Hậu Covid-19 nhiều bệnh nhân mắc bệnh lạ, hoại tử dần vùng đầu và mặt

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị hoại tử vùng xương sọ, mặt sau khi mắc COVID-19 gây nguy hiểm tính mạng, thậm chí có trường hợp đã tử vong.

Những bệnh nhân bị hoại tử “chết xương” được cứu sống. Ảnh: Nguyễn Ly/ Lao động

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết điểm chung của các bệnh nhân này đều từng mắc COVID-19. Theo TS Trần Anh Bích, Phó Khoa Tai Mũi Họng, các bệnh nhân trong thời gian mắc bệnh có triệu chứng đau vùng đầu, mặt, răng miệng.

Dù sau khi hết COVID-19, các triệu chứng đau kéo dài không giảm, khi khám lại đa phần chẩn đoán viêm xoang, áp xe hàm. Bác sĩ phẫu thuật lẫn điều trị nội khoa nhưng vẫn không bớt.

Hai ca tử vong lúc nhập viện được bác sĩ mổ xoang xong sức khỏe ổn, song phim chụp ghi nhận tình trạng hoại tử xương bất thường. Bác sĩ chỉ định mổ tiếp nhưng do bệnh nhân nghĩ mình khỏe đã từ chối mổ. Bệnh cảnh sau đó suy đa tạng diễn tiến nhanh, dù bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng không qua khỏi.

Nhiều bệnh nhân khác cũng nhập viện với triệu chứng tương tự, bác sĩ băn khoăn với nhiều bất thường mà chưa có phác đồ điều trị và bệnh có phần hiếm.

Bệnh viện Chợ Rẫy phải hội chẩn liên chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân. Ê-kíp quyết định phối hợp phẫu thuật sớm cho bệnh nhân khi tình trạng chưa diễn tiến nặng. 6 bệnh nhân xin về không mổ, còn 3 người quyết định mổ dù phần thành công vẫn tiên lượng dè dặt.

Hiện tại chưa có khuyến cáo của Bộ Y tế về phác đồ điều trị các ca bệnh này. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị cho bệnh nhân bằng cách phẫu thuật lấy hết xương viêm, hoại tử tối đa, sau đó sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng nấm, chụp CT-Scanner những trường hợp gợi ý.

PGS Trần Minh Trường - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - khuyến cáo hiện chưa có bằng chứng nào nói những ca bệnh trên nguyên nhân do COVID-19 nhưng các nhà lâm sàng nghĩ có liên quan COVID-19. Do đó, bệnh nhân hậu COVID-19 từ 6 - 8 tháng đau đầu kéo dài nên đi kiểm tra bằng chẩn đoán hình ảnh.

Bạn đang xem bài viết Hậu Covid-19 nhiều bệnh nhân mắc bệnh lạ, hoại tử dần vùng đầu và mặt tại mục Sức Khỏe do Tin tức Việt Nam biên tập và tổng hợp mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN