Thứ sáu, 03/11/2023, 06:38 AM
  • Click để copy

Bộ Công Thương: Giá xăng dầu có thể điều chỉnh vào mỗi thứ 5 hàng tuần

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo gửi Chính phủ về ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Trong đó đáng chú ý đề nghị giá xăng dầu sẽ được thay đổi vào thứ 5 hằng tuần.

 Đề nghị điều chỉnh thời gian công bố giá xăng dầu

Theo đó, Nhà nước vẫn điều hành giá trong nước để kiểm soát nguồn cung, giá bán trong nước. Thời gian điều chỉnh giữa hai đợt thay đổi giá bán lẻ được rút ngắn xuống còn 7 ngày, cố định vào thứ năm hàng tuần.

Trường hợp thứ năm trùng vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch (29 hoặc 30 Tết Nguyên đán), lịch điều hành giá thực hiện vào ngày thứ 4 liền kề trước đó.

Nếu thứ năm trùng vào ngày mùng 1, 2 hoặc 3 Tết, thì thay đổi giá vào ngày mùng 4 Tết.

Nếu trùng ngày nghỉ lễ, giá xăng dầu sẽ điều chỉnh vào thứ tư liền kề. Nếu trùng các ngày nghỉ lễ còn lại, nhà chức trách sẽ điều hành vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Bộ Công thương báo có Thủ tướng Chính phủ quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp trong trường hợp có biến động bất thường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

Tăng cường quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Dự thảo Nghị định 95 cũng bổ sung các điều kiện để "siết" quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể doanh nghiệp đầu mối chọn ngân hàng để mở tài khoản theo dõi, quản lý Quỹ. Tài khoản này chỉ được sử dụng vào mục đích trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp theo thông báo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp đầu mối gửi báo cáo kiểm toán độc lập về Quỹ bình ổn cho Bộ Tài chính, Bộ Công Thương định kỳ 6 tháng một lần. Riêng báo cáo tình hình thực hiện Quỹ bình ổn gửi cơ quan quản lý trước ngày 15 hàng tháng.

Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Cũng trong tờ trình, Bộ Công Thương đề nghị ngoài ra 3 tháng một lần doanh nghiệp phải gửi báo cáo tới Bộ Tài chính các chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, premium với nguồn mua trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng để kịp thời cập nhật các chi phí trong giá.

Trước ngày 31/3 hàng năm, doanh nghiệp đầu mối phải kiểm toán riêng chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu, báo cáo Bộ Tài chính và Công Thương để công bố vào ngày 1/7 hàng năm và áp dụng trong công thức tính giá cơ sở.

Báo cáo tình hình thực hiện Quỹ bình ổn giá xăng dầu của tháng trước liền kề, bao gồm: Số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu đầu kỳ báo cáo; tổng sản lượng, chủng loại xăng, dầu được thực hiện trích lập, chi sử dụng trong kỳ báo cáo; tổng số tiền trích lập Quỹ bình ổn giá xăng trong kỳ báo cáo; tiền lãi phát sinh trên số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu dương hoặc âm trong kỳ báo cáo; số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu cuối kỳ báo cáo; đồng thời, có trách nhiệm gửi kèm bản sao kê tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong kỳ báo cáo. Sau đó gửi về Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

Tại Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu, TS Phạm Thế Anh - Trưởng khoa Kinh tế học (Đại học Kinh tế Quốc dân từng chia sẻ quỹ bình ổn xăng dầu là một “sáng tạo” của Việt Nam. Bên cạnh đó ông cũng chỉ ra một số bất cập của quỹ bình ổn xăng dầu.

Đưa ra khuyến nghị, TS nhấn mạnh quỹ bình ổn xăng dầu chỉ nên hoạt động trong những tình huống đặc biệt, khi mà nhà muốn trợ giá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng như sử dụng nguồn thu vượt dự toán từ các khoản thu liên quan đến xăng dầu.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

25/04/2024 10:16

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

Thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao trong thời gian tới?

24/04/2024 14:20

Trên khung đồ thị 1D, chỉ báo RSI vẫn nằm trong trạng thái bán với tâm lý vẫn là tiêu cực trong ngắn hạn.

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) chứng nhận thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt trung hoà Carbon

24/04/2024 10:31

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

24/04/2024 10:31

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ 22/4 – 22/5/2024 (*).

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

22/04/2024 11:13

Giá vàng thế giới hôm nay (22/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận mặc dù nó tăng nhanh và thiếu khả năng thoái lui. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt giảm mạnh ở cả chiều mua và bán.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng  Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

22/04/2024 11:12

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương

19/04/2024 14:25

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến từ tháng 5 tới, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, TP HCM và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

19/04/2024 09:53

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Cần cơ chế, chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn

Cần cơ chế, chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn

18/04/2024 06:36

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều cơ hội và các yếu tố cần thiết để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn, có tiềm năng nâng cao vị trí trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Bởi vậy, cần có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy ngành công nghiệp này.