Thứ hai, 02/10/2023, 15:43 PM
  • Click để copy

Bất động sản Hà An muốn ‘phạt’ khách, Sở Xây dựng muốn phạt bất động sản Hà An

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (công ty con của Tập đoàn Đất Xanh) đề nghị tổ chức tiếp dân, xử lý dứt điểm các nội dung liên quan đến Dự án Gem Sky World.

Huy động vốn trái phép tại dự án Gem Sky World

Tại Văn bản số 4629/STNMT-TT đề ngày 15/8/2023 do ông Trần Thế Vinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai ký có nội dung: Thời gian qua, đơn vị này đã tiếp rất nhiều đợt tiếp công dân của những người dân liên quan đến việc mua sản phẩm đất nền của dự án khu dân cư theo quy hoạch 92,2 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành (Gem Sky World). Qua phản ánh cho thấy, người dân có nhiều bức xúc liên quan đến dự án này.

Để giải quyết dứt điểm sự việc liên quan đến dự án khu dân cư theo quy hoạch 92,2 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai yêu cầu người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (Công ty Hà An) chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh và Ngân hàng VPBank, tổ chức đối thoại trực tiếp và xử lý các yêu cầu chính đáng của người dân.

Các khu nhà phố bỏ không khi đang thi công dang dở ở dự án Gem Sky World cuối tháng 8.

Các khu nhà phố bỏ không khi đang thi công dang dở ở dự án Gem Sky World cuối tháng 8.

Sở TNMT tỉnh Đồng Nai lưu ý, lãnh đạo của Công ty Hà An phải đứng ra làm việc với người dân, chứ không được cử nhân viên làm việc theo kiểu ghi nhận ý kiến mà không có hướng xử lý nào như các đợt làm việc trước đó.

Sau khi tổ chức tiếp, đối thoại với người dân, Công ty Hà An báo cáo kết quả gửi về Sở TNMT tỉnh Đồng Nai biết để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai.

Dự án Gem Sky World do Công Hà An làm chủ đầu tư, Tập đoàn Đất Xanh là đơn vị phát triển dự án. Dự án có tổng diện tích đất 92,2 ha với 50,5% là đất ở, còn lại 49,5% là đất công viên cây xanh và công trình công cộng. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 5,7 ngàn tỷ đồng.

Dự án này có nguồn gốc từ đất cao su do Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai sử dụng, được UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm thủ tục đấu giá. Khu đất được tổ chức bán đấu giá vào năm 2019 với giá khởi điểm gần 1.646 tỷ đồng. Kết quả, Công ty Hà An trúng đấu giá với số tiền 3.060 tỷ đồng. Theo quy hoạch, dự án Gem Sky World có 4.026 lô đất, gồm 3.784 lô nhà ở liền kế, số còn lại là nhà ở biệt thự.

Trước đó, nhiều khách hàng đã kéo lên trụ sở Đất Xanh Group để căng băng rôn đòi quyền lợi vì cho rằng cho rằng chủ đầu tư và đơn vị bán hàng đã không thực hiện đúng các thoả thuận trong lúc mua bán tại dự án Gem Sky World.

Cụ thể, nhiều khách hàng mặc dù đã đóng 95% số tiền để mua đất, nhưng chủ đầu tư là Công ty Hà An và đơn vị phân phối Công ty Đất Xanh vẫn thiếu minh bạch về pháp lý.

Liên quan đến việc huy động vốn trái phép tại dự án Gem Sky World, mới đây, ngày 13/9/2023, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có biên bản kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt chủ dự án khu dân cư Gem Sky World số tiền 900 triệu đồng.

Theo Sở Xây dựng, Công ty Hà An đã huy động vốn không đúng quy định tại dự án khu dân cư 92 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành. Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai đã lập biên bản vi phạm và kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 900 triệu đồng. Phía doanh nghiệp cho biết sẽ khắc phục hậu quả, hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định trong thời gian 360 ngày.

Trả lời Tạp chí Người Xây dựng ngày 20/9, đại diện truyền thông Công ty Hà An cho biết: Sáng ngày 14/9, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện chủ đầu tư là Công ty Hà An, đại diện đơn vị phân phối Đất Xanh Services và khách hàng nhằm giải quyết những kiến nghị liên quan đến dự án Gem Sky World.

Tại buổi đối thoại, bà Phạm Thị Nguyên Thanh, đại diện pháp luật Công ty Đất Xanh đưa ra cam kết sẽ tích cực làm việc với phía ngân hàng để tìm giải pháp có lợi cho khách hàng. Khẳng định sẽ đeo đuổi dự án đến cùng để có sản phẩm cho khách hàng, bà Thanh mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án để đủ điều kiện chuyển nhượng, hóa giải các vướng mắc.

Về tiến độ xây dựng để tiến tới nghiệm thu và đủ điều kiện bàn giao GCNQSDĐ, ông Nguyễn Chí Nghiêm, đại diện pháp luật Công ty Hà An cho biết: “Hiện chủ đầu tư đã hoàn thiện 100% hạ tầng kỹ thuật, đồng thời, hạ tầng xã hội đã hoàn thành hơn 70%, dự kiến sẽ hoàn chỉnh trong Quý 4/2023. Về vấn đề bàn giao giấy chứng nhận, hiện tại, việc tách sổ cho từng sản phẩm đã được chủ đầu tư thực hiện xong. Chủ đầu tư đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ có liên quan từ tháng 5/2021 để xin giấy phép chuyển nhượng. Tuy nhiên, việc cơ quan nhà nước ban hành quy định bổ sung trong năm 2021 (Nghị định số 148/2020/NĐ-CP) đã khiến Công ty Hà An gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành yêu cầu bổ sung (nghiệm thu hạ tầng xã hội) khi phải giải quyết đồng thời các vướng mắc về nguồn vốn, thời gian, tìm kiếm đối tác, hồ sơ pháp lý...”.

bds-ha-an-phat-khach-hang-so-xay-dung-phat-bsd-ha-an

Đại diện truyền thông Công ty Hà An cũng cho biết: Dự kiến chủ đầu tư sẽ hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bàn giao nền trong Quý 2/2024 và bàn giao nhà trong Quý 3/2024 đối với dự án Gem Sky World.

Nếu phạt lãi 1%/ngày, khách nào chịu nổi?

Không chỉ “lùm xùm” xảy ra tại dự án ở Đồng Nai, Công ty Hà An còn bị khách hàng bức xúc khi gần đây thông báo lãi phạt chậm nộp tiền với tại Dự án Opal Skyline (Đ/c: phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) số tiền lên tới 1%/ngày. Một số khách hàng phản ánh: “Tiền phạt trả chậm còn cao hơn cả tiền phải đóng vay ngân hàng. Dự kiến Quý 4/2023 mới bàn giao nhà nhưng bắt buộc khách hàng phải thanh toán trước 30/9. Vay ngân hàng 800 triệu đồng mà bị phạt với tiền lãi chậm hơn 800 triệu đồng”?... Khách hàng Ng.T.P. bức xúc cho biết: “Đúng là rõ chán với Đất Xanh! Thông báo như vậy mất hết khách hàng. Sau này ra dự án mới, ai dám tái đầu tư nữa? Nhà thì chưa rõ khi nào bàn giao, mà đã đòi khách thanh toán, còn thêm vụ phạt nữa…”.

Trả lời Tạp chí Người Xây dựng về vấn đề này, truyền thông Công ty Hà An cho biết: Hiện nay, việc áp dụng lãi phát sinh và phạt vi phạm hợp đồng được áp dụng căn cứ trên hợp đồng mua bán đã ký giữa khách hàng và chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhận thấy trước sự ảnh hưởng của những yếu tố khách quan như dịch bệnh Covid-19 dẫn đến giãn cách xã hội, khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục hành chính, room tín dụng,… Chủ đầu tư đã thể hiện thiện chí thông qua việc ban hành chính sách miễn 100% tiền phạt vi phạm hợp đồng và 50% tiền lãi suất chậm thanh toán với những khách hàng đã đóng đủ 95% trước ngày 30/9. Hoàn thành nghĩa vụ 95% cũng là cơ sở để CĐT sắp xếp lịch bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 10 trở đi.

Sở Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

Sở Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

17/04/2024 15:43

Giải thưởng Xây dựng Việt Nam 2024 (Vietnam Construction Awards 2024) là sự kiện được mong chờ nhất trong năm của các doanh nghiệp/doanh nhân ngành xây dựng.

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

17/04/2024 15:39

Tiếp tục hành trình mang Australia gần hơn, từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia cùng vé Eco chỉ từ 0 đồng (*), tặng thêm 20kg hành lý, suất ăn nóng (**), trải nghiệm hạng vé Business giảm đến 50% (**) và tặng tới 200 điểm Skypoint (**).

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

15/04/2024 10:44

Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng tối thiểu 25 dự án nhà ở; Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa; Hà Tĩnh mời nhà đầu tư cho dự án khu dân cư tại huyện Hương Khê… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

12/04/2024 22:09

Tưng bừng mừng Đại lễ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc triệu vé Eco 0 đồng (*) và ưu đãi đến 50% hạng vé thương gia Business trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế.

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

11/04/2024 11:38

Kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã phát hiện nhiều trang sức vàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

11/04/2024 11:26

Rà soát lại Biệt thự đẹp nhất Cà Mau xây không phép để xử lý; Thanh Hóa tiếp tục điều chỉnh dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa; Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án DTA Garden House… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

11/04/2024 10:40

Ngày 10/4, tại Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Vietjet tưng bừng kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Trung Quốc (2014 – 2024) và công bố đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Tây An, Trung Quốc.

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

10/04/2024 14:13

Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tại sân Golf Hilltop Valley (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), thu hút sự tham gia thi đấu của hơn 200 golfer.

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

09/04/2024 10:21

rải qua nhiều khó khăn, hiểu rõ giá trị của chia sẻ và giúp đỡ, nữ doanh nhân Lê Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Y tế và Dược phẩm Dcareme luôn tâm niệm “cho đi để nhận lại” và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng.