Cần xây dựng chuỗi cung ứng do doanh nghiệp Việt dẫn đầu
Việc liên kết giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để DN nội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trên thực tế, dù đã có nhiều cố gắng và triển khai không ít các hoạt động kết nối nhưng kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng.

Theo các diễn giả, ngành công nghiệp, đặc biệt là chế biến chế tạo phát triển mạnh mẽ, nhưng sự liên kết giữa DN Việt Nam và DN FDI còn lỏng lẻo.
Động lực tăng trưởng chính
Công nghiệp chế biến, chế tạo luôn giữ vai trò quan trọng và là động lực tăng trưởng chính của toàn ngành công nghiệp và nền kinh tế Việt Nam. Đây cũng là ngành tạo được sức hấp dẫn, thu hút được lượng lớn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Minh chứng cho điều này, tại Tọa đàm “Phát triển vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu” do Báo Công Thương tổ chức chiều 8/8 tại Hà Nội, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2020, công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò chủ lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 5,82%.
Chỉ số chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 mặc dù chỉ tăng 1,6% so với tháng 6 nhưng tăng tới 11,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 2,2%). Tính chung 7 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng cho toàn ngành công nghiệp khi tăng 9,7%, đóng góp 7,6 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung và được đánh giá là động lực tăng trưởng của ngành công nghiệp.
Công nghiệp chế tạo cũng tạo được sức hấp dẫn, thu hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam thu hút 16,03 tỷ USD vốn FDI, trong đó vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, đạt gần 8,84 tỷ USD, chiếm 63% tổng vốn FDI.
Chỉ 300 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
Tại tọa đàm, các diễn giả đều có chung nhận định, dù ngành công nghiệp, đặc biệt là chế biến chế tạo phát triển mạnh mẽ, nhưng sự liên kết giữa DN Việt Nam và DN FDI còn lỏng lẻo. Việc liên kết giữa DN Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để DN nội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trên thực tế, dù đã có nhiều cố gắng và triển khai không ít các hoạt động kết nối nhưng kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng.
Đề cập thực trạng DN chế biến, ông Phạm Tuấn Anh cho biết: Hiện Việt Nam có khoảng 5.000 DN chế biến tham gia cung cấp linh kiện phụ tùng cho nhóm ngành hàng ô tô, cơ khí. Trong đó, 70% DN tham gia cung cấp cho các nhà sản xuất trong nước và 8% cung cấp cho nhà xuất khẩu và 17% là tham gia cung cấp cho cả hai.
"Như vậy, có thể nói khoảng 30% DN công nghiệp hỗ trợ (300 DN) đã tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu. Mặc dù Chính phủ đã phối hợp với các tổ chức, DN triển khai các hoạt động tăng cường liên kết giữa các DN FDI và DN nội địa Việt Nam, tuy nhiên sự liên kết này còn lỏng lẻo", ông Phạm Tuấn Anh nói.
Phân tích nguyên nhân của tình trạng này, bà Đỗ Thị Thúy Hương - Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho biết, ngoài xuất phát điểm thì phải kể tới đặc thù của ngành công nghiệp này là ngành yêu cầu tập trung vốn, công nghệ. Đây lại là hai điểm yếu của DN Việt Nam, do DN vừa và nhỏ, hạn chế về nguồn lực. Vì thế, năng lực phát triển và đáp ứng yêu cầu trong chuỗi giá trị toàn cầu là hạn chế.
Thêm nữa, do nước ta đi sau nên các hạng mục tham gia thấp nhất. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có đặc trưng là vừa tập trung vốn, công nghệ theo chuỗi giá trị toàn cầu vừa tập trung lao động. Đây là lợi thế cũng là bất lợi bởi Việt Nam phát triển ở mức độ thấp nhất, đóng góp giá trị thấp nhất trong chuỗi cung ứng, chủ yếu bằng sức lao động trong khi hàm lượng chất xám không nhiều.
Trong khi đó, ông Phạm Anh Tuấn lý giải, hiện Việt Nam chưa có DN đóng vai trò dẫn dắt mang tính lan tỏa trong ngành công nghiệp. Trình độ DN và chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế. Công tác R&D (nghiên cứu và phát triển), phát triển sản phẩm mới chưa được quan tâm và thiếu nguồn vốn đầu tư.
Trong khi đó, việc ban hành và bố trí các nguồn lực triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ còn chưa hiệu quả do mâu thuẫn chồng chéo của các luật ngành khác.
Cần xây dựng chuỗi cung ứng do doanh nghiệp Việt dẫn đầu
Cho rằng sự liên kết giữa DN Việt Nam và DN FDI là vấn đề then chốt của công nghiệp Việt Nam, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng: Muốn tham gia chuỗi phải tạo và xây dựng, phát triển chuỗi của người Việt do DN Việt dẫn đầu.
Trong trường hợp chưa có được điều đó thì phải chú ý làm sao các DN của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu do các tập đoàn đa quốc gia dẫn dắt.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu tại sự kiện.
Tình huống tham gia vào chuỗi của các tập đoàn đa quốc gia dẫn dắt khá khó khăn vì họ có chuỗi cố định, nhiều DN đã đi cùng với họ. Khi họ đến một quốc gia khác, nếu DN nước sở tại không đáp ứng được yêu cầu, họ sẽ có lý do để đưa DN của họ vào.
"Như vậy, sân chơi dành cho các DN Việt Nam, lợi ích dành cho DN Việt Nam sẽ bị mất đi. Nếu không có chiến lược thì Việt Nam ngày càng ở thế bất lợi. Việc gia tăng sản lượng công nghiệp không hoàn toàn tương ứng với năng lực của sản xuất công Việt Nam theo đúng nghĩa gốc", chuyên gia đánh giá.
Ở góc độ DN, theo bà Trần Thị Thu Trang – Giám đốc Công ty CP sản xuất gia công và xuất nhập khẩu Hanel: Có 3 vấn đề cần được giải quyết triệt để nhằm tránh mất cơ hội. Thứ nhất, các DN, tập đoàn nước ngoài tham gia là các DN đầu chuỗi. Theo đó họ sẽ có sự ưu tiên cho các DN của nước họ và đây là điều tất nhiên chúng ta không thể "chen chân" vào.
Tuy nhiên họ vẫn thích các DN tại địa phương mà họ đến đầu tư vì có nhiều lợi thế, ít rủi ro, nhân công rẻ. Do đó vẫn có cơ hội nào đó cho DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Và câu hỏi đặt ra là "làm sao để các DN trong nước "chen chân" được với các DN nước ngoài?".
Thứ hai là cạnh tranh về giá vẫn là thách thức, đây là cạnh tranh sòng phẳng toàn cầu. Các nước cho vay ưu đãi Chính phủ 0,5-1%, còn Việt Nam lãi suất cho vay đến hơn 6%.
Thứ ba, cần giải quyết triệt để vấn đề nguyên vật liệu bởi việc nhập khẩu làm cho giá trị gia tăng cao
Ngoài ra, muốn nâng cao vị thế cạnh tranh, các DN Việt Nam phải học tập liên tục và luôn phải có chiến lược, tầm nhìn đi trước mới có thể đáp ứng mong đợi của khách hàng...
Cùng chủ đề
Vietjet và Castlelake đạt thỏa thuận 560 triệu USD thuê mua 4 tàu bay
[INFOGRAPHIC] Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có xu hướng chậm lại
Vietjet chào đón hành khách thứ 200 triệu, công bố đường bay Ahmedabad (Ấn Độ) – Đà Nẵng
‘Cánh cửa’ để doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu
Vietjet công bố đường bay Melbourne – Hà Nội tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia 2024

Xuất, nhập khẩu 2 tháng đầu năm đạt hơn 127 tỷ USD
06/03/2025, 15:17
Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand
03/03/2025, 13:44
Các ngân hàng bắt đầu cuộc đua giảm lãi suất
03/03/2025, 10:58
Ba yếu tố chính giúp Việt Nam an toàn trước chính sách thuế quan của Mỹ
03/03/2025, 10:55Gara ôtô 'mọc' trái phép gần trụ sở quận Cầu Giấy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ liên quan đến các cơ sở kinh doanh gara ôtô. Tình trạng trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn cũng như công tác quản lý phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các gara ôtô hiện nay. Theo ghi nhận của phóng viên, trên một khu đất dự án tại đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, một gara ô tô rộng vài trăm mét vuông được xây dựng trái phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đáng nói là sai phạm diễn ra gần trụ sở chính quyền quận Cầu Giấy.
Kinh doanh sân Pickleball trái phép ở Hoài Đức: Huyện, xã thấy sai nhưng thờ ơ
Nhiều diện tích đất công viên cây xanh của khu Hoa Phượng (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) tiếp tục bị ‘hô biến’ thành các sân thể thao Pikleball trái phép. Dù trước đó lãnh đạo xã An Khánh từng xác nhận việc các sân xây dựng sai quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích và nói sẽ vào cuộc kiểm tra nhưng không hiểu sao vi phạm không những không bị xử lý mà còn có chiều hướng mở rộng thêm.
Sử dụng vốn hiệu quả để thúc đẩy phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội
Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, vừa đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cần sử dụng vốn thật hiệu quả, trước hết là nguồn vốn ưu đãi tín dụng cho chủ đầu tư.
18 tập đoàn, tổng công ty chính thức về Bộ Tài chính
Từ hôm nay (1/3) 18 tập đoàn, công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ chính thức do Bộ Tài chính quản lý sau khi ủy ban này kết thúc hoạt động.
Thường trực Chính phủ làm việc với DNNN về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Sáng ngày 27/2, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) với chủ đề “Nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững”.
Đô thị bên sông, cơ hội gọi tên The Cosmopolitan
Với bất động sản, từ lâu hạ tầng đã được xem là bệ phóng cho thị trường phát triển, cùng với đó là tốc độ tăng giá khó cưỡng. Đông Anh – Hà Nội đang là một minh chứng khi loạt hạ tầng giao thông được đẩy mạnh cùng định hướng trở thành thành phố trực thuộc Thủ đô đã góp phần tạo tiềm năng cho địa ốc nơi đây.
[INFOGRAPHIC] Vốn 4,2 tỷ USD, thành phố trung hòa carbon của Tập đoàn BRG có gì đặc biệt?
Ngày 10/2, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp, Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga cam đã kết xây dựng thành phố thông minh Bắc Hà Nội (Smart City), trong đó điểm đặc biệt của thành phố này là thành phố trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới.
Bay cùng một nửa thế giới với ưu đãi giảm 83% giá vé từ Vietjet
Mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Vietjet dành tặng 83.000 vé giảm đến 83% bay khắp Việt Nam và quốc tế cho hành khách dễ dàng có những hành trình đáng nhớ cùng người phụ nữ yêu thương của mình.
Giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 6,9% kế hoạch
Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, đến hết tháng 2/2025, giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 6,9% kế hoạch, đạt 7,32% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024.