Giữa tâm ‘bão’, ACV xin đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa

06:49 13/08/2018

Trong khi đề xuất xây dựng sân bay Sa Pa đang tồn tại nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi thì mới đây, ACV đã xin nhận đầu tư dự án này. Đáng chú ý, ACV cũng đang vướng những ‘lùm xùm’ về hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư.

Sân bay Sa Pa
Giữa tâm ‘bão’, ACV xin đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa.

ACV xin đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa

Theo thông tin trên Báo Đầu Tư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin nhận đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách cảng không Sa Pa, Lào Cai trong trường hợp được bộ này giao nhiệm vụ là chủ đầu tư.

Theo đó, ACV cho biết là có đủ khả năng cân đối nguồn lực để đầu nhà ga hành khách Sa Pa công suất 1 triệu khách/năm trong giai đoạn sau năm 2020.

Trước đó, vào tháng 6/2018, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã đề xuất, sẽ xây dựng Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, với tổng vốn đầu tư gần 5.800 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ đầu tư 4.750 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng cho cả dự án) xây dựng quy mô sân bay cấp 4C công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng/năm với 2 vị trí đỗ tàu bay, có thể khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương. Tiếp đó, giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ đầu tư thêm 1.033 tỷ đồng nâng cấp để đạt công suất 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm.

Theo đề xuất của tỉnh Lào Cai, dự án này sẽ đầu tư theo hình thức xã hội hoá, trong đó, giai đoạn I sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái định cư) với tổng kinh phí khoảng hơn 2.800 tỷ đồng. Riêng giai đoạn II sẽ triển khai khi có nguồn lực và nhu cầu.

Ngay sau đó, đề xuất này đã gây nhiều tranh cãi về tính khả thi cũng như lợi ích kinh tế mà dự án này mang lại. Nhiều người băn khoăn về việc đầu tư 5.700 tỉ đồng làm sân bay Sa Pa khi tỉnh này đã có cao tốc Hà Nội - Lào Cai sẽ gây lãng phí.

Hơn nữa dư luận cũng lo ngại liệu có sử dụng sân bay này một cách có hiệu quả được hay không? Đối tượng sử dụng là ai? Khách du lịch Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, hay khách du lịch nước ngoài…

Đặc biệt, Sa Pa lại là một tỉnh miền núi, kinh tế khó khăn, thu nhập người dân còn thấp, các điều kiện để kết nối, phát triển kinh tế còn yếu. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng việc xây dựng sân bay Sa Pa là không khả thi và không đem lại hiệu quả kinh tế…

Hàng loạt vi phạm của ACV trong quản lý đầu tư

Trong khi đó, bản thân ACV cũng đang vướng những ‘lùm xùm’ về hàng loạt sai phạm đã được cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên” trong hoạt động quản lý đầu tư.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm, thiếu sót của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) tại các dự án do Tổng công ty này đầu tư.

Theo đó, kết luận thanh tra của Bộ GTVT cho thấy, công tác quản lý đầu tư xây dựng của ACV còn nhiều vấn đề, bất cập ở tất cả các giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thực hiện dự án và cả giai đoạn kết thúc đầu tư. Việc huy động, quản lý sử dụng các nguồn đầu tư do ACV quản lý cũng còn nhiều bất cập, tồn tại.

Công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt dự án cũng còn nhiều bất cập như: Chất lượng công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt một số dự còn hạn chế, nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, thay đổi so với hồ sơ thiết kế cơ sở, bổ sung một số hạng mục dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh thời gian thực hiện…

Về công tác quản lý chất lượng công trình, mặc dù ACV đã thuê đơn vị tư vấn giám sát nhưng chất lượng công tác giám sát về chất lượng, khối lượng chưa cao, một số dự án vừa đầu tư xong đã phải nâng cấp mở rộng như dự án kéo dài, nâng cấp đường CHC, đường lăn và sân đậu cảng hàng không Pleiku...

Thậm chí, một số công tác, thiết bị lắp đặt thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế hoặc điều kiện hợp đồng, yêu cầu kỹ thuật của dự án nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán; nghiệm thu còn trùng lắp; không đúng khối lượng; nhật ký giám sát chưa ghi chép đầy đủ theo quy định.

Một số dự án ACV phê duyệt đầu tư khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định hiện hành về hồ sơ về báo cáo đánh giá tác động môi trường, ý kiến thoả thuận của các cơ quan như PCCC, cấp điện, cấp thoát nước, cảng vụ… như dự án mở rộng nhà ga Phú Quốc, dự án nhà ga hành khách cảng hàng không Vinh…

Liên quan đến công tác GPMB, Bộ GTVT chỉ rõ, các tài liệu, báo cáo do ACV cung cấp còn chưa làm rõ nguyên nhân hộ dân không chấp thuận nhận tiền đền bù, nguyên nhân chậm thu hồi tiền của một số hộ dân theo quyết định thu hồi...

Đặc biệt, việc quản lý vật liệu đầu vào còn nhiều tồn tại, một số dự án chậm tiến độ thi công, có đến 49 dự án quyết toán chậm tiến độ.

Được biết, ACV là doanh nghiệp cổ phần, vốn nhà nước chiếm 95,4% vốn điều lệ, vốn đầu tư của ACV chủ yếu là vốn nhà nước.

Với những sai phạm kể trên, Bộ GTVT cho biết, Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục hàng không Việt Nam phải chịu trách nhiệm trong công tác quy hoạch, và ACV chịu trách toàn diện trong công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án.

 

Bộ GTVT ‘vạch trần’ hàng loạt vi phạm của ACV trong quản lý đầu tư

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm, thiếu sót của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) tại các dự án do Tổng công ty này đầu tư.

 

Cổ phần hóa ACV: Lo ngại tiền rơi vào doanh nghiệp ‘thân hữu’

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khai thác triệt để tiềm năng này thông qua việc biến các dịch vụ trong sân bay thành đặc quyền dành cho chuỗi doanh nghiệp “thân hữu” hay vô tình làm cổ đông trong những doanh nghiệp này.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ xây sân bay Sa Pa

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai diễn ra ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ việc xây dựng sân bay Sa Pa và cho rằng đây là một dự án rất tiềm năng.

 

TS Nguyễn Xuân Thủy: Học sinh vẫn lội suối đến trường xây sân bay Sa Pa làm gì?

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy việc xây dựng sân bay Sa Pa là không hợp lý, thay vì làm sân bay Lào Cai nên đầu tư đường bộ, phát triển giao thông nông thôn.

 

Xây sân bay Sa Pa: Ý tưởng của nhóm lợi ích hàng không

Ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, xây sân bay Sa Pa là ý tưởng của 'nhóm lợi ích hàng không'.



Tin khác