Cần nghiên cứu kỹ đường sắt cao tốc Bắc - Nam

07:29 29/10/2018

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của PTT Trịnh Đình Dũng về nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

pho-thu-tuong-trinh-dinh-dung-can-nghien-cuu-ky-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của PTT Trịnh Đình Dũng về nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải được đầu tư phát triển đồng bộ, tối ưu hóa chi phí vận tải. Với điều kiện địa hình tự nhiên của Việt Nam trải dài trên trục Bắc - Nam, tình hình mưa lũ thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và việc đi lại của người dân; đồng thời, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại đã lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang trọng yếu này.

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và định hướng Chiến lược, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với tính chất kỹ thuật phức tạp và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, quá trình nghiên cứu chuẩn bị đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu kỹ để có sự đồng thuận cao của các chuyên gia, nhà khoa học, của người dân và xã hội.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về sự cần thiết đầu tư Dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác...; đồng thời, tranh thủ ý kiến góp ý của người dân để tạo sự đồng thuận về việc đầu tư Dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tư vấn thu thập thêm kinh nghiệm của các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng với Việt Nam để có sự so sánh, đánh giá.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mời các chuyên gia, nhà khoa học hoặc các tổ chức tư vấn để có ý kiến phản biện độc lập, làm cơ sở hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

ts-nguyen-xuan-thuy-hoc-sinh-van-loi-suoi-den-truong-xay-san-bay-sa-pa-lam-gi
Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, 5 – 10 năm nữa xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là sớm quá bởi thực tiễn Việt Nam mình còn rất khó khăn. Ảnh minh họa

Trước đó liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS mới đây đã có báo cáo nghiên cứu khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đó, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km.

Tổng vốn đầu tư toàn dự án dự kiến là hơn 58,7 tỷ USD, trong đó hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP HCM được đầu tư trước, phân kỳ trong 10 năm (2020-2030) với tổng vốn hơn 24 tỷ USD. Sau khi thông toàn tuyến, tốc độ sẽ đạt được là 350 km/h.

Nếu được thông qua nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường cao tốc sẽ bước vào khâu triển khai. Tuy nhiên băn khoăn lớn nhất hiện nay về “siêu” dự án này chính là nguồn vốn.

Ngân sách nhà nước còn khó khăn, nợ công cao… nếu thực hiện dự án đường sắt cao tốc với tổng vốn tới 58 tỷ USD, phần lớn vốn đi vay sẽ tạo gánh nặng, áp lực rất lớn cho ngân sách.

Bày tỏ quan điểm về dự án TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là cần thiết nhưng vấn đề xây dựng lúc nào với là quan trọng. Tôi nghĩ 5 – 10 năm nữa xây là sớm quá bởi thực tiễn Việt Nam mình còn rất khó khăn”.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy khó khăn của kinh tế đất nước thể hiện thu nhập bình quân đầu người một năm chỉ hơn 2.000 USD. Mức bình quân thu nhập là như vậy nhưng số người dân còn nghèo còn rất lớn. Thực tế đường sắt cao tốc hiện nay trên thế giới chủ yếu ở những nước có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc, Đức, Pháp…, có địa chính trị đặc thù như Trung Quốc với diện tích rộng di chuyển buộc phải có đường sắt cao tốc.

“Đất nước chúng ta kéo dài từ Bắc – Nam cần có đường cao tốc, có đường sắt cao tốc. Tuy nhiên yếu tố then chốt để xây dựng đường sắt cao tốc đất nước phải có nguồn lực, kinh tế phát triển đến mức độ nào đó với làm. Còn chúng ta đất nước vừa nghèo, công nghệ mọi thứ khi triển khai hầu hết phải nhập.

Do đó trong điều kiện hiện nay chưa nên triển khai dự án đường sắt cao tốc, chưa nên nghiên cứu tiền khả thi. Đến năm 2025 – 2030 hãy làm nghiên cứu tiền khả thi, 2040 – 2050 mới nên làm cao tốc”, TS. Thủy nêu quan điểm.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Thủy phải tập trung nâng cao mức sống người dân lên ngưỡng 5.000 USD/người/năm.

“Khi làm đường sắt cao tốc sẽ ngốn ngân sách rất lớn, trong khi đường sắt cao tốc chỉ vận chuyển hành khách không phải hàng hóa thì khả năng hoàn vốn không có. Nếu không có nguồn thu lấy đâu để bù vào khoản tiền hàng chục tỷ USD đầu tư ?”, TS. Thủy nói.



Tin khác