Thứ sáu, 20/07/2018, 17:28 PM
  • Click để copy

Chân dung ba thầy giáo 'anh hùng' phanh phui vụ nâng điểm thi ở Hà Giang

Ít ai biết những thông tin tiêu cực thi cử ở Hà Giang được 3 thầy giáo ở Hà Nội đặt nghi vấn đầu tiên. Các thầy gồm: Vũ Khắc Ngọc, Đỗ Ngọc Hà, Nguyễn Thanh Tùng.

thay-giao-phanh-phui-tieu-cuc-sua-diem-thi-o-ha-giang-va-kinh-nghiem-phan-biet-thu-khoa-dom

Thầy Ngọc là giáo viên được nhiều học sinh quý mến - (Ảnh: Internet).

Chân dung 3 thầy giáo “Anh hùng”

Vụ gian lận sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang đến nay đã được khởi tố điều tra. Thủ phạm được cho là đã trực tiếp can thiệp vào điểm thi, nâng điểm thi của thí sinh là Vũ Trọng Lương – Phó  Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang) đã bị bắt giam. Đây được coi là vụ “gian lận thi cử” lớn nhất lịch sử nước nhà từ xưa đến nay và đã gây ra nhiều bức xúc trong xã hội.

Tuy nhiên, ít ai biết, một trong số những người đầu tiên đặt nghi vấn về tiêu cực điểm thi ở Hà Giang và tích cực lên tiếng lại là một thầy giáo nổi tiếng ở Hà Nội có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội Facebook.

Đó là thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (SN 1986), hiện đang công tác tại một Trung tâm giáo dục online ở Hà Nội. Thầy Ngọc được rất nhiều học sinh biết đến với vai trò tư vấn mùa thi, tư vấn tuyển sinh ở các trường đại học.

Ngay từ khi điểm thi được công bố, những thống kê bất thường ở điểm thi của Hà Giang đã được thầy giáo này tổng hợp, phân tích có cơ sở và đăng tải trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng và các sĩ tử.

Bên cạnh đó, được biết, việc phanh phui tiêu cực sửa điểm ở Hà Giang còn có sự góp các thầy Đỗ Ngọc Hà, Nguyễn Thanh Tùng (đều đang công tác tại một trung tâm giáo dục online ở Hà Nội).

thay-giao-phanh-phui-tieu-cuc-sua-diem-thi-o-ha-giang-va-kinh-nghiem-phan-biet-thu-khoa-dom

Từ trái qua: Thầy Hà, thầy Tùng, thầy Ngọc (3 thầy giáo góp phần phanh phui tiêu cực sửa điểm thi ở Hà Giang) - (Ảnh: Dân Việt).

Cùng với những phân tích có cơ sở trên của các thầy và sự vào cuộc “mạnh mẽ” của cộng đồng mạng, dư luận xã hội, báo chí… Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã vào cuộc xác minh và yêu cầu phía Hà Giang điều tra lại toàn bộ quá trình chấm thi .

Kinh nghiệm phát hiện tiêu cực và phân biệt Thủ khoa “dởm”

Theo dõi trên trang Facebook của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc cho thấy, những thông tin phân tích phổ điểm, về bất thường điểm thi ở Hà Giang được anh cập nhật liên tục và rất có cơ sở. Trong đó đáng chú ý nhất là một đoạn chia sẻ về khác biệt giữa các Thủ khoa “dởm” ở Hà Giang và Thủ khoa ở các tỉnh thành khác.

Đoạn chia sẻ của thầy giáo Ngọc viết: “Một trong những dấu hiệu "nghi vấn" đầu tiên thầy và một số thầy cô khác cảm nhận được ở Hà Giang chính là sự bất thường từ chính các bạn Thủ khoa.

Ngay sau khi danh sách các thí sinh cao điểm nhất cả nước được công bố trên báo chí vào sáng 11/7, các thầy đã cùng các bạn đi tìm Facebook của các Thủ khoa. Trên Facebook của các thủ khoa ở Phú Thọ, Bắc Ninh rất dễ dàng bắt gặp các status (chia sẻ) báo tin vui, bạn bè, người thân, họ hàng đưa tin rồi tag và vào chúc mừng các bạn rất rôm rả, ai cũng vui mừng, thán phục, ... Đó là một sự xác thực, một sự công nhận, tự hào của mọi người trước kết quả đó. Trong khi đó, Facebook các Thủ khoa ở Hà Giang, Sơn La lại im lìm, thậm chí khi lác đác có comment bày tỏ cảm xúc phẫn nộ.

Sau đó, sự phi lý rất dễ nhận thấy trong điểm số của một trong những bạn ở Hà Giang được các thầy chỉ ra khi bạn này đạt điểm trên 9,5 ở cả 3 môn KHTN (Lý, Hóa, Sinh), một điều vừa không thể, vừa không cần thiết trong bối cảnh thi và xét tuyển của năm nay.

Sự bất thường của các Thủ khoa được củng cố thêm một lần nữa khi vài ngày sau đó, các báo lần lượt đăng tin, bài và clip phỏng vấn các Thủ khoa ở Phú Thọ, Bắc Ninh trong khi tuyệt nhiên không có báo nào đăng bài phỏng vấn các Thủ khoa ở Hà Giang. Thầy đã thử hỏi phóng viên của nhiều tờ báo lớn thì đều nhận được câu trả lời chung là: "Không hiểu sao không thể liên hệ được với các bạn này, kể cả phụ huynh và các thầy cô có liên quan cũng từ chối trả lời".

Nghĩ cũng tiếc, đã có lúc thầy nghĩ rằng chỉ cần một vài phóng viên nhạy cảm, một vài điều tra viên giàu kinh nghiệm, hoặc vài chuyên gia tâm lý tiếp cận và hỏi han các bạn Thủ khoa này, chỉ vài câu thôi thì có lẽ sự thật sẽ lòi ra hết…”.

Ngoài ra, thầy giáo nổi tiếng này còn có những phân tích bất thường dựa trên phổ điểm của Hà Giang so với các tỉnh khác. Bên cạnh đó, thầy giáo này còn có những phân tích “bóc phốt” về đoạn trao đổi của một Thủ khoa ở Hà Giang khi giải thích với một tờ báo về điểm cao của bản thân.

Theo đó, nam sĩ tử này được đạt 27,9 điểm. Trong đó, Tiếng Anh 9,4, Toán 9 và Vật lý 9,5 điểm. Trả lời một tờ báo, sĩ tử này nói mình học kém Vật lý nhất trong 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển A1. Thí sinh này chia sẻ, làm chắc khoảng 25-30 câu và cho rằng “những câu đầu không khó”. Những câu khó hơn, thì em đi hỏi các bạn xung quanh.

“Em thi tại điểm trường THPT chuyên Hà Giang. Phòng thi có hai hay ba bạn cùng lớp. Em hỏi ý kiến được khoảng 3-4 câu. Giám thị không để ý mấy…”.

Câu trả lời “bất hợp lý” của Thủ khoa này bị vị thầy giáo “bóc phốt” rằng: “Hãy nhớ rằng gần 1 triệu thí sinh đi thi năm nay chỉ có 2 điểm 10 và 19 điểm 9.75 môn Vật Lý và năm nay mỗi thí sinh chỉ có 50 phút để giải quyết 40 câu, mỗi thí sinh 1 đề thi khác nhau . Thế mà bạn của (x) lại có thể thừa thời gian và trí tuệ để giúp bạn của mình giải thêm 3-4 câu (đương nhiên là những câu rất khó) để đạt điểm 9.5.:)

Tôi thì không dám tin, bởi nếu vậy thì bạn của (x) hẳn là phải siêu giỏi và siêu rảnh. Hoặc bây giờ cứ giả như những điều mà (x) nói là thật thì xin mời Bộ GD&ĐT và Bộ Công an điều tra kỷ luật phòng thi, xem tại sao có 3 thí sinh ở các vị trí khác nhau, đề thi khác nhau trong phòng mà lại có thể giúp nhau làm 3-4 câu khó nhất trong đề. Với kết quả tổng hợp ở Hà Giang thì đây chắc chắn không phải là phòng thi duy nhất có tình trạng này…”

Giận run người trước mỗi bất công

Trả lời báo chí, thầy Vũ Khắc Ngọc cho biết: Khi nhìn vào những điểm thi bất thường ở Hà Giang anh đã rất phẫn uất, thậm chí giận run người vì sự bất công.

thay-giao-phanh-phui-tieu-cuc-sua-diem-thi-o-ha-giang-va-kinh-nghiem-phan-biet-thu-khoa-dom
Những lý lẽ rất thuyết phục về nghi vấn tiêu cực được thầy giáo trẻ chia sẻ trên mạng xã hội.

“Mình thấy phẫn uất, giận run người vì quá bất công, tàn nhẫn. Nếu không có một nhóm nào đó “thổi lửa”, đứng mũi chịu sào để công khai thì sự việc sẽ rơi vào quên lãng hoặc thông tin bị nhiễu loạn. Với tư cách là những người thầy và trách nhiệm công dân, nhóm mình quyết tâm làm”, thầy giáo này chia sẻ.

Thầy Ngọc cũng tâm sự có một số người ẩn danh gửi tin nhắn đe dọa các thầy và đe doạ cả những em học sinh phản ánh thông tin. Với suy nghĩ tố giác tiêu cực cần sự dũng cảm và mưu trí nên các thầy bỏ qua sự lấn cấn lúc ban đầu để quyết tâm làm đến cùng. 

Được biết, thầy Vũ Khắc Ngọc từng tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học tại Đại học Khoa học Tự nhiên và hiện đang công tác tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Thầy Ngọc cũng là một trong những “cao thủ” luyện thi môn Hóa được nhiều học sinh yêu mến với lượng theo dõi ’khủng’ trên facebook.

Là một thầy giáo nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu mến của đông đảo các bạn học sinh, với cái tâm của một người làm nghề giáo, ngay từ khi nhận được những thông tin ban đầu về điểm thi bất thường tại Hà Giang, thầy Ngọc đã tích cực lên tiếng, phân tích tin tức để làm sáng tỏ vụ việc.

Giờ đây việc góp phần đấu tranh chống tiêu cực của các thầy Vũ Khắc Ngọc, Đỗ Ngọc Hà, Nguyễn Thanh Tùng đã mang lại kết quả, mang lại niềm tin, hy vọng cho rất nhiều học sinh. Trên Facebook của 3 thầy giáo có rất nhiều lời cầu chúc giành cho các thầy.

 

Rớt nước mắt với câu chuyện nữ sinh quên ăn, quên ngủ ôn thi nhận tin ‘gian lận’ thi cử ở Hà Giang

Cộng đồng mạng đang lan truyền một câu chuyện về một nữ sinh dòng dã ba năm trời quên ăn, quên ngủ chỉ phấn đấu được thêm nửa điểm khi đón nhận tin “gian lận thi cử ở Hà Giang có thí sinh được sửa chênh cả chục điểm”.

 

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Có người nói học sinh vô tội là sai, điểm từ 1 lên 9 các em phải biết

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải thì “có cầu mới có cung”, mà cầu chính là bố mẹ thí sinh, tiếp theo là học sinh. Có người nói học sinh vô tội, nói vậy là sai, các em không làm được bài nhưng từ điểm 1 lên điểm 9 các em phải biết.

 

'Tham nhũng giáo dục' tại Hà Giang đã khiến xã hội đánh mất niềm tin vào giáo dục?

Theo chuyên gia giáo dục TS. Nguyễn Tùng Lâm, vụ sửa điểm thi ở Hà Giang đã gây ra nhiều hệ lụy xấu và đặc biệt là làm mất niềm tin của thế hệ học trò trẻ vào những người cầm cân nảy mực.

 

PGS Trần Xuân Nhĩ: ‘Nếu gian lận thi cử ở Hà Giang không bị vạch trần thì bao ước mơ đã bị giết chết’

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ cho biết bản thân rất buồn vì câu chuyện sửa điểm thi THPT ở Hà Giang. Ông nói: “Nếu việc gian lận thi cử không phát hiện kịp thời, thì có biết bao ước mơ của thí sinh khác đã bị giết chết”.