Thứ ba, 08/10/2019, 06:56 AM
  • Click để copy

Chân dung bà chủ khách sạn 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng

Chủ nhân khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) là bà Vũ Thị Ánh (ở TP Hà Giang).

Bà Vũ Thị Ánh - chủ khách sạn 7 tầng Panorama  trên đèo Mã Pì Lèng. (Ảnh: IT).
Bà Vũ Thị Ánh - chủ khách sạn 7 tầng Panorama  trên đèo Mã Pì Lèng. (Ảnh: IT).

Khách sạn 7 Tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận nhiều ngày qua, thậm chí bị ví von như cái "răng sâu" bê tông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ, xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xâm phạm danh thắng Quốc gia.

Sắp tới, tỉnh Hà Giang sẽ đưa ra kết luận kiểm tra và hình thức xử lý đối với công trình này. Theo, tìm hiểu Mã Pì Lèng Panorama gồm 7 tầng với kết cấu bê tông cốt thép, được xây trên đèo Mã Pì Lèng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu 2019.

Công trình có 5 ban công lớn nhìn thẳng xuống sông Nho Quế và hẻm Tu Sản (hông đèo Mã Pì Lèng).

Theo Sở VHTT&DL Hà Giang, công trình chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư.

Nhận định của lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Giang cũng cho rằng, công trình này có phần không thân thiện với môi trường, cảnh quan thiên nhiên và có thể sẽ phải tháo dỡ một số phần.

Ở diễn biến khác, theo tìm hiểu chủ nhân khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng là bà Vũ Thị Ánh (SN 1962, ở TP Hà Giang).

Bà Ánh quê ở Hải Dương, theo bố mẹ lên sinh sống tại Hà Giang từ khi còn bé. Bà có 3 người con, đều đã trưởng thành và sống tại thành phố.

Hình ảnh thời điểm khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng xây dựng.
Hình ảnh thời điểm khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng xây dựng.

Theo như lời bà Ánh chia sẻ với báo chí: Cách đây 10 năm, bà mua mảnh đất này - ngày xưa là mỏm đá hoang, với giá 70 triệu đồng, "chỉ có đá, không trồng được ngô, ban đầu chỉ tính nuôi ong". 4 năm sau, bà chuyển đổi từ giấy tờ viết tay thành bìa đỏ, chính thức sở hữu đất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Ánh do Sở TN&MT cấp ngày 31/5/2016, thuộc loại đất trồng cây hằng năm.

Báo Giao thông đưa tin, ngoài làm chủ khu khách sạn, nghỉ ngơi, ăn uống Panorama, bà Ánh còn là chủ của một quán cà phê khá nổi tiếng nằm ở phường Trần Phú, TP Hà Giang.

Cách đây vài tuần, trên trang facebook cá nhân, bà Vũ Thị Ánh đã đăng đoạn video phát trực tiếp để giới thiệu về cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng cũng như việc xây dựng, sửa chữa, kinh doanh của mình tại khách sạn Panorama.

Theo lời nói của bà Ánh trong đoạn video, bà đã phải phá dỡ nhiều vị trí để xây dựng kiên cố thay vì ốp lát, hàn xì, dính keo... Thậm chí bà đã "đập hết đi để làm lại".

Bà Ánh cũng cho biết, bà đang sinh sống và kinh doanh tại đây. Hiện, khu nghỉ ngơi và ăn uống của bà có rất đông khách, kể cả du khách nước ngoài và trong nước.

Nói về công trình khách sạn 7 tầng đang bị dư luận chỉ trích bà Vũ Thị Ánh cho biết: "Tôi rất buồn, thực sự buồn khi nhận được sự giận dữ của cộng đồng mạng về Panorama. Tôi mua mảnh đất này đầu tiên là vì có một kỷ niệm sâu sắc ở đây. Tôi thật sự không có ý gì về phá hoại cảnh quan mà muốn đóng góp cho sự phát triển của du lịch địa phương. Một ngày đẹp trời, tôi không ngờ điều mà tôi tâm huyết nhất lại nhận được sự phẫn nộ từ cộng đồng mạng".

Bà chủ khách sạn 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng tâm sự: "Toàn bộ số tiền tôi đã đầu tư ở đây là trên 10 tỉ đồng, trong đó rất nhiều là từ bạn bè cho vay mượn. Khi xây dựng Panorama, tôi đã làm việc không mệt mỏi, và bản thân tôi, chủ nhân của Panorama hàng ngày vẫn đứng trong bếp nấu ăn cho khách từ sáng đến tối."

"Lúc đầu, tôi đã xây dựng rất đơn giản, nhưng sau 5 lần tốc mái, tôi đã phải xây dựng công trình kiên cố thì mới chịu nổi bão giông nơi đây. Thật sự, đầu tư ở đây rất khó khăn, hiện giờ tôi vẫn phải mua nước từ thị trấn vào đây cho khách hàng. Chiều đến là lấy xe chở rác ra ngoài thị trấn Mèo Vạc để đổ. Mọi người hãy thử nghĩ cho tôi xem, với số tiền lớn như thế, tôi có thể gửi ngân hàng, hay đầu tư vào việc khác, vừa có tiền, vừa đỡ khổ, sao tôi lại phải lặn lội đến một nơi khó khăn như thế này để đầu tư?

Tôi là một phụ nữ đơn thân đã gần 60 tuổi, nuôi ba đứa con và rất muốn con tự hào về mình, nên đã làm một điều gì đó cho địa phương này. Tôi đã nguyện, nếu tôi có được kết quả kinh doanh tốt, tôi sẽ giúp được nhiều đứa trẻ ở địa phương này như tôi đã và đang làm. Tôi thật sự không có một ai "chống lưng" như nhiều người đã nói, mà thật sự đã làm bằng tất cả tâm huyết", nữ chủ nhân khách sạn 7 tầng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng chia sẻ.

Ở diễn biến khác, theo Chủ tịch huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường: Tổ chức UNESCO từng đề nghị tại vị trí hiện là nhà nghỉ Panorama cần xây dựng một điểm dừng chân để ngắm hẻm vực Tu Sản.

"Tuy nhiên khu vực này lại đúng vào mảnh đất thuộc sở hữu của gia đình bà Ánh, họ đã mua từ rất lâu. Gia đình bà Ánh cũng mong muốn làm một điểm dừng chân nên đã tiến hành xây dựng", ông Cường cho biết.

Theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc, vì địa phương không có tiền nên có nhà đầu tư làm được thì rất khuyến khích. Chủ trương của huyện cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân đến đầu tư để phát triển du lịch. Nhưng quan điểm là việc đầu tư phải trên cơ sở quy định pháp luật.

"Chúng tôi cũng yêu cầu bà Ánh phải xây công trình thân thiện với môi trường, phù hợp cảnh quan. Tuy nhiên, khi bà này thiết kế công trình thì chúng tôi không được xem xét các thủ tục, hồ sơ, chủ yếu là bà ấy tự ý", ông Cường nói.