Bộ Công Thương: 51% doanh nghiệp phải 'lót tay' và chuyện ôtô biển xanh đón người thân Bộ trưởng

20:08 09/01/2019

Hai câu chuyện tưởng chừng chẳng mấy liên quan đến nhau nhưng xảy ra cùng thời điểm khiến Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trở thành tâm điểm dư luận.

bo-cong-thuong-51-doanh-nghiep-phai-lot-tay-va-chuyen-oto-bien-xanh-don-nguoi-than-bo-truong
Lùm xùm xe biển xanh đón người thân Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh gây xôn xao dư luận tuần qua. Ảnh minh họa

Chuyện ôtô biển xanh đón người thân lãnh đạo Bộ Công Thương

Tối ngày 4/1, ôtô biển kiểm soát 80B 5645 của Bộ Công thương vào sân đỗ máy bay đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đi chuyến bay VN 262 từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài. Tuy nhiên, ông Trần Tuấn Anh không có trên chuyến bay này.

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí về “xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo ở cầu thang máy bay”, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc tiến hành xác minh chi tiết.

Qua xác minh, cụ thể diễn biến sự việc như sau: Ngày 3/1, Văn phòng Bộ Công thương có văn bản số 07/VP-LT gửi Cảng vụ hàng không miền Bắc và các đơn vị liên quan về việc đón Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công thương sẽ đi công tác tại TP HCM từ ngày 3 đến 4/1/2019.

Bộ Công thương đã được Cảng vụ hàng không miền Bắc - Cục Hàng không Việt Nam cấp 2 giấy phép kiểm soát an ninh sân bay dài hạn cho 2 ôtô biển kiểm soát 80B 5645 và 80A 116.88 để vào khu sân đỗ máy bay và nhà khách VIP A, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để thực hiện nhiệm vụ đón tiễn bộ trưởng Bộ Công thương.

bo-cong-thuong-51-doanh-nghiep-phai-lot-tay-va-chuyen-oto-bien-xanh-don-nguoi-than-bo-truong
Sau 4 ngày sự việc xảy ra, cuối cùng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng lên tiếng. Ảnh minh họa

Do xe đón đã có giấy phép kiểm soát an ninh và các cán bộ đón bộ trưởng Bộ Công thương đã có thẻ kiểm soát an ninh sân bay dài hạn nên lúc 18h30 ngày 4/1, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hoàn tất các thủ tục cho người và ôtô biển kiểm soát 80B 5645 của Bộ Công thương vào đón khách tại sân đỗ máy bay.

Công tác kiểm tra an ninh đối với người và phương tiện của Bộ Công thương được lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện đúng quy trình.

Xe của Bộ Công thương được ôtô dẫn đường của Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài - NASCO dẫn vào sân đỗ máy bay theo quy định để đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Sau khi đón khách, ôtô biển kiểm soát 80B 5645 ra khỏi sân đỗ máy bay Nội Bài vào lúc 19h10 ngày 4/1.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Bắc gửi Cục Hàng không ngày 5-1, trực ban điều hành Trung tâm điều hành khai thác Nội Bài của Vietnam Airlines (NOC) cho biết trên chuyến bay VN 262 ngày 4/1/2019 không có Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Theo Cổng thông tin Bộ Công thương đăng tải thông tin, ngày 4/1 ông Trần Tuấn Anh có hai lịch làm việc là tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath và trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho ông Lê Triệu Dũng.

Như vậy xe biển xanh vào cầu thang máy bay sân bay Nội Bài không đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Gần 51% doanh nghiệp phải “lót tay”

Lùm xùm xe biển xanh đón người thân lãnh đạo chưa lắng xuống thì mới đây, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu năm 2018 với các chỉ số liên quan đến chi phí ngoài quy định cải thiện vượt bậc.

Số doanh nghiệp trả lời cho biết phải trả chi phí ngoài còn 18% thay vì 28% như năm 2015. Khoảng 56% doanh nghiệp trả lời cho biết không phải trả phí ngoài quy định, trong khi tỷ lệ này của năm 2015 chỉ là 37%.

Tuy nhiên, khảo sát các thủ tục quản lý kiểm tra chuyên ngành tại các bộ thì doanh nghiệp vẫn phải chi các khoản ngoài quy định.

Kết quả cho thấy, Bộ Công Thương là cơ quan có tỷ lệ doanh nghiệp phải chi trả phí ngoài quy định lớn nhất, gần 51%. Kế đến là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn với 34%. Hai Bộ có chi phí chi ngoài quy định thấp là Văn hoá, thể thao và du lịch và Thông tin & Truyền thông, lần lượt 16% và 17,5%.

bo-cong-thuong-51-doanh-nghiep-phai-lot-tay-va-chuyen-oto-bien-xanh-don-nguoi-than-bo-truong
Bộ Công Thương là cơ quan có tỷ lệ doanh nghiệp phải chi trả phí ngoài quy định lớn nhất, gần 51%. Ảnh minh họa

Với thước đo về mức độ thuận lợi khi thực hiện thủ tục quản lý, kiểm tra công nghệ theo 5 mức: Rất dễ/ Dễ/ Bình thường/ Khó/ Rất khó, kết quả khảo sát 2018 cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp cho biết việc thực hiện những thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành của các bộ ngành là ở mức bình thường (xung quanh 60-70%). Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá các thủ tục là dễ thực hiện chỉ ở mức khá thấp, khoảng 15-27%.

Tỷ lệ doanh nghiệp bị phân biệt đối xử khi không chi trả chi phí không chính thức ngoài quy định khoảng 15%, giảm gần một nửa so với cách đây 3 năm nhưng đây vẫn là thực trạng đáng lo ngại.

Thời báo kinh doanh trích dẫn ý kiến ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thừa nhận rằng, dù đã có nhiều cải cách thời gian quan, tuy nhiên kết quả khảo sát cũng cho thấy ngành hải quan cần đặc biệt quan tâm tới việc chống phiền hà, sách nhiễu tiêu cực với doanh nghiệp.

Theo vị lãnh đạo ngành Hải quan, ngành đã rà soát và đang triển khai một loạt giải pháp. Trước tiên là định danh 300 hành vi gây phiền hà sách nhiễu tiêu cực để làm cơ sở giám sát. Thời thời gian tới, ngành sẽ tiến tới thanh kiểm tra trực tuyến qua hệ thống camera để từ Tổng cục có thể nhìn được cấp dưới thực thi công vụ thế nào.

Bộ trưởng xin lỗi và sao nữa?

Sau 4 ngày kể từ khi có thông tin xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo Bộ Công Thương được truyền thông đưa, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mới chính thức lên tiếng.

Cụ thể chiều ngày 8/1, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chính thức gửi thư xin lỗi người dân với tư cách người đứng đầu liên quan đến vụ việc để xe ôtô biển xanh vào đón người thân tại chân cầu thang máy bay ở sân bay Nội Bài.

bo-truong-bo-cong-thuong-tran-tuan-anh-gui-thu-xin-loi-nguoi-dan
Thư xin lỗi của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Trong thư người đứng đầu Bộ Công Thương viết: “Liên quan đến sự việc Văn phòng Bộ Công thương dùng xe của Bộ vào đón người trong gia đình tôi ở khu vực sân bay Nội Bài ngày 4-1, do đang phải nằm điều trị tích cực tại Khoa tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai theo yêu cầu của Ban Bảo vệ sức khỏe trung ương nên hôm nay tôi mới có thể chính thức phản hồi.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Công thương, đồng thời người trong gia đình có liên quan, tôi xin được nhận lỗi trước công luận vì đã để xảy ra sự việc này.

Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông, cho phép tôi và gia đình được gửi lời xin lỗi tới toàn thể quý vị hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối ngày 4-1-2019. Đặc biệt, tôi xin gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công thương…”

Chuyện xe biến xanh đón người thân lãnh đạo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đây là bài học lớn sâu sắc với cá nhân ông.

Vậy còn chuyện tỷ lệ doanh nghiệp phải “lót tay” với Bộ Công Thương lớn nhất với tỷ lệ gần 51%, dư luận đang chờ Bộ trưởng nói gì và làm gì?

Ngay từ đầu nhiệm kỳ dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ thực sự đã trở thành Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm hiệu quả mang lại chính là con số doanh nghiệp được thành lập mới mỗi năm, là niềm tin của doanh nghiệp.

Là thành viên của Chính phủ hành động, người dân doanh nghiệp đang chờ Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm gì để chấm dứt việc doanh nghiệp phải “lót tay”.

 

Bộ Công Thương thanh tra Habeco, VNPT, Viettel, Sacombank…

Theo Kế hoạch thanh tra năm 2019 của Bộ Công Thương những doanh nghiệp lớn như: Habeco, VNPT, Viettel, Sacombank, Ngân hàng TMCP Standard Chartered Việt Nam... sẽ bị thanh tra.

 

Bamboo Airways ‘cất cánh’ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019?

Được Cục Hàng không cấp Chứng chỉ nhà khai thác bay (AOC) liệu Bamboo Airways “cất cánh” trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019?

 

Giảm tiền mặt trong thanh toán: Trở ngại lớn nhất là niềm tin

Nghị quyết 02 tiến tới không dùng tiền mặt thanh toán là chủ trương đúng đắn của Chính phủ thế nhưng để giảm tiến tới không dùng tiền mặt thanh toán vẫn có bước cản.



Tin khác