Chất thải rắn xây dựng từ dự án gần 500 tỷ đồng của Đại học Kiến Trúc Hà Nội đổ không đúng nơi quy định
Nhiều lượt xe tải chở bùn – đất và chất thải rắn xây dựng từ công trường Dự án đầu tư xây dựng Nhà đa năng – Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội đem đi đổ thải không đúng nơi quy định. Đại diện Chủ đầu tư là Đại học Kiến Trúc Hà Nội và đơn vị Quản lý – giám sát CONINCO cho rằng, trách nhiệm vụ việc thuộc về đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng. Trong khi đó, doanh nghiệp này giữ im lặng.
Chất thải rắn xây dựng tại Dự án 490 tỷ đồng ngân sách đi muôn nơi
Quy trình quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế chất thải rắn xây dựng (CTRXD) được quy định rất rõ tại Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường; các thông tư, Hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến CTRXD bị đổ trộm, đổ không đúng nơi quy định, thậm chí mua - bán trộm bùn, đất thải xây dựng tại các dự án, công trình vẫn diễn ra ở nhiều nơi khiến dư luận bức xúc.
Đây cũng là vấn đề “nóng” mà Tổng hội Xây dựng Việt Nam cùng các hội viên và đơn vị trực thuộc thực hiện khảo sát, nghiên cứu, phản biện, đóng góp ý kiến tại nhiều diễn đàn trong thời gian qua.
Quá trình thu thập thông tin phục vụ khảo cứu, PV Tạp chí Người Xây dựng nhận thấy: Tại công trường Dự án đầu tư xây dựng Nhà đa năng – Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội những ngày tháng 5/2024, xuất hiện các xe tải cỡ lớn vận chuyển bùn, đất thải phát sinh từ quá trình thi công nền móng dự án đem đi “tẩu tán” không đúng nơi quy định.
Cụ thể, qua nhiều ngày theo dõi tại dự án và theo chân đoàn xe tải này PV phát hiện: Địa điểm cuối cùng mà các xe tải chở đất thải từ dự án này đem đến đổ là một khu đất đang san lấp trên địa bàn xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Công trường Dự án Nhà đa năng – Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội.
Theo đó, sau khi “ăn đất thải” từ công trường dự án các xe tải chạy đến ngã tư đèn giao thông Trần Phú, sau đó ngược về hướng Quang Trung rồi vòng qua khu đô thị Văn Phú, xuyên qua các khung đường đến xã Tả Thanh Oai để đổ đất.
Theo ghi nhận, các xe tải chở đất từ công trường dự án đi đến đổ tại đây chủ yếu hoạt động vào tối và đêm. Đặc biệt, quá trình chở đất thải đi đổ, các xe tải này đều để bùn đất bám che mờ biển số do đó thường xuyên lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, rẽ trái không đúng biển báo giao thông.
Điển hình như đêm 18/5 vào lúc 23h25 phút, theo chân chiếc xe tải mang BKS 29C-722.16, PV ghi nhận phương tiện này chạy bất chấp tín hiệu đèn đỏ, rẽ trái không đúng quy định. Xe này chở đất thải từ dự án đến xã tả Thanh Oai để đổ vào một khu đất trống đang tiến hành san lấp. Trong đêm 18/5, chiếc xe tải trên chạy nhiều lượt theo các khung đường khác nhau.

Chiếc xe tải chở bùn, đất từ công trường Dự án Nhà đa năng – Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

Chiếc xe chở bùn, đất đến đổ tại địa bàn xã Tả Thanh Oai.
Đại học Kiến trúc Hà Nội đổ lỗi nhà thầu?
Theo tìm hiểu được biết, Dự án đầu tư xây dựng Nhà đa năng – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có tổng vốn đầu tư trên 490 tỷ đồng nguồn từ ngân sách nhà nước.
Dự án khởi công từ tháng 1/2024. Nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng; Tư vấn quản lý và giám sát dự án là Công ty CP Tư vấn Công nghệ, thiết bị và Kiểm định Xây dựng – CONINCO.

Ông Trần Thanh Hiền – Trưởng phòng Quản trị thiết bị Trường Đại học Kiến Trúc và ông Trần Văn Giáp – đại diện Công ty CP Tư vấn Công nghệ, thiết bị và Kiểm định Xây dựng – CONINCO trong buổi thông tin với PV.
Ngày 29/5, làm việc với PV Tạp chí Người Xây dựng, ông Trần Thanh Hiền – Trưởng phòng Quản trị thiết bị Trường Đại học Kiến Trúc (chủ đầu tư) cho rằng, là đơn vị đào tạo về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng nên việc xử lý chất thải, bảo vệ môi trường tại các dự án, công trình của Trường Đại học Kiến Trúc được thực hiện rất nghiêm túc.
Theo thông tin cung cấp, chất thải rắn xây dựng của dự án được Nhà thầu ký kết vận chuyển xử lý ở bãi phế thải Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội) của Công ty CP xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội.
Tuy nhiên, trước thông tin bùn, đất thải từ Dự án được các xe vận chuyển không đúng mà PV Tạp chí Người Xây dựng cung cấp, vị Trưởng phòng cho rằng, trách nhiệm vụ việc thuộc về đơn vị thi công.
Cũng có mặt tại buổi làm việc, ông Trần Văn Giáp – đại diện quản lý giám sát của CONINCO cho rằng, không thể lúc nào quản lý giám sát cũng trực tại công trường để đi theo các xe đổ thải.
Hồ sơ cung cấp thể hiện, khung đường đi của các xe vận chuyển bùn, đất và chất thải rắn xây dựng tại Dự án Nhà đa năng – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội sẽ đi đường Nguyễn Trãi đến Trung Hòa sau đó đi đến bãi xử lý tại Đông Anh.
Như vậy có thể thấy các xe mà PV ghi nhận không tuân thủ quy trình vận chuyển mà phía chủ đầu tư và đơn vị giám sát, quản lý dự án cung cấp.
Để có thông tin khách quan PV Tạp chí Người Xây dựng đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty CP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng nhưng chưa nhận được phản hồi.
Tại Hà Nội tình trạng đổ trộm CTRXD xảy ra từ nhiều năm nay và ngày càng diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để giải quyết vấn đề trên, ngày 1/4/2021, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 946/UBND-ĐT gửi các Sở, UBND các quận, huyện, thị xã, các Ban Quản lý dự án yêu cầu thực hiện nghiêm việc chấp hành công tác quản lý CTRXD, tuyên truyền nhắc nhở, tăng cường kiểm tra xử lý đối với các tổ chức, cá nhân.
Tiếp đó, ngày 13/4/2023, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cũng ký văn bản số 2736/CAHN-PC05 gửi đến Chủ tịch UBND TP đề nghị chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý CTRXD trên địa bàn. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cá nhân được phân công phụ trách nếu để xảy ra tình trạng đổ chất thải, rác thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định tại địa bàn quản lý để báo chí phản ánh, dư luận bức xúc.
Vụ việc bùn, đất và chất thải rắn xây dựng tại Dự án đầu tư xây dựng Nhà đa năng – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội bị đem đi “tẩu tán” không đúng nơi quy định một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng này.
Thiết nghĩ trước vụ việc trên, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội cùng các Sở, ngành chức năng cần khẩn trương vào cuộc, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là đối với dự án được đầu tư từ ngân sách nhưng lại đang để xảy ra vi phạm.
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng liên tục lập đỉnh: Tăng gần 3 triệu đồng trong 3 ngày
14/03/2025, 14:18
Doanh nghiệp phải đóng góp tài chính hỗ trợ tái chế trước 20/4
14/03/2025, 14:16
Xây quảng trường, công viên hồ Gươm: Tái định cư các hộ dân ở Đông Anh
12/03/2025, 14:37
Xuất, nhập khẩu 2 tháng đầu năm đạt hơn 127 tỷ USD
06/03/2025, 15:17Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand
Hãng hàng không Vietjet vừa công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Auckland - trung tâm kinh tế, du lịch và văn hóa của xứ sở kiwi.
Các ngân hàng bắt đầu cuộc đua giảm lãi suất
Các ngân hàng hôm nay (3/3) đã bắt đầu giảm lãi suất huy động sau những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Ba yếu tố chính giúp Việt Nam an toàn trước chính sách thuế quan của Mỹ
Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một loạt các chính sách thuế quan, điều này đã tạo ra nhiều thách thức cho các quốc gia có quan hệ thương mại với Mỹ, trong đó có Việt Nam.
Bắc Ninh: Đường giao thông sạt lở và dấu hỏi chất lượng công trình tại Dự án Kênh Tào Khê gần 200 tỷ đồng
Tại khu vực bờ kè sông Chì (Mộ Đạo, Quế Võ, Bắc Ninh) thuộc Dự án cảo tạo, nâng cấp Kênh Tào Khê (mức đầu tư gần 200 tỷ đồng) xuất hiện nhiều mảng bê tông vỡ nứt, sạt lở. Đặc biệt con đường giao thông cạnh công trình cũng bị sạt lở, tình trạng kéo dài gần 1 năm nhưng chưa được khắc phục.
Xây dựng phát triển KCN tại Bình Thuận: Nguy cơ lãng phí nguồn lực đất đai!
Tính đến đầu năm 2025, toàn tỉnh Bình Thuận có 7/9 khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động với tổng diện tích đất thương phẩm đạt gần 960 ha nhưng mới chỉ lấp đầy khoảng 27,73%. Khu công nghiệp Hàm Kiệm II (xã Hàm Kiệm, huyện HàmThuận Nam, tỉnh Bình Thuận) vài năm gần đây dường như “dậm chân tại chỗ” do vướng mắc trong quá trình giải quyết tranh chấp cổ phần, mà đã đến lúc cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng địa phương.
Gara ôtô 'mọc' trái phép gần trụ sở quận Cầu Giấy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ liên quan đến các cơ sở kinh doanh gara ôtô. Tình trạng trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn cũng như công tác quản lý phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các gara ôtô hiện nay. Theo ghi nhận của phóng viên, trên một khu đất dự án tại đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, một gara ô tô rộng vài trăm mét vuông được xây dựng trái phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đáng nói là sai phạm diễn ra gần trụ sở chính quyền quận Cầu Giấy.
Kinh doanh sân Pickleball trái phép ở Hoài Đức: Huyện, xã thấy sai nhưng thờ ơ
Nhiều diện tích đất công viên cây xanh của khu Hoa Phượng (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) tiếp tục bị ‘hô biến’ thành các sân thể thao Pikleball trái phép. Dù trước đó lãnh đạo xã An Khánh từng xác nhận việc các sân xây dựng sai quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích và nói sẽ vào cuộc kiểm tra nhưng không hiểu sao vi phạm không những không bị xử lý mà còn có chiều hướng mở rộng thêm.
Sử dụng vốn hiệu quả để thúc đẩy phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội
Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, vừa đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cần sử dụng vốn thật hiệu quả, trước hết là nguồn vốn ưu đãi tín dụng cho chủ đầu tư.
18 tập đoàn, tổng công ty chính thức về Bộ Tài chính
Từ hôm nay (1/3) 18 tập đoàn, công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ chính thức do Bộ Tài chính quản lý sau khi ủy ban này kết thúc hoạt động.