Qua tác phẩm, nữ nhà văn trẻ này mong muốn gửi gắm “tình người” vào dòng văn học của mình. Mỗi câu chữ được chắt lọc đúc kết từ những ký ức của thế hệ đi trước.Giọng văn dù được kể bằng quan sát, góc nhìn của một cô bé mới lớn, nhưng đây không phải truyện dài dành cho tuổi mới lớn, vì có tính xã hội rộng.
Khi nhận được thông tin về tác phẩm mới, Nhà văn Lê Hoài Lương nhận định: Đây là tiểu thuyết về đất và người Bắc Bình Định. Dù khuôn lại thời điểm trước và sau 1975, những xáo động lớn thời khắc đất nước hòa bình thống nhất, nhưng cách viết in đậm nét phong vị đất và người Bình Định. Có thể gần với tạng tiểu thuyết phong tục. Phải là người yêu quê hương lắm mới viết được thế này. Và nó thành riêng, khác biệt ít có.
Tiếp mạch chủ đề thì GS-TS Đào Văn Lương, Giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ: Tôi không nghĩ đây là tác phẩm của một nhà văn trẻ, chưa qua cuộc chiến, chưa sống những ngày tháng sau chiến tranh, với cái nhìn ngơ ngác của một thiếu nữ… Sao cô lại có thể có những mô tả tinh tế đến vậy, đời thường và dân dã một cách “ngây ngô”… đến vậy! Có thể nói “Ngẩng mặt nhìn mặt” là một tác phẩm của một nhà văn trẻ rất nên đọc và ngẫm nghĩ để rút ra những “lẽ đời” bình dị nhưng sâu sắc!
Không ngớt lời khen ngợi, Nhà văn Nguyễn Trí xúc động: Tác phẩm của một cô gái mới ngoài ba mươi tuổi cuốn tôi từ trang đầu đến trang cuối. “Ngẩng mặt nhìn mặt” không chỉ có trăng có rừng có biển có sông có suối… mà còn có nỗi niềm của kẻ thắng người thua, của mặt hoa, mặt người, của âm binh và bội phản… Đọc xong – tôi phong tác giả Mị Dung là nhà văn – vì tôi nghe một hơi hướng rất mạnh mẽ đang một mình một ngựa trên khúc khuỷu gập ghềnh của con đường văn chương.
Trò chuyện với tác giả Mị Dung, nữ nhà văn trẻ cho biết, cô sẽ dùng toàn bộ doanh thu phát hành sách đóng góp vào Quỹ thiện nguyện ở Mái ấm Nhân Tâm của họa sĩ Lê Phương. Ông cũng chính là người đã vẽ bìa sách ấn tượng bằng chất liệu sơn dầu ủng hộ tác giả.
Được biết, nữ nhà văn trẻ này tên thật là Đỗ Thị Mỹ Dung, đang công tác tại Tạp chí Doanh nghiệp Hội nhập khu vực phía Nam.
Đặc biệt, với lối viết chân thật, mộc mạc, Mị Dung cũng vừa đoạt giải Ba cuộc thi viết “Người Thầy kính yêu” lần 2-2023 do Báo Người Lao động tổ chức và trao giải ngày 17/11 vừa qua.
Những "cây đa" "cây đề" trong làng văn, làng báo đã nói gì về "Ngẩng mặt nhìn mặt":
BTV Nguyệt Lam: Đã tạo được cảm xúc cho người đọc
Ưu điểm nổi trội dễ thấy là khả năng miêu tả (tả cảnh và người). Đọc hình dung ra được quang cảnh chiến tranh, chết chóc, không khí căng thẳng do chạy giặc...
Ưu điểm thứ hai là khả năng kể chuyện, truyện logic, mạch truyện hợp lý, người đọc hình dung được bối cảnh xã hội, nội dung cốt truyện, diễn biến câu chuyện, có nhiều đoạn cuốn vào những vấn đề tác giả đặt ra, tạo được cảm xúc cho người đọc về vấn đề đồng cảm với câu chuyện, với nỗi lòng của nhân vật, với cuộc đời nhân vật...
Và, thứ ba là triết lý được lồng vào câu chuyện thông qua nội tâm của nhân vật tôi (nhân vật kể chuyện ngôi thứ nhất, tên Nga). Từ điểm nhìn và triết lý của nhân vật Nga, câu chuyện diễn ra một cách nhẹ nhàng, thuần khiết của tuổi mới lới, với những quan niệm rõ ràng.
Nhà văn Nguyễn Trí:May quá tác phẩm của cô gái ngoài ba mươi cuốn tôi từ trang đầu đến trang cuối
Nhà văn Nguyễn Một:Nó thật quá. Thật đến đau lòng
Nhà báo Vân Phi:“Ngẩng mặt nhìn mặt”như một đối diện, rọi soi sòng phẳng vào thời đại
Viết về thể tài lịch sử luôn là một thách thức, nhất là với người trẻ. Bởi ngoài tố chất văn, khả năng sáng tạo, thì vốn trải nghiệm là điều hết sức quan trọng.
Hiểu rõ điều đó, Mị Dung đã chuẩn bị kỹ cho mình “hành lý” mang theo khi làm cuộc du hành ngược về một thời đã xa, để thấy mình là một phần của thời đại ấy. Không chọn những điểm mờ lịch sử để sáng tạo hay phô bày kỹ thuật, Mị Dung lặn vào đời sống thời hậu chiến với những ngõ ngách số phận con người - từ cả hai phía.
Chị như bước ra từ những thân phận ấy với nhiều trang viết xúc động, giàu trắc ẩn. Không né tránh những lấm láp một thời với bao tồn tại thói tật dị hợm, cái xấu cái ác nhiễu nhương, “Ngẩng mặt nhìn mặt” như một đối diện, rọi soi sòng phẳng vào thời đại.