Hướng dẫn đăng ký chuyển mạng giữ số từ ngày 1/1/2019

07:01 01/01/2019

Việc đăng ký chuyển mạng giữ số cho phép thuê bao di động thay đổi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mà vẫn được sử dụng số điện thoại yêu thích hoặc sử dụng lâu năm của mình.

huong-dan-dang-ky-chuyen-mang-giu-so-tu-ngay-112019

Việc đăng ký chuyển mạng giữ số được thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, áp dụng cho thuê bao di động đang hoạt động và không vướng nợ cước, tranh chấp...

Danh sách nhà mạng cho phép thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số

Ban đầu, theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ có thuê bao di động thuộc 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam là Viettel, MobiFone và VinaPhone được đăng ký chuyển mạng giữ số trong giai đoạn thử nghiệm bắt đầu từ ngày 6/11/2018. Tới ngày 1/1/2019, danh sách này bổ sung thêm Vietnammobile, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn thứ 4 trên thị trường hiện nay.

Gmobile, nhà mạng nhỏ nhất thị trường về quy mô phủ sóng cũng như số lượng thuê bao hiện vẫn chưa công bố kế hoạch tham gia vào chương trình chuyển mạng giữ số.

Cước phí cho mỗi lần đăng ký chuyển mạng giữ số là 50.000 đồng (đang được 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone áp dụng), thời gian tối thiểu cách nhau giữ hai lần thực hiện là 90 ngày.

Theo thống kê của Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), tính tới tháng 5/2018, Việt Nam có gần 124 triệu thuê bao di động, trong đó khoảng 9 triệu thuê bao trả sau và hơn 115 triệu thuê bao trả trước.

huong-dan-dang-ky-chuyen-mang-giu-so-tu-ngay-112019

Yêu cầu đối với thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số

Dù là chính sách áp dụng chung, không phải thuê bao di động nào cũng được đăng ký chuyển mạng giữ số mà phải đáp ứng rất nhiều điều kiện khác nhau gồm:

- Thuê bao hoạt động 2 chiều và có thời gian hoạt động tại nhà mạng gốc trên 6 tháng (tính từ ngày ký hợp đồng).

- Thông tin xác minh (số giấy tờ tùy thân, ngày cấp, nơi cấp..) của các loại giấy tờ và thông tin đối tượng khách hàng (cá nhân, doanh nghiệp), hình thức sử dụng (thuê bao trả trước, thuê bao trả sau) dùng để đăng ký thông tin thuê bao tại nhà mạng chuyển đi phải hợp lệ và trùng khớp với thông tin dùng để đăng ký chuyển mạng tại nhà mạng chuyển đến

- Thuê bao không nợ cước.

- Thuê bao không đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) hoặc đã hủy roaming trên 60 ngày.

- Các thuê bao chung một hợp đồng phải thực hiện đồng thời trong một yêu cầu chuyển mạng

- Số thuê bao không vi phạm hợp đồng, cam kết với nhà mạng chuyển đi và không trong quá trình tranh chấp, chuyển quyền sở hữu, không treo dịch vụ vì lý do pháp lý.

- Thuê bao hoạt động lần đầu tại nhà mạng gốc có thời gian hoạt động trên 6 tháng (tính từ ngày kích hoạt hay đấu nối dịch vụ).

- Số lượng thuê bao trong một yêu cầu chuyển mạng không quá 3 thuê bao với khách hàng cá nhân và không quá 100 thuê bao với khách hàng là tổ chức doanh nghiệp.

- Thuê bao có thời gian chuyển mạng gần nhất lớn hơn 90 ngày và không đang trong quá trình xử lý chuyển mạng của một yêu cầu khác.

- Thuê bao không có khiếu nại về việc sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi (không nằm trong danh sách thuê bao phát tán tin nhắn rác ...).

Các bước thực hiện chuyển mạng giữ số

1. Khách hàng đến điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng và nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước dịch vụ chuyển mạng và nhận 1 SIM trắng của nhà mạng chuyển đến.

2. Trong 24 giờ tiếp theo, khách hàng nhắn tin từ số điện thoại của mình với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441, và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng.

3. Sau khi nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng. Trường hợp nếu không được chấp nhận thì khách hàng sẽ nhận được tin nhắn về lý do không được chuyển.

4. Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng để sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp chuyển đến.

Lưu ý, khách hàng vẫn được bảo đảm dịch vụ thoại, nhắn tin của nhà mạng chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng. Trong trường hợp, khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin với cú pháp HUYCM đến đầu số 1441.

Thời gian thực hiện chuyển mạng trong vòng tối đa 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức. Thời gian bị gián đoạn dịch vụ khi chuyển mạng tối đa là 1 giờ. Thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.

Ngoài ra, các nhà mạng đều có dịch vụ đăng ký chuyển mạng giữ số tại nhà hoặc thực hiện trực tuyến trên ứng dụng của từng đơn vị cung cấp. Chi tiết cụ thể người dùng cần liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của từng doanh nghiệp riêng biệt.

 

Chuyển mạng giữ số, thuê bao trả sau phải trả mức phí 60.000 đồng

Cục Viễn thông cho biết, kể từ ngày 16/11, các thuê bao trả sau của các nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số.

 

Chuyển mạng giữ số: 90% thuê bao di động hưởng lợi

Hôm nay, 21/9, nhà mạng Viettel thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao di động với VinaPhone, MobiFone để chuẩn bị cho việc thực hiện chính thức từ ngày 31/12/2017.

 

MobiFone 'khoá chân' thuê bao bằng 20.000 đồng

Tuyên bố tặng khách hàng 20.000 đồng vào tài khoản di động, thực chất MobiFone ràng buộc người nhận bằng cam kết không chuyển mạng giữ số trong 12 tháng tiếp theo.



Tin khác