Dự án đường BOT: 'Đi một đường thu một nẻo'

19:00 04/06/2018

Đồng tình quan điểm với nhiều đại biểu Quốc hội TS. Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng đường BOT đang có thực tế đi một đường thu một nẻo.

bo-truong-gtvt-tra-loi-chat-van-nhieu-dai-bieu-tan-thanh-cau-tra-loi-tu-bo-truong
Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, dự án đường BOT đang có tình trạng đi một đường thu một nẻo.

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - cho rằng không khí phiên chất vấn ngày 4/6 đã diễn ra khá sôi nổi khi đã làm cho nghị trường Quốc hội nóng lên. Lý giải cho kết quả này, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng thủ tục của phiên chất vấn đã thay đổi khi chỉ có 1 phút hỏi và 3 phút trả lời.

Đặc biệt, khi đánh giá về hình ảnh Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ cầm 1 cái bút và một quyển sổ tay, không có những văn bản kèm theo khi trả lời chất vấn, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng đó là cách một Bộ trưởng nên làm theo bởi cây bút chỉ là phương tiện ghi lại câu hỏi và phải trả lời cái có trong đầu.

"Câu hỏi là liên tục và có số liệu cần ghi lại nếu giở văn bản sẽ thua ngay, vì vậy có gì trong đầu sẽ nói cái đó, mà có gì trong đầu nói được chứng tỏ là người nắm được vấn đề, điều hành và hiểu xu thế chung cũng như công việc chung. Một cuốn sổ và một cái bút có lẽ các vị Bộ trưởng khác nên theo" - ông Dũng nói.

Trong buổi Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) không đồng tình với trả lời của Bộ trương Nguyễn Văn Thể các trạm thu phí dự án BOT dự trên lợi ích của người dân. Đại biểu Hàm đã đưa ra 3 trạm thu phí mà người dân không đi nhưng vẫn phải trả tiền.

Về việc này, ông Dũng cho rằng,"Đó là một ý kiến cực kì sắc sảo, đi xâu vào vấn đề đang nóng của xã hội. Không ai là không bất bình khi không phải sử dụng dịch vụ nhưng vẫn phải trả tiền, quả thực điều đó là bất công, cần phải giải quyết hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư, người dân".

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho biết: "Trong buổi Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT,  rất đồng tình với ý kiến trả lời của Bộ Trưởng GTVT về câu hỏi của tôi đó là 'Vì sao giá được duyệt khi kiểm toán lại chênh lệch nhau về thu phí?'. Bộ trưởng GTVT trả lời, thứ nhất do chênh lệch giá, tiếp theo là do các công trình họ tiến hành nhanh vì thế cho nên mà không trượt giá. Trong quá trình tổ chức thực hiện tiết kiệm được một số thu phí. Chính vì thế mà quá trình giảm giá không phải là do lợi ích nhóm, cá nhân hay do sai sót Bộ GTVT mà là do quá trình tiết kiệm của các công trình và quá trình chỉ đạo của Bộ GTVT".

"Tính minh bạch đấu thầu của các dự án BOT giảm giá trị của các dự án đó so với kiểm toán, về việc đấu thầu của các công trình theo nguyên tắc phải đảm bảo tính minh bạch, các dự án phải làm đúng quy trình. Nhưng các dự án BOT vừa qua, phần lớn không đấu thầu mà chỉ đính thầu. Chính về thế đã xảy ra những sai sót mà nhiều đại biểu có ý kiến, và đây cũng là phải ảnh về tâm tư nguyện vọng của người dân. Tôi cho rằng, việc giải trình sáng nay ngày 4/6 của Bộ trưởng GTVT cơ bản phù hợp với tình hình vừa xảy ra" ông Phương nói.

Bộ trưởng BGTV đưa ra giải pháp giảm chi phí, kéo dài thời gian thu phí, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng lại cho rằng, "Về việc này có 3 vấn đề: Thứ nhất đi một đường thu một nẻo; Thứ hai, theo đường QL1A người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ lại phải đóng phí BOT thêm một lần nữa, như vậy phí trồng lên phí. Vấn đề thứ 3 đó là giá phí là bao nhiêu, cả 3 vấn đề này cần phải xử lý bằng thể chế, bởi vì khi nói là "thu giá" để tránh luật phí và lệ phí. Nếu theo "thu phí" phải chịu luật phí, lệ phí như vậy chỉ được giữ lại phần chi phí còn số tiền khác phải đóng vào ngân sách nhà nước. Còn theo "thu giá" có thể thỏa thuận với BGTV để làm giá.

Ông Dũng chia sẻ: "Người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ nhưng người dân còn phải đóng phí BOT trên con đường mà người dân đã bảo trì không? Nếu mà quan niệm rằng phí bảo trì đường bộ không đủ thì phải chứng mình là không đủ. Như vậy cần có giải pháp, có nên cho trạm BOT ở đó không? Hoặc phải tăng phí bảo trì đường bộ thì sẽ không được thu phí ở đó nữa, đó là vấn đề thể chế cần phải giải quyết. Tôi cho rằng, nếu đằng nào người dẫn vẫn phải đóng nên tăng phí bảo trì đường bộ".

 

[Trực tiếp] Chất vấn Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà: Trung Quốc có nhà máy điện hạt nhân ở gần VN, nguy cơ ô nhiễm phóng xạ ứng phó thế nào?

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Phạm Tất Thắng chia sẻ: Hiện Trung Quốc có nhà máy điện hạt nhân ở gần VN, có nguy cơ xảy ra ô nhiễm phóng xạ. Vậy giải pháp phòng ngừa và ứng phó thế nào?

 

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Phí chồng phí, Bộ GTVT giải trình thế nào về vấn đề này?

Tại phiên chất vấn chiều 4/6, ĐBQH Bùi Văn Xuyền nói: Do ngân sách không đủ để nâng cấp đường bộ cho nên chúng ta kêu gọi đầu tư BOT, nhà nước đặt hàng doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí BOT là phù hợp. Phí có chồng phí hay không?

 

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, ngày 4/6: Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ

Hôm nay ngày 4/6 kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 sẽ tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, người trả lời chất vấn đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.



Tin khác