Thứ ba, 06/03/2018, 16:44 PM
  • Click để copy

Diễn đàn BEATVN gây phẫn nộ vì kêu gọi ‘tán người yêu thanh niên lên đường nhập ngũ’

Trong khi cả xã hội đang tích cực động viên tinh thần để các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ thì trang mạng BEATVN với 2,7 triệu người theo dõi lại đăng những dòng thông tin chế giễu, bình luận gây phản cảm.

dien-dan-beatvn-gay-phan-no-vi-keu-goi-tan-nguoi-yeu-thanh-nien-len-duong-nhap-ngu
Chia sẻ trên trang Facebook của BEATVN về vấn đề nhập ngũ khiến nhiều người bức xúc.

Ngày 5/3, nhiều địa phương trên cả nước đã tưng bừng diễn ra Lễ giao nhận quân năm 2018, đây là ngày hội tòng quân của hàng vạn thanh niên trẻ với tinh thần hào hùng, lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Trong số những người lên đường có không ít những thanh niên trẻ đã có vợ con hoặc người yêu, gia đình nhưng họ đã tạm gác chuyện cá nhân để lên đường tòng quân.

Thế nhưng trong khi cả xã hội đang tích cực động viên tinh thần để các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ thì trang mạng BEATVN với trên 2,7 triệu người theo dõi lại đăng những dòng thông tin chế giễu, bình luận làm nao núng tinh thần, gây phản cảm.

Cụ thể: Trong một dòng status đăng ngày 5/3, trang BEATVN đã chia sẻ hình ảnh kèm dòng thông tin của một Facebook cá nhân với lời kêu gọi có nội dung: “Tán gấu của bọn đi nghĩa vụ thôi anh em êiiii” (tức nói về việc tán người yêu của những thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự - PV).

Dòng trạng thái sau đó đã thu hút trên 25 ngàn lượt thích cùng gần 2,6 ngàn lượt chia sẻ và những bình luận công khai. Trong đó, có rất nhiều bình luận phản cảm, với những ngôn từ thô tục, không được kiểm soát.

Một bình luận phản cảm nói rằng: “T đã bảo khối đứa sẽ bị cắm sừng…”.

Facbook có tên Tuấn Anh thì comment: “Cứ chuẩn bị cho đôi sừng bóng loáng đi là vừa…”

Cùng với đó là hàng trăm comment (bình luận) thô tục, thậm chí là những ngôn ngữ thiếu văn hóa nhất mà chúng tôi không tiện dẫn ra. 

dien-dan-beatvn-gay-phan-no-vi-keu-goi-tan-nguoi-yeu-thanh-nien-len-duong-nhap-ngu
Những comment bình luận thô tục gây phản cảm trên trang BEATVN với 2,7 triệu người theo dõi. 

Một số độc giả lớn tuổi cùng bạn bè của một số tân binh cho rằng, chưa biết hàm ý của status mà trang BEATVN đăng tải nhằm mục đích gì nhưng với một trang có hàng triệu người theo dõi thì mỗi dòng trạng thái đăng tải chia sẻ đều rất ảnh hưởng đến nhiều người.

Hơn nữa, trang mạng xã hội này cũng không kiểm soát những comment bình luận tiêu cực, thô tục, gây phản cảm cho cộng đồng. Đặc biệt là làm các tân binh trẻ nếu đọc được sẽ nao núng tinh thần.

Một sự kiện thiêng liêng bỗng trở thành trò cười cho đám đông bôi nhọ.

Trao đổi với PV, lãnh đạo một đơn vị tuyển quân tại một địa phương chia sẻ: “Toàn quân, toàn quốc đã thực hiện buổi tòng quân sau ngày hôm qua (5/3), ra quân rất nhanh gọn, an toàn, đảm bảo trang trọng đúng luật, đúng nghi thức quân đội, tinh thần hồ hởi phấn khởi. Đến giờ phút này các đơn vị đã ổn định… “.

Vị này cho rằng, những thông tin làm nao núng hay lợi dụng sự kiện này để câu like là những phần tử xấu.

Trao đổi với PV, một nguyên đại biểu Quốc hội cũng cho rằng: “Trong khi cả xã hội đang động viên tinh thần các thanh niên trẻ để họ an tâm đi làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước mà một trang mạng xã hội lại đăng những thông tin, bình luận ảnh hưởng là việc không thể chấp nhận”.

“Đối với một người, một vài người nói này kia thì không sao nhưng khi thông tin đăng tải trên một diễn đàn có hàng triệu lượt người theo dõi như thế thì lại là chuyện khác. Đồng ý là mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến cá nhân, nhưng không thể điều gì cũng đăng tải, cũng đem bình luận được”, vị này nói.

Cơ quan quản lý mạng xã hội của Bộ Thông tin - Truyền thông và các cơ quan chức năng cần vào cuộc, xử lý nghiêm vụ việc. Tránh sự lệch lạc về quan điểm cũng như ảnh hưởng đến chính sách hậu phương quân đội.

Dù là thời bình hay thời chiến thì sự kiện các thanh niên nhập ngũ đều là điều hết sức thiêng liêng và đáng trân trọng. Họ là những thanh niên trẻ đều có bạn bè, người thân, người yêu nhưng đã tạm gác tình cảm, gia đình để lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc. Vì thế mỗi người trong chúng ta cần phải biết ơn và trân trọng điều đó.

Mang sự kiện thiêng liêng trên lên một trang mạng xã hội để câu like và để bình luận không kiểm soát với những ngôn từ thô tục là việc làm hết sức phản cảm không chỉ với người đọc mà còn với các tân binh cùng người nhà của họ.

Thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan quản lý mạng xã hội cần vào cuộc, quản lý chặt hơn để sự phản cảm trên không còn tái diễn, góp phần làm trong sạch mạng xã hội.

Trao đổi với PV, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng: Những thông tin đăng tải trên mạng xã hội là thông tin xấu nhưng không thể khiến những tân binh, những thanh niên “nao núng” được bởi các em đều là những người hiểu biết, trong đó có những người có trình độ đại học, cao đẳng.

“Họ sẽ biết chọn lọc thông tin, điều gì nên tin và điều gì không nên tin”, ông Chất nói. Dù vậy, ông Chất cho rằng các ngành chức năng cũng cần phải hành động quản lý thật chặt những trang mạng xã hội như trên bởi sự kiện các thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ Quốc là truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay.

Trước đó, diễn đàn này cũng từng gây phẫn nộ vì đăng ảnh một cô gái xinh đẹp đi bộ trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội để cho đám đông trêu ghẹo, xỉ vả, nhục mạ nhân phẩm...

Tiếp theo đó là vụ BEATVN kêu gọi một cách vô văn hóa đám đông vào chửi bới trên trang cá nhân của cầu thủ bóng đá Uzebikistan, trong trận đấu chung kết giải Châu Á của U23 Việt Nam.

 

Quen qua mạng xã hội, bé gái 13 tuổi bị hiếp dâm

Sau khi quen qua mạng xã hội, Tuấn rủ "người yêu" lên TP Buôn Ma Thuột chơi rồi thuê nhà trọ thực hiện hành vi hiếp dâm 2 lần.

 

Thầy giáo bế con cho nữ sinh làm bài thi lên tiếng trước hình ảnh phát tán trên mạng xã hội

Câu chuyện tưởng chừng như hài hước nhưng vô cùng ấm áp khi thầy giáo trẻ bế con cho nữ sinh viên tham gia thi suốt hai giờ đồng hồ khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

 

Tử vong vì tranh chấp bạn gái quen qua mạng xã hội

Hai thanh niên cùng quen cô gái qua mạng xã hội nên xảy ra mâu thuẫn, hẹn gặp "nói chuyện". Một người sau đó đã tử vong khi hai bên xô xát.