VTVcab hủy IPO vì chỉ có 1 khách mua

14:46 13/04/2018

Sau khi cắt hàng loạt kênh truyền hình, cổ phiếu VTVCab chỉ có một nhà đầu tư đăng ký mua chính vì thế theo quy định nhà đài này phải hủy phiên đấu giá.

vtvcab-hd1
Chỉ một nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu VTVcab. Ảnh minh họa

Phiên đấu giá lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) dự kiến diễn ra vào ngày 17/4/2018, nhưng đã hết thời gian đăng ký và đặt cọc mà chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá, vì thế phiên đấu giá sẽ không thể diễn ra.

Theo thông báo kết quả đăng ký tham gia đấu giá cổ phần tại Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam – VTVCab của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, khi hết hạn đăng ký và đặt cọc ngày 10/4 chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký, do không đủ điều kiện về số lượng đăng ký tối thiểu nên Sở sẽ không tổ chức phiên đấu giá vào 17/4 tới đây.

VTVcab đăng ký IPO với mức giá khởi điểm lên tới 140.900 đồng/cổ phần, tương đương định giá lên tới 12.400 tỷ đồng, một mức giá được đánh giá là quá cao so với các thông số về lợi nhuận của công ty cũng như thị phần trong lĩnh vực truyền hình trả tiền.

Với mức giá IPO này, VTVCab dự kiến thu về số tiền tối thiểu gần 6.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ công ty sau cổ phần hóa là 884 tỷ đồng, tương đương 88,4 triệu cổ phần. Số cổ phần mang ra đấu giá chiếm 47,8% vốn điều lệ công ty sau cổ phần hóa.

Theo kế hoạch kinh doanh của VTVCab, doanh thu trong 4 năm tới của công ty chỉ khoảng 3.000-4.500 tỷ đồng và lợi nhuận chỉ trên dưới 110 tỷ. Đến năm 2022, doanh thu dự kiến gần 4.500 tỷ và lãi trước thuế khoảng 283 tỷ. Như vậy nếu tính hệ số giá trên thu nhập (P/E) lên tới cả trăm lần – gấp 5-6 so với mặt bằng chung của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Được biết ngay trước thời điểm diễn ra IPO, VTVcab đã gây một cú sốc cho hàng triệu thuê bao của mình khi đột ngột cắt hàng hoạt kênh truyền hình quốc tế phổ thông và quen thuộc từ lâu với khán giả, thay bằng những kênh mới xa lạ, khiến dư luận nổi sóng và đòi tẩy chay.

Cụ thể, từ ngày 1/4, một số khách hàng sử dụng dịch vụ VTVcab, Viettel bất ngờ không tìm thấy kênh mà mình yêu thích như HBO, Cinemax, Disney channel… Thay vào đó, địa chỉ cũ của các kênh này đã nhường đất cho các kênh truyền hình khác rất xa lạ với khán giả Việt.

Chẳng hạn như HBO chuyển thành BOX Movies 1, Cartoon Network chuyển thành Baby TV, Discovery chuyển thành Planet Earth, Max chuyển thành Hollywood Classics...

Điều khiến nhiều khách hàng bức xúc, muốn dừng VTVCab để chuyển sang dùng hệ thống truyền hình khác vì họ không nhận được thông báo "xóa sổ" các kênh cũ từ đơn vị này.

Chưa thể khẳng định mối liên hệ giữa sự kiện cắt kênh này với sự thất bại của kế hoạch IPO, nhưng có thể thấy các nhà đầu tư không mặn mà với cổ phần của doanh nghiệp này có lẽ vì định giá quá cao và kế hoạch kinh doanh không mấy thuyết phục cộng với việc bị người tiêu dùng phản đối, tẩy chay...

Kết thúc năm 2016, công ty mẹ VTVCab ghi nhận 2.045 tỷ doanh thu thuần và 68,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 11,3% và 5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, quan sát dài hơn từ năm 2014 có thể thấy, hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống VTVCab không tăng trưởng, thậm chí lợi nhuận hợp nhất 2015 giảm so với 2014, doanh thu và lợi nhuận đều kém SCTV.

Chưa kể, tính đến cuối năm 2016, nợ phải trả của VTVCab vào khoảng 1.936 tỷ đồng, chiếm đến 80% tổng nguồn vốn. Trong đó nợ ngắn hạn là 1.329 tỷ đồng, vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 500 tỷ đồng khiến đơn vị kiểm toán lo ngại về khả năng thanh khoản của Công ty.

 

HSC: Mức định giá 12.500 tỷ của VTVcab như trên trời!

HSC cho rằng mức định giá lên đến gần 12.500 tỷ của VTVcab là cực kỳ cao và không có cơ sở. HSC dẫn chứng P/E dự phóng 2018 của VTVcab lên tới 344 lần, trong khi P/E bình quân các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực chỉ 14-15 lần.

 

VTVcab có bản quyền phát sóng World Cup 2018: Chỉ là tin đồn

Hiện nay vẫn chưa có đơn vị truyền hình nào ở Việt Nam đạt được thỏa thuận hoặc mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam.

 

VTVcab cắt kênh: Điều khách hàng nhận được là sự thiếu tôn trọng

Giá dịch vụ truyền hình của VTVcab không hề thấp nhưng cái khách hàng nhận được lại là sự thiếu tôn trọng.



Tin khác