Kiến nghị không bán xăng RON 95: Người tiêu dùng không được lựa chọn?

07:00 04/05/2018

Hiện nay thị trường bán song song hai sản phẩm xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng A95. Thực tế người dẫn vẫn lựa chọn xăng RON 95 với tỷ lệ nhiều hơn. Do đó kiến nghị không bán xăng RON 95 đồng nghĩa người tiêu dùng không được lựa chọn.

kien-nghi-khong-ban-xang-ron-95-nguoi-tieu-dung-khong-duoc-lua-chon
Đề xuất bỏ xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học

Trả lời về kiến nghị bỏ xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây chỉ là đề xuất mới được đưa ra của SaiGon Petro tại cuộc họp giữa Bộ Công thương với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Cụ thể, Saigon Petro đề xuất, ngoài xăng E5 RON92 thì chỉ bán E5 RON 95 (95% RON95 và 5% ethanol, thay vì bán RON 95 như hiện tại.

Tuy nhiên, ông Hải khẳng định, đề xuất này từ phía doanh nghiệp sẽ được cơ quan quản lý xem xét kỹ và tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Với đề xuất bỏ bán xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học, Bộ Công Thương cần xem xét rất kỹ xem hiện nay ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON92 liệu có đủ hay không.

kien-nghi-khong-ban-xang-ron-95-nguoi-tieu-dung-khong-duoc-lua-chon
Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải. 

Khó khăn hiện nay khi sản xuất xăng sinh học là giá ethanol đang tăng mạnh, nếu nửa đầu năm 2017 giá ethanol dao động trong khoảng 13.700 - 13.800 đồng/lít thì từ tháng 10/2017 đã liên tục tăng, vượt qua mốc 14.200 đồng/lít. Đến kỳ điều chỉnh đầu năm 2018, giá ethanol đã tăng tiếp thêm trên 100 đồng/lít.

Hiện tại Việt Nam chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp ethanol để pha chế, làm xăng E5. Lý giải nguyên nhân tăng giá ethanol đại diện Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết nguyên nhân chính là vì giá sắn (khoai mì - nguyên liệu duy nhất để sản xuất ethanol ở Việt Nam) liên tục tăng.

Do mùa thu hoạch sắn vào đầu năm và do chỉ trồng được 1 vụ, nên thông thường từ tháng 5 trở đi giá sắn sẽ tăng, cộng thêm chi phí hao hụt, bảo quản, kho bãi, đội giá qua các khâu trung gian, nguyên liệu khan hiếm vào cuối năm... đã làm tăng giá.

Giá ethanol trong nước đang tăng nên nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu thị trường nhập khẩu để chủ động kế hoạch, việc nhập khẩu cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên khó khăn hiện nay thuế nhập khẩu cao lên đến 20%.

kien-nghi-khong-ban-xang-ron-95-nguoi-tieu-dung-khong-duoc-lua-chon
Giá ethanol trong giá cơ sở xăng E5 (trong các kỳ điều hành của Bộ Công thương)Nguồn: Bộ Công thương - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Trước đó Thủ tướng phê duyệt, từ ngày 1/1/2018, xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, xăng E5 được bán thí điểm ở một số tỉnh.

Trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8 - 9%, tuy nhiên trong những tháng đầu tiên của năm 2018, nhất là 2 tháng đầu năm, xăng E5 đạt tỉ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON 95 đạt 58%.

Trước đề xuất bỏ hẳn xăng A95 thay bằng 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95 nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt từ phía người tiêu dùng có phương tiện ôtô.

Trên diễn đàn Otofun (một diễn đàn ô tô xe máy uy tín ở Việt Nam), chủ tài khoản người đang sử dụng ôtô liên tục chỉ ra nhược điểm của xăng sinh học E5, khiến người tiêu dùng không quá "mặn mà" với dòng xăng này như là với xăng A95.

Theo đó, trong quá trình sử dụng, nhiều lái xe cho rằng xăng sinh học E5 bộc lộ những điểm như tốn nhiên liệu hơn, máy ì hơn so với dùng xăng A95. Thậm chí, có những ý kiến khẳng định đã "cạch mặt" E5 sau khi sử dụng và chỉ dùng xăng A95.

kien-nghi-khong-ban-xang-ron-95-nguoi-tieu-dung-khong-duoc-lua-chon

Nhiều ý kiến cho rằng dùng xăng A95, tuy đắt hơn nhưng chạy tốt hơn hẳn so với E5. Nếu ai chạy xe của nhà, bỏ hàng trăm triệu đồng mua xe thì mới chú ý chọn loại xăng cho tốt. Xăng không tốt, dù có rẻ hơn được ít tiền xăng thì lại tốn chi phí bảo dưỡng xe.

Những lý do của việc xăng E5 vẫn chưa thực sự được ưa chuộng cũng được chính các doanh nghiệp xăng dầu thừa nhận trong buổi làm việc với Bộ Công Thương hôm 24/4 vừa qua. Trong đó, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng do người tiêu dùng có nhiều ý kiến trái chiều, chưa thực sự tin tưởng dòng xăng E5.

Ngoài ra, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.

Hiện tại, giá xăng RON 95 niêm yết ở mức 20.700 đồng/lít, cao hơn so với giá E5 đang ở mức 18.930 đồng/lít.

Bên cạnh những ý kiến cho rằng không nên "khai tử" xăng A95, cũng có những người cho rằng đề xuất này hợp lý, song lo ngại về việc nếu có sự thay đổi về nhiên liệu từ A95 sang E5 sẽ ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện.

Trước những lo ngại về chất lượng xăng E5, các chuyên gia tại Việt Nam đã từng khẳng định, xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy xăng và chỉ tiêu phát thải CO và HC (thành phần gây ô nhiễm môi trường) giảm thiểu rất nhiều.

 

Đề xuất bỏ xăng A95, chỉ bán xăng sinh học

Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 thay thế cho xăng RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95.

 

Giá dầu tăng 380 - 500 đ/lít, giá xăng ổn định

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn, mỗi lít xăng E5 RON 92 vẫn ở 18.930 đồng/lít, trong khi các mặt hàng dầu đồng loạt tăng.

 



Tin khác