Chuẩn bị xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình dài hơn 60km, vận tốc 120km/h
UBND tỉnh Thái Bình vừa thông báo về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình trong thời gian tới. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h.
Tổng mức đầu tư cho tuyến đường cao tốc Nam Định - Thái Bình là hơn 19.784 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Trong đó, vốn nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm thu xếp là hơn 10.447 tỷ đồng (52,81%). Vốn Nhà nước là 9.337 tỷ đồng (47,19%); bao gồm vốn ngân sách Trung ương 6.200 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng.
Tuyến đường cao tốc Nam Định - Thái Bình dài hơn 60km, tổng mức đầu tư hơn 19.784 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện dự án) phê duyệt quyết định đầu tư. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco.
Dự án được đầu tư dài 60,9km (qua Nam Định dài 27,6km, qua Thái Bình dài 33,3km). Điểm đầu tại đầu cầu vượt sông Đáy (xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định), điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).
Trên tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt ngang tại các nút giao liên thông, 2 trạm dừng nghỉ (1 tại địa bàn huyện Trực Ninh - Nam Định, 1 tại địa bàn huyện Kiến Xương-Thái Bình). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, 4 làn xe, nền rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Dự án được áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, tổng khối lượng khoảng 5,2 triệu m3.
Thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 4 tháng. Tỉnh Thái Bình sẽ đấu thầu dự án rộng rãi trong nước, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý IV/2024, khởi công năm 2025, hoàn thành cơ bản vào năm 2027, đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028.
Trước đó, vào ngày 25/12/2023, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, giúp kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các tỉnh duyên hải vùng Đồng bằng sông Hồng.
Việc đầu tư tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, đồng thời giúp giảm chi phí logistics và đảm bảo an toàn giao thông.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối với các tuyến đường lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới và các trục phát triển kinh tế khác như đường trục kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến Nam Định - Lạc Quần, tuyến Thái Bình - Cồn Vành.
Dự án cũng giúp kết nối với các sân bay quốc tế Cát Bi và Vân Đồn, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực và giữa các địa phương duyên hải Bắc Bộ.
Phường Từ Liêm tích cực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa ngập
02/10/2025, 16:44
Hơn 1,8 triệu gia đình ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh mất điện do bão
29/09/2025, 14:55
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm, bảo vệ môi trường lưu vực sông Tô Lịch
26/09/2025, 09:33
Đêm nay 26/9 bão Bualoi sẽ vào biển Đông, hướng về miền Trung nước ta
26/09/2025, 09:30
Các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của siêu bão Ragasa
22/09/2025, 10:16
Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
19/09/2025, 16:40
Hoàn lưu bão Mitag có thể gây mưa lớn cho miền Bắc
19/09/2025, 10:45
Việt Nam cần huy động hàng chục tỷ USD cho thích ứng biến đổi khí hậu
19/09/2025, 10:04Thanh Hóa chuyển đổi 4,95 ha rừng trồng sang mục đích khác
UBND Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện Dự án Khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành (nay là xã Ngọc Trạo, tỉnh Thanh Hóa).
Hà Nội xây công viên hai bên bờ sông Tô Lịch
Hà Nội dự kiến khởi công 8 công trình dịp kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô. Trong đó đáng chú ý có công viên dọc hai bên bờ sông Tô Lịch.
Nghệ An: Xuất hiện vết nứt dài trên núi gần Quốc lộ 7A
Mấy ngày qua, người dân xã Tương Dương (Nghệ An) phát hiện một vết nứt dài khoảng hơn 50m, sâu hơn 1m cách Quốc lộ 7A khoảng 50m, có nguy cơ sạt lở đe dọa đến người tham gia giao thông.
Hưng Yên: Tăng tốc giải phóng mặt bằng, đón đầu cơ hội từ cao tốc CT.08
Hưng Yên đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc CT.08, tuyến Ninh Bình - Hải Phòng. Với gần 97% diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi, tỉnh thể hiện vai trò tiên phong, góp phần kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực.
Dự báo thời tiết: Từ chiều nay 9/9 miền Bắc có mưa to tới rất to
Từ chiều nay 9/9, miền Bắc sẽ có mưa to đến rất to, nhiều tỉnh trung du và miền núi nguy cơ lũ quét, sạt lở; đồng bằng và Hà Nội cảnh báo ngập úng đô thị.
3,2 triệu khách hàng bị tăng 30% tiền điện so với tháng 7
Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 8 có 3,2 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tăng tiền điện 30% so với tháng 7.
Bão Tapah gây mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ quét và sạt lở
Bão Tapah không đổ bộ trực tiếp nhưng gây mưa lớn từ 9–11/9 tại Bắc Bộ; nguy cơ lũ quét, sạt lở cao ở vùng núi và trung du, ven biển có gió giật mạnh.
Thấy gì từ việc T&T Group của bầu Hiển thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Lào về Việt Nam?
Ngay trước thềm lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, còn được gọi là “bầu Hiển”, đã thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Nhà máy điện gió Savan 1 (Lào) về tới biên giới Việt Nam.



















