Bamboo Airways được tăng tàu bay gấp 3 lần so với khi thành lập

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:00 22/06/2019

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay của Bamboo Airways từ 10 chiếc thời điểm sau khi được cấp phép lên 30 chiếc đến năm 2023.

bamboo-airways-duoc-ptang-gap-3-lan-may-bay-so-voi-khi-thanh-lap
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay của Bamboo Airways từ 10 chiếc thời điểm sau khi được cấp phép lên 30 chiếc đến năm 2023. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bamboo Airways, sau khi thành lập, hãng đã khai thác 10 máy bay với 6.606 chuyến bay, vận chuyển 800.000 hành khách, tỷ lệ đúng giờ trên 95,2%, tỷ lệ hành khách trên mỗi chuyến bay đạt trên 80%.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay của Bamboo Airways từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan rà soát, đánh giá dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt, như mức tăng trưởng thị trường hàng không theo từng mốc thời gian đến năm 2030. Đồng thời, các cơ quan phải đánh giá khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay.

Đặc biệt, Cục Hàng không cần tăng nguồn nhân lực, đội ngũ giám sát an toàn khai thác tàu bay và nhân lực vận hành, khai thác tàu bay như phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ... Trước mắt ngành cần thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.

Liên quan vấn đề nhân lực của Bamboo Airways, trước đó, ngày 23/4 tại văn phòng Bamboo Airways, hãng này có "nhặt" được văn bản "báo cáo" dưới dạng photo, phản ánh thông tin về Bamboo Airways và Vietnam Airlines (VNA).

Hãng này nhận thấy nội dung "báo cáo" được cho của VNA về thông tin Bamboo Airways có hành vi "giành giật lực lượng phi công của VNA", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm.

Đồng thời, "báo cáo" trực tiếp đề nghị Bộ Giao thông - vận tải dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với máy bay B787 của Bamboo Airways.

Hãng Bamboo Airways nhấn mạnh: "báo cáo" này lại đóng dấu "Mật", cuối báo cáo có chữ ký của lãnh đạo VNA.

Lãnh đạo Bamboo Airways nhìn nhận có 2 trường hợp cần làm rõ. Khả năng thứ nhất là báo cáo giả mạo, không phải của VNA.

Còn trường hợp thứ 2, báo cáo này là của VNA, Bamboo Airways cho rằng thông tin giành giật phi công là bịa đặt, thực tế hãng này tuyển dụng công khai đúng qui định. 

Nghiêm trọng hơn, VNA đưa ra nhận định Bamboo Airways vận hành dòng máy bay B787 là không đảm bảo an toàn hàng không. Đây là nhận định là hoàn toàn không có căn cứ.

"Thực tế khi đi vào chính thức hoạt đông đến nay, Bamboo Airways đã thực hiện gần 4.000 chuyến bay với tỉ lệ đúng giờ cao. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã từng đánh giá bộ hồ sơ AOC của Bamboo Airways đạt tiêu chuyển quốc tế..." - văn bản do ông Bùi Quang Dũng - phó tổng giám đốc Hãng Bamboo Airways - ký.

Do đó, phía Bamboo Airways đề nghị cơ quan chức năng chủ quản xem xét, xác minh có hay không văn bản của VNA. Đồng thời thực hiện các hoạt động cần thiết trong thẩm quyền của mình để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của "báo cáo" này tới các chủ thể có liên quan...

Tại buổi họp báo  Chính phủ thường kỳ tháng 4. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật xác nhận, vừa qua cơ quan này đã nhận được báo cáo của Vietnam Airlines về tình trạng các phi công của Vietnam Airlines chuyển sang làm việc cho Bamboo.

Trả lời phỏng vấn trên Tri Thức Trực Tuyến, ông Trịnh Văn Quyết, Tổng giám đốc Bamboo Airways, tuyên bố hãng này không giành giật phi công của Vietnam Airlines (VNA) và yêu cầu VNA đính chính.

CEO Bamboo Airways - khẳng định hãng này "đang thừa nhân lực phi công và tiếp viên", do đó không đi giành giật với ai.

“Trước hết, phải nói rõ rằng chúng tôi không giành giật với ai, mà thi tuyển cạnh tranh. Đúng là có những phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines nộp hồ sơ, được giới thiệu qua Bamboo Airways làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi không giành giật của ai cả, chỉ thực hiện tuyển dụng thông thường.

Về việc doanh nghiệp khác đã phải tốn chi phí đào tạo nhân sự và họ chuyển sang chỗ khác thì cũng là điều bình thường trên thị trường. Họ chấm dứt hợp đồng và thực hiện đền bù theo hợp đồng thôi”, ông Quyết nói với báo giới.

Về nguồn tin của Vietnam Airlines cho rằng, có trong tay email “mời chào nhảy việc” từ Bamboo Airways gửi tới các phi công Vietnam Airlines. CEO Bamboo Airways cho rằng, trong bất kỳ cuộc tuyển dụng công khai nào, các doanh nghiệp đều khuyến khích việc giới thiệu ứng viên. Vì thế việc gửi thông tin giới thiệu cơ hội việc làm là bình thường.

Nhân sự từ Vietnam Airlines hay bất kỳ doanh nghiệp nào đều có quyền chọn công việc mà họ thấy phù hợp và chúng tôi không lý gì lại kỳ thị họ cả. Đó là quy trình tuyển dụng thông thường, cạnh tranh thị trường thôi.

Ông Quyết nhấn mạnh: “Chúng tôi bị chơi xấu, cạnh tranh không lành mạnh. Đó không chỉ là xúc phạm cá nhân tôi mà tập thể nhân viên. Nếu Vietnam Airlines không có đính chính, tôi sẽ khởi kiện”.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8% một năm giai đoạn 2020-2030.

Với tốc độ tăng trưởng trên, thị trường năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển đạt xấp xỉ 85 triệu khách. Để vận chuyển số lượng khách này, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam cần 340 chiếc vào năm 2023 (trung bình là 250.000 khách một tàu bay một năm).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, kế hoạch phát triển của các hãng hàng không Việt Nam, đến năm 2023 thì Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines dự kiến khai thác 155-160 máy bay; Vietjet dự kiến khai thác 102-106 máy bay (tăng trung bình 9-10 tàu bay/năm), các hãng khác cần khai thác là 74-83 chiếc.

 

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp

Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18/5, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí Hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành. Như vậy, Hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp.

 

Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành phi công: Ngành hàng không có cạnh tranh lành mạnh?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, ngành hàng không bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

 

Chuyến bay đặc biệt của Bamboo Airways khởi đầu hành trình 'bay Xanh'

Trước chương trình "Chuyến bay Xanh", bảo vệ môi trường là một trong những định hướng xuyên suốt trong hoạt động của Bamboo Airways từ những ngày đầu thành lập.

 

Tin khác