Các tổ chức quốc tế đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam
Hầu hết các chuyên gia kinh tế nước ngoài đều lạc quan khi nhận định về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp bối cảnh quốc tế còn nhiều khó khăn.

Các tổ chức quốc tế tiếp tục có những đánh giá tích cực về tình hình và triển vọng phát triển của Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Những đánh giá này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam xác định giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trong bài viết với tiêu đề "Việt Nam đi ngược chiều với xu hướng tăng trưởng yếu của châu Á", Quỹ Tiền tệ quốc tế đánh giá, Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ thúc đẩy ngành sản xuất tăng tốc, giúp ngành bán lẻ và du lịch phục hồi phát triển.
Dự báo tăng trưởng của Việt Nam được nâng lên 7% trong năm 2022, cao hơn 1% so với mức dự báo của 3 tháng trước đó và là lần điều chỉnh tăng mạnh duy nhất trong số các nền kinh tế lớn ở châu Á.
Bà Jiak See Ng - Phó Tổng Giám đốc Tư vấn Tài Chính Deloitte châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Tôi có niềm tin chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là nền kinh tế phát triển mới. Việt Nam có nền tảng vững chắc về chuỗi cung ứng. Việt Nam đang thu hút nhiều startup fintech bởi nguồn lực chất lượng cao và sáng tạo. Một yếu tố quan trọng khác là Việt Nam có sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, sự minh bạch đã tạo điều kiện thuận lợi và công bằng cho các doanh nghiệp ở cả khối tư nhân và nhà nước".
Có thể thấy, lạm phát là một trong những mối quan tâm lớn nhất hiện nay của tất cả các nước. Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế, áp lực lạm phát của Việt Nam chủ yếu liên quan đến nhiên liệu và các dịch vụ vận tải. Còn người tiêu dùng phần lớn không bị ảnh hưởng từ việc giá lương thực tăng vọt trên toàn cầu.
Đánh giá của ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá: "Hiển nhiên là các nỗ lực bình ổn giá xăng dầu của Chính phủ Việt Nam đã cho thấy sự hiệu quả. Tác động của giá nhiên liệu tăng lên lạm phát ít hơn đáng kể so với các quốc gia khác".
Xuất khẩu - một trong những động lực phát triển kinh tế của Việt Nam được cho là sẽ bị ảnh hưởng bởi kinh tế toàn cầu giảm tốc. Tuy nhiên, các chuyên gia tin tưởng nền tảng kinh tế vững chắc sẽ giúp Việt Nam vượt qua những khó khăn chung của thế giới.
"Vào năm 2023 có thể chúng ta sẽ thấy nhu cầu tại châu Âu và Mỹ giảm một cách rõ rệt hơn. Tuy nhiên, Việt Nam có rất nhiều thị trường xuất khẩu khác, vì vậy tôi chắc rằng tình hình xuất khẩu sẽ không bị tác động tiêu cực", ông Preben Hjortlund,Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp các nước Bắc Âu tại Việt Nam (NordCham) nhận định.
Các chuyên gia cũng kiến nghị, trong bối cảnh bất ổn của kinh tế toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách cần linh hoạt và đưa ra điều chỉnh kịp thời để ứng phó với các thách thức và hạn chế rủi ro.
Giám đốc WB Việt Nam - bà Carolyn Turk cũng cho rằng, để duy trì tăng trưởng kinh tế với tốc độ mong muốn, Việt Nam cần tăng năng suất ở mức 2-3% mỗi năm.
"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tăng năng suất lao động chỉ có thể đạt được bằng cách đầu tư cho hệ thống giáo dục. Lực lượng lao động có năng lực cạnh tranh sẽ đem lại hiệu suất là yếu tố Việt Nam rất cần trong dài hạn", Giám đốc WB Việt Nam nhấn mạnh.

Giá vàng ngày 11/8/2025: Trong nước neo cao, thế giới điều chỉnh nhẹ
11/08/2025, 11:21
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ
06/08/2025, 11:36
Giá tiêu ngày 5/8: Tiếp tục neo cao 139.000–141.000 đồng/kg
05/08/2025, 09:37
Giá cà phê ngày 5/8: Trong nước tăng nhẹ lên 99.2–99.5 nghìn đồng/kg
05/08/2025, 09:33
65,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng
04/08/2025, 09:52
Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2025 tăng mạnh
29/07/2025, 10:12'Mở khóa tự nhiên': Vinamilk biến rào cản thành vòng tuần hoàn xanh tại trang trại sinh thái
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Vietjet tặng đại tiệc vé 0 đồng cho hành khách bay khắp muôn phương
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong mùa hè, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi vé chỉ từ 0 đồng (*) tặng kèm 20kg hành lý ký gửi cho các đường bay quốc tế (**).
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á
Được mời tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15 đến 17/7/2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
BSR - Hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh
Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học E10 từ đầu năm 2026 trên toàn quốc nhằm thực hiện các cam kết Net-Zero vào năm 2050, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang tích cực triển khai thực hiện lộ trình này, trong đó có giải pháp phục hồi sản xuất Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất.
Giá cà phê hôm nay 16/7: Tăng thêm 200 đồng, giao dịch dè dặt
Giá cà phê hôm nay 16/7 tăng thêm 200 đồng/kg, giao dịch trong nước vẫn chậm do nông dân giữ hàng, doanh nghiệp xuất khẩu theo dõi sát thị trường thế giới.
Vietjet mở bán vé đường bay mới kết nối Đà Nẵng với Kuala Lumpur
Vietjet vừa mở bán vé đường bay kết nối Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhất Việt Nam với thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.
Giá cà phê ngày 15/7: Tiếp tục đi ngang ở mức 90.300 đồng/kg
Giá cà phê sáng 15/7 ổn định tại mức 90.300 đồng/kg sau chuỗi giảm mạnh. Thị trường tạm lắng, nhà vườn và doanh nghiệp chờ tín hiệu rõ ràng hơn từ quốc tế.
Giá cà phê ngày 14/7: Tiếp tục giữ ở mức 90.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 14/7 vẫn neo ở mức 90.300 đồng/kg, thị trường ghi nhận giảm mạnh trong tuần nhưng hiện đang đi ngang, chờ tín hiệu mới.
Đề xuất tiếp tục giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng, 30% với nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa tới hết năm sau.