thanh tra để hoàn thành nhiệm vụ.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng phải chịu trách nhiệm việc Thanh tra nhận hối lộ ở Vĩnh Tường

Nêu quan điểm về vụ việc 3 cán bộ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ", luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh) cho rằng: Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phải chịu trách nhiệm bởi ông này là người ký quyết định thành lập đoàn Thanh tra nói trên.

"Theo quy định tại điều 48, Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 nêu rõ, người ra quyết định thanh tra có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đoàn Thanh tra thực hiện đúng nội dung quyết định thanh tra và người ra quyết định thanh tra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.

Nếu không quy trách nhiệm cho người đứng đầu thì còn xảy ra tham nhũng. Bởi thực tế, nếu mãi mãi không quy được trách nhiệm cho ai trong công tác mà toàn trách nhiệm tập thể thì không ai sợ.

Tất nhiên, để việc vi phạm xảy ra trong đơn vị mình là phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ cho nhân viên, cán bộ dưới quyền được.

Với những cán bộ trong đoàn thanh tra vi phạm, nhận hối lộ đã bị khởi tố bắt giam, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, Chánh Thanh tra cũng phải chịu trách nhiệm với cương vị người đứng đầu đơn vị, Chứ không phải kiểu "Xin nhận trách nhiệm người đứng đầu" rồi không biết trách nhiệm gì. Thực tế, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi cán bộ thuộc cấp làm sai sẽ mang tính răn đe cao”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền bày tỏ.

Trước đó, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 cán bộ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về tội Nhận hối lộ.

Theo đó, 3 người bị bắt tạm giam gồm Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng) và 2 thành viên trong đoàn là Đặng Hải Anh và Nguyễn Thùy Linh.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 21/6: Dậy sóng clip 'liều mình' băng qua đường sắt khi tàu đến

Tin tức tai nạn giao thông ngày 21/6, cập nhật diễn biến vụ việc người đàn ông "liều mình" định băng qua đường sắt khi tàu hỏa đến khiến dư luận "dậy sóng".

 

Tin tức 24h mới nhất ngày 21/6: Xác minh tin tàu sân bay Trung Quốc vào biển Đông, danh sách đoàn thanh tra mới về Vĩnh Phúc

Tin tức 24h mới nhất ngày 21/6. Cập nhật hình ảnh, video, tin tức thời sự mới nhất, tin nhanh kinh tế, pháp luật, giáo dục, các tin tức nóng 24h qua.

 

'Dấu ấn': Những khoảnh khắc của sự dấn thân

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 95 bức ảnh - những khoảnh khắc thời sự, đời sống của đất nước 2 năm qua, được ghi lại bởi các phóng viên ảnh yêu nghề, không ngại dấn thân.