Thứ năm, 29/02/2024, 06:42 AM
  • Click để copy

Ban QLDA nông nghiệp Bình Dương thanh minh: 'Ông lớn' xây dựng Nguyên Cát không phải là doanh nghiệp 'sân sau'

Tính từ 2019 đến nay, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Nguyên Cát (Công ty Nguyên Cát) tham gia 06 gói thầu xây dựng có tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng ở Ban QLDA ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Dương thì đều được phê duyệt trúng thầu. Mặc dù liên tục được phê duyệt trúng thầu xây dựng có giá trị lớn nhưng Ban này khẳng định, Công ty Nguyên Cát không phải là doanh nghiệp “sân sau”.

Hình ảnh thực tế tại 02 gói thầu do nhà thầu Nguyên Cát thi công, chủ đầu tư là Ban QLDA ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Dương khiến việc lưu thông của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hình ảnh thực tế tại 02 gói thầu do nhà thầu Nguyên Cát thi công, chủ đầu tư là Ban QLDA ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Dương khiến việc lưu thông của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trong Công văn số 18/BQL-KTTĐ đề ngày 08/1/2024 gửi Tạp chí Người Xây dựng do ông Vũ Tiến Sơn, Giám đốc Ban QLDA ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương (Ban Nông nghiệp Bình Dương) ký, cho biết: Từ năm 2019 đến nay (05 năm), Công ty Nguyên Cát đã trúng 06 gói thầu do Ban Nông nghiệp Bình Dương làm chủ đầu tư. Trong đó, 02 gói thầu với tư cách là nhà thầu liên danh, 04 gói thầu với tư cách là nhà thầu độc lập. Tỷ lệ giảm thầu từ 0,8% đến 7,49% so với dự toán được duyệt.

Trước thông tin phản ánh, không chỉ tỷ lệ trúng thầu đạt 100%, mà tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu (tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước) cũng chỉ mang tính tượng trưng. Gần đây nhất, gói thầu “Thi công xây dựng đoạn 2: Tuyến kênh chính rạch thầy Năng và đường giao thông dọc kênh (K1+150 ÷ K1+325); Cống cầu Bà Hên; nối tiếp sau cầu Bà Hên” phê duyệt ngày 05/04/2023 có giá trúng lên đến 55.770.750.000 VND nhưng giảm giá chỉ được 1%; Gói thầu “Thi công xây dựng đoạn 1: Cống cầu Thích Quảng Đức; nối tiếp trước cống Thích Quảng Đức; tuyến cống hộp thoát nước 2x2; tuyến kênh chính rạch Thầy Năng và đường giao thông dọc kênh (từ K1+09 ÷ K1+150) phê duyệt cũng trong ngày 05/4/2023 có giá trúng lên đến 70.455.000.000 VND nhưng chỉ giảm giá được 0,8%...

Ban Nông nghiệp Bình Dương giải thích: Theo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật qua mạng của các nhà thầu tham dự, Công ty Nguyên Cát đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật (năng lực về thiết bị, nhân sự) nên được tiếp tục đánh giá về mặt tài chính, nhà thầu có giá dự thầu nhỏ hơn giá gói thầu được duyệt nên được đánh giá trúng thầu. Đồng thời, trong quá trình thương thảo, nhà thầu chứng minh được năng lực kỹ thuật (máy móc, thiết bị, nhân sự) và tài chính nên nhà thầu hoàn toàn đáp ứng về mặt tiến độ, chất lượng.

z5061321897353_8c1e71638efb3b564c9fb7eff39e01f5

Giải thích về tỷ lệ tiết kiệm (giảm giá) thấp, Ban Nông nghiệp cho rằng do “điều kiện thi công của 02 gói thầu này rất khó khăn: Mặt bằng chật hẹp, không có đường vận chuyển vật tư, vật liệu; điều kiện địa chất mềm yếu và thường xuyên sạt lở, trong quá trình thi công phải vừa đảm bảo tiêu thoát nước, đi lại của người dân… Thực tế từ khi triển khai từ ngày 19/5/2023 đến nay, phần lớn thời gian thi công rơi vào mua mưa lũ nên nhà thầu dành nhiều thời gian để chống lũ, thoát lũ, đảm bảo an toàn giao thông, đi lại và sinh hoạt của người dân.

Từ những phân tích trên, Ban Nông nghiệp Bình Dương khẳng định không có sự ưu ái hay doanh nghiệp “sân sau” đối với Công ty Nguyên Cát.

Nói về các tiêu chí “lạ” trong hồ sơ mời thầu có gây cản trở, hạn chế cho các nhà thầu khác tham gia, cạnh tranh không? Ban Nông nghiệp Bình Dương cho rằng: Việc mời thầu theo 03 tiêu chí là phù hợp với quy mô, kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế BVTC được duyệt và phù hợp theo quy định tại Thông tư 08/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, các tiêu chí này không gây hạn chế, cản trở sự tham gia của các nhà thầu.

Trước việc phản ánh nhà thầu Nguyên Cát thi công có dấu hiệu chậm tiến độ và gây cản trở giao thông, đi lại, sinh hoạt của người dân. Ban Nông nghiệp Bình Dương giải thích: Do thời gian thi công vào mùa mưa từ tháng 06 đến tháng 10/2023, đặc biệt là mưa lớn kết hợp với triều cường và xả lũ hồ Dầu Tiếng nên nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thi công. Do mưa vượt tần suất thiết kế dẫn dòng, kết hợp triều cường và xã lũ nên đã làm ngập lụt khu vực ngã ba cống, hai bên rạch thầy Năng, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân.

Để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến tài sản, sinh hoạt của người dân, Ban Nông nghiệp đã chỉ đạo nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực khơi thêm dòng chảy phạm vi cống, tháo dỡ một phần khung vây; Phối hợp với lực lượng dân quân địa phương phong tỏa tạm thời tuyến đường Thích Quảng Đức và Phan Đình Giót, hỗ trợ người dân di dời tài sản lên cao…

z5061321902064_6305b2f07e8b7a267f84a6af035d0b19

Theo Ban Nông nghiệp, đến nay tiến độ thực hiện vẫn đảm bảo tổng tiến độ thi công (đạt khoảng 40% theo hợp đồng). Quan trọng nhất là hạng mục cầu Bà Hên đã thông xe đúng tiến độ, đáp ứng việc đi lại của người dân. Hiện nhà thầu đang thi công hạng mục cống Thích Quảng Đức, dự kiến hết tháng 1/2024 sẽ thi công xong phần cọc khoan nhồi đáy móng cọc, sau đó tái lập mặt bằng tháo dỡ rào chắn một phần cho xe 2 bánh lưu thông trong dịp Tết Nguyên Đán. Đồng thời, chủ đầu tư sẽ quyết tâm chỉ đạo nhà thầu vượt qua khó khăn, bố trí thêm máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ để công trình hoàn thành đúng tiến độ là ngày 08/12/2024.

Một khó khăn khác hiện nay, theo Ban Nông nghiệp là dự án còn 02 hộ dân (do chưa có đơn giá tái định cư) ở đầu tuyến và cuối tuyến chưa bàn giao mặt bằng nên không đủ mặt bằng tổ chức dẫn dòng, phân luồng giao thông làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói thầu, công tác cung ứng vật tư, vật liệu vào công trình, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Ban Nông nghiệp đã nhiều lần phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Thủ Dầu Một để vận động người dân sớm giao mặt bằng để triển khai dự án.

Công ty Nguyên Cát hoạt động từ năm 2006, địa chỉ đăng ký tại: 529/19 Nguyễn Tri Phương, Phường 08, Quận 10 (TP.HCM) hiện do ông Nguyễn Trung Kiên làm đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này có đăng ký chi nhánh Bình Dương tại địa chỉ xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, do người có tên Hoàng Trúc Giang đứng đầu đơn vị. Nhà thầu Nguyên Cát đã tham gia 33 gói thầu thì trúng tới 31 gói, chỉ mới trượt 1 gói.

Trong quá trình thi công 02 gói thầu xây dựng tại Ban Nông nghiệp Bình Dương, nhà thầu Nguyên Cát còn phải “dàn” quân, “dàn” thiết bị, máy móc để thi công cùng lúc các gói thầu khác như: Gói thầu “Thi công xây dựng và thiết bị kèm theo (Đoạn Km41+730 ÷ Km46+474)” của UBND huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) trị giá hơn 122 tỷ đồng; Gói thầu “Xây lắp số 3: Xây dựng cầu Bà Lớn” có giá trị hơn 110 tỷ đồng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM; Gói thầu “Thi công xây dựng Đoạn 2 Lý trình Km65+720 ÷ Km69+920” có giá trị hơn 162 tỷ đồng tại BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương; Gói thầu “Thi công xây dựng và thiết bị kèm theo…” có giá trị hơn 261 tỷ đồng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Dầu Tiếng và mới đây nhất là gói thầu “Thi công xây dựng và thiết bị kèm theo” có giá trúng thầu là hơn 289 tỷ đồng được UBND huyện Dầu Tiếng phê duyệt ngày 22/12/2023.

Việc phải “căng mình” đấu thầu và phải dàn trải nhân lực, máy móc, thiết bị trên địa bàn rộng lớn, khiến nhiều người không khỏi lo lắng cho tiến độ và chất lượng thi công các gói thầu của nhà thầu Nguyên Cát. 

Liên quan đến gói thầu mà Công ty Nguyên Cát đang thi công tại phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương), những ngày gần đây, đơn vị thi công huy động nhiều máy móc để đóng cọc, làm bờ kè, xây hệ thống thoát nước đã khiến hơn 10 căn nhà của các hộ dọc kênh đá bị nứt tường, sụt lún, có thể sập bất cứ lúc nào. Có trường hợp, vết nứt xé đôi tường hai căn nhà liền kề. Ngoài ra, cửa hàng rào và cửa nhà cũng không thể đóng chặt vì tường bị xô lệch. Phần lớn trường hợp bị ảnh hưởng hoàn cảnh khó khăn, hầu hết làm công nhân trong khi Tết Nguyên đán đã gần kề. Thông tin trên báo chí, ông Vũ Tiến Sơn, Giám đốc Ban Nông nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, một số căn nhà bị nứt do quá trình rút cọc sắt lên, đất bị hổng làm rung lắc, gây nứt. Qua ghi nhận có 14 hộ bị ảnh hưởng, trong đó nhiều căn đã xây dựng lâu năm bị hư hại nặng. Ông Sơn cũng cho biết đang phối hợp với phía bảo hiểm công trình để hỗ trợ, bồi thường cho người dân. Qua sự việc này, thêm một lần nữa, người dân có quyền nghi ngờ, đặt dấu hỏi về năng lực dự báo, thiết kế, phương án thi công, kỹ thuật của Công ty Nguyên Cát?

Sở Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

Sở Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

17/04/2024 15:43

Giải thưởng Xây dựng Việt Nam 2024 (Vietnam Construction Awards 2024) là sự kiện được mong chờ nhất trong năm của các doanh nghiệp/doanh nhân ngành xây dựng.

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

17/04/2024 15:39

Tiếp tục hành trình mang Australia gần hơn, từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia cùng vé Eco chỉ từ 0 đồng (*), tặng thêm 20kg hành lý, suất ăn nóng (**), trải nghiệm hạng vé Business giảm đến 50% (**) và tặng tới 200 điểm Skypoint (**).

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

15/04/2024 10:44

Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng tối thiểu 25 dự án nhà ở; Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa; Hà Tĩnh mời nhà đầu tư cho dự án khu dân cư tại huyện Hương Khê… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

12/04/2024 22:09

Tưng bừng mừng Đại lễ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc triệu vé Eco 0 đồng (*) và ưu đãi đến 50% hạng vé thương gia Business trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế.

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

11/04/2024 11:38

Kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã phát hiện nhiều trang sức vàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

11/04/2024 11:26

Rà soát lại Biệt thự đẹp nhất Cà Mau xây không phép để xử lý; Thanh Hóa tiếp tục điều chỉnh dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa; Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án DTA Garden House… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

11/04/2024 10:40

Ngày 10/4, tại Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Vietjet tưng bừng kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Trung Quốc (2014 – 2024) và công bố đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Tây An, Trung Quốc.

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

10/04/2024 14:13

Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tại sân Golf Hilltop Valley (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), thu hút sự tham gia thi đấu của hơn 200 golfer.

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

09/04/2024 10:21

rải qua nhiều khó khăn, hiểu rõ giá trị của chia sẻ và giúp đỡ, nữ doanh nhân Lê Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Y tế và Dược phẩm Dcareme luôn tâm niệm “cho đi để nhận lại” và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng.