OPEC cảnh báo về triển vọng kinh tế toàn cầu

Theo dự báo ngày 14/6 của OPEC, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 tiếp tục ổn định trong tháng thứ tư. Dù vậy, tổ chức này cảnh báo: Nền kinh tế toàn cầu sẽ có nhiều bất ổn, tăng trưởng cũng chậm lại trong nửa cuối năm.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết trong báo cáo hàng tháng: Nhu cầu dầu mỏ năm 2023 của thế giới sẽ tăng thêm 2,35 triệu thùng/ngày, tương đương 2,4%.

Con số này hầu như không thay đổi so với dự báo 2,33 triệu thùng/ngày vào tháng trước.

OPEC cho biết trong báo cáo: “Tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm 2023 sẽ ghi nhận nhiều bất ổn, trong bối cảnh lạm phát cao, lãi suất cơ bản tăng, còn thị trường lao động thì thắt chặt. Hơn nữa, vẫn chưa rõ ràng về cách thức và thời điểm cuộc xung đột địa chính trị ở Đông Âu sẽ được giải quyết".

Bài báo cáo đề cập đến cuộc chiến Nga - Ukraine.

“OPEC+” - bao gồm OPEC, Nga và những đồng minh khác, đã và đang bổ sung nhiều bước để hỗ trợ thị trường dầu mỏ năm 2023.

Vào ngày 4/6, OPEC+ đã công bố thực hiện đợt cắt giảm sản lượng lần thứ hai tính từ tháng 4. Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn chịu áp lực từ lo ngại rằng nhu cầu và kinh tế đang suy yếu.

Báo cáo cho thấy, sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 5, phản ánh tác động của quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của OPEC+, cũng như một số sự cố ngoài kế hoạch.

OPEC cho biết, do quyết định cắt giảm tự nguyện từ Ả Rập Xê-út và những thành viên khác, sản lượng tháng 5 của họ giảm xuống còn 28,06 triệu thùng/ngày (-464.000 thùng/ngày).

Vào năm trước, khi giá dầu suy yếu, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm 2 triệu thùng/ngày khỏi hạn ngạch sản lượng kể từ tháng 11 - mức cắt giảm lớn nhất được đưa ra từ thời đại dịch COVID-19 (năm 2020).

Vào ngày 2/4, một số thành viên OPEC+ đã cam kết tự nguyện cắt giảm thêm.

Bạn đang xem bài viết OPEC cảnh báo về triển vọng kinh tế toàn cầu tại mục Kinh tế do Tin tức Việt Nam biên tập và tổng hợp mỗi ngày.