Chung cư New Horizon City: Lùm xùm sổ hồng đến nghi vấn gian lận tiền nước

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:17 18/08/2019

Dự án New Horizon City (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) được quảng bá là sở hữu vị trí thuận lợi và có nhiều tiện ích, tuy nhiên chung cư này vướng nhiều lùm xùm khiến cư dân bức xúc.

chung-cu-new-horizon-city-lum-xum-so-hong-den-nghi-van-gian-lan-tien-nuoc
Dự án New Horizon City (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) được quảng bá là sở hữu vị trí thuận lợi và có nhiều tiện ích, tuy nhiên chung cư này vướng nhiều lùm xùm khiến cư dân bức xúc. Ảnh minh họa

Chung cư New Horizon City từng xảy ra cháy lớn

Trao đổi với báo giới, một lãnh đạo UBND phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tối ngày 9/6 có xảy ra sự cố chập cục nóng điều hoà tại chung cư New Horizon City số 87 phố Lĩnh Nam. Sự việc bước đầu được xác định là do hộ dân tự lắp điều hoà nhưng quây xốp nên xảy ra chập bốc khói.

Theo thông tin từ một số cư dân, vụ việc xảy ra vào 18 giờ ngày 9/6, tại chung cư nói trên khi bảo vệ đi kiểm tra thường nhật thì phát hiện có mùi khét từ một căn hộ tầng 20. Ngay lập tức đội bảo vệ đã kiểm tra và phát hiện thấy xốp cùng bìa kê dưới cục nóng điều hòa đặt tại ban công một căn hộ bị cháy xém. Bảo vệ tòa nhà cùng nhân viên kỹ thuật chung cư New Horizon City đã xử lý sự cố và lập biên bản sự việc.

Nguyên nhân gây cháy do cục nóng điều hòa chạy phát sinh nhiệt khiến bìa, xốp kê ở dưới cục nóng điều hòa bị cháy. Người sử dụng căn hộ (tại tầng 20 của tòa NO3A) đã tự ý lắp đặt cục nóng điều hòa không đúng quy cách. Do đó, khi khói bay ra từ nơi xảy ra sự cố đã kích hoạt chuông báo cháy.

Khu chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai gồm 4 tòa nhà với 1.244 căn hộ, mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay. Với số lượng căn hộ và cư dân lớn, nơi đây cũng không tránh khỏi những tồn tại trong văn hóa ứng xử hàng ngày.

chung-cu-new-horizon-city-lum-xum-so-hong-den-nghi-van-gian-lan-tien-nuoc
Cục nóng điều hòa xảy ra chập cháy.

Bên cạnh mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân âm ỉ từ nhiều năm qua, văn hóa chung cư ở đây cũng là vấn đề bất cập, nằm trong thực trạng chung của các chung cư tại Hà Nội.

Theo anh Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Ban quản trị cụm nhà chung cư New Horizon City, việc vứt rác bừa bãi, chó mèo vệ sinh ra hành lang, khạc nhổ bừa bãi thường xuyên diễn ra. Anh cho biết, nhiều nhà thiếu ý thức còn vứt rác trong nhà vệ sinh từ tầng cao xuống dưới, hay thậm chí còn lấy mũ bảo hiểm của nhau trong nhà để xe. Vừa rồi, anh cùng một số người trong Ban quản trị xử lý các vụ này nhưng mới chỉ dừng ở mức nhắc nhở những gia đình vi phạm. Hiện tại, Ban quản trị chưa việc áp dụng các hình thức xử phạt bởi chưa có chế tài, chưa có quy định chung của chung cư. Ngay cả nội quy chung cư mới làm tạm thời, Ban quản trị đang tiến hành xây dựng lại nội quy một cách cụ thể, phù hợp với đặc thù của chung cư mình.

Cư dân chung cư New Horizon City mỏi mòn chờ sổ hồng

Hàng trăm chủ sở hữu căn hộ tại chung cư New Horizon City tại 87 Lĩnh Nam (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) dù đã ở nhiều năm nhưng đến thời điểm này chưa được cấp sổ. Nguyên nhân, Sở TN-MT Hà Nội đã gửi văn bản cho Ban quản trị tòa nhà cho biết, chủ đầu tư chưa khắc phục sai phạm trong quá trình thực hiện dự án, nên chưa thể cấp.

“Người dân chúng tôi đã ở nhiều năm, hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa được cấp sổ. Hàng trăm hộ dân ở đây đang phải gánh chịu hậu quả từ sai phạm của chủ đầu tư và sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, khi không sớm phát hiện, ngăn chặn chủ đầu tư xây dựng sai. Thử hỏi, chúng tôi làm gì sai trái mà lại treo sổ tài sản của chúng tôi?”, anh Trần Mạnh Tuấn, cư dân chung cư New Horizon City, bức xúc.

Trước đó theo phản ánh cư dân, dự án New Horizon City xuất hiện những vết nứt trần chạy dài, tại vị trí những vết nứt này, nước đang ngày đêm nhỏ thành giọt tí tách, ứ đọng ngay sàn tầng 1 thành từng vũng lớn mất vệ sinh môi trường, hiện tại dự án vẫn chưa được Sở TN & MT Hà Nội cấp giấy chứng nhận hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường.

Mặc dù chưa có văn bản xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, nhưng hiện tại dự án đã cho cư dân vào sinh sống.

Vậy lượng nước thải sinh hoạt hàng ngày của các cư dân sẽ được Vinaenco xử lý như thế nào? Có qua hệ thống xử lý nước thải ? Nước thải có đạt chuẩn theo QCVN14 về nước thải sinh hoạt hay không hay sẽ xả thải trực tiếp ra môi trường? Hàng loạt câu hỏi đang được Vinaenco bỏ ngỏ chưa có lời đáp.

Trước đó, dự án New Horizon City – 87 Lĩnh Nam là một trong những dự án chung cư trên địa bàn TP Hà Nội cũng “dính” đến nhiều sự việc bê bối. Mới đây nhất là sự việc, bảo vệ của dự án xô xát với cư dân. Hay vấn đề từ mẫu mã cho đến chất lượng gạch ốp nền, ống thông khí nhà vệ sinh, màu sơn đều bị thay đổi không đúng như thiết kế.

Nghi ngờ gian lận tiền nước

Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Horizon City bất bình trước việc hóa đơn nước tháng 7 cao bất thường. Thậm chí, có những căn hộ tiền nước cao gấp 10 lần so với thời gian trước, các căn hộ có hóa đơn lên đến trên dưới 1 triệu đồng/tháng chiếm đa phần.

Đứng trước tình trạng trên, hàng trăm cư dân đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị cung cấp nước sạch cũng như Ban Quản lý thực hiện nhiều biện pháp để làm sáng tỏ vấn đề trên. Tuy nhiên, đến nay dù sự việc đã trôi qua nhiều ngày nhưng cư dân vẫn chưa được các bên giải quyết cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng.

chung-cu-new-horizon-city-lum-xum-so-hong-den-nghi-van-gian-lan-tien-nuoc
Biên bản kiểm tra đồng hồ nước của gia đình ông Bùi Đức Hải và Ban Quản lý chung cư.

Trao đổi với báo Gia đình & Xã hội, ông Bùi Đức Hải (cư dân chung cư New Horizon City) cho biết: "Tôi chuyển về đây sinh sống từ cuối năm 2017. Khoảng 8 tháng liên tiếp, tiền nước gia đình tôi sử dụng chỉ trên 100.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đến khoảng giữa năm 2018 vẫn 4 nhân khẩu nhưng tiền nước cứ tăng dần qua các tháng. Do mỗi tháng lượng nước tiêu thụ tăng lên từ 3 – 5m3 nên gia đình cũng không thắc mắc gì nhiều. Nhưng từ đầu năm 2019, mỗi tháng gia đình tôi sử dụng dao động từ 33 – 35m3 nước. Đến tháng 7 vừa qua, bất ngờ tăng lên đến 55m3 khiến tôi cảm thấy có sự bất thường".

Chị Nguyễn Thị Thu – một cư dân tại đây cho biết: "Gia đình tôi cũng bị rơi vào tình trạng có sự bất thường trong hóa đơn tiền nước. Bởi, nếu năm 2018 trở về trước thì gia đình không bao giờ sử dụng trên 150.000 đồng/tháng, nhưng những tháng gần đây số tiền phải trả gấp đôi".

Trong khi đó, chị Tuyết Lan (chủ căn hộ N3 -1404) cũng bức xúc: "Tháng này tôi nhận hóa đơn tiền nước lên đến 1.421.000 đồng cho 91m3 nước sử dụng, trong khi đó những tháng trước trung bình gia đình chỉ dùng hết khoảng 200.000 đồng/tháng. Tiền nước tăng gấp 7 lần so với trước kia khiến tôi cũng như nhiều gia đình khác vô cùng bức xúc bởi số người dùng không thay đổi, lượng nước sử dụng không có gì đột biến".

Đặc biệt, trong số hàng trăm cư dân bức xúc về tình trạng hóa đơn nước tăng cao bất thường có đến 2-3 căn hộ hóa đơn tiền nước tháng 7 cao gấp 10 lần so với bình thường. Đơn cử như căn hộ 1201 – N1, đồng hồ báo 171m3, số tiền phải chi trả là 2.832.000 đồng. Chị Dung – chủ căn hộ này cho hay: "Gia đình tôi có 2 nhân khẩu, con trai thường xuyên vắng nhà nhưng không hiểu vì lý do gì tiền nước tháng 7 lên đến hơn 2,8 triệu đồng. Hiện Ban Quản trị đã và đang yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị cung cấp nước cũng như Ban Quản lý làm rõ vấn đề này để đảm bảo quyền lợi cho cư dân. Một căn hộ có hóa đơn tiền nước tăng bất thường không nói làm gì, nhưng cả trăm hộ bị tăng thì chắc có vấn đề".

Trước tình trạng trên, cư dân tại chung cư New Horizon 97 Lĩnh Nam đã yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý tiến hành kiểm định đồng hồ nước sinh hoạt để tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc hóa đơn tiền nước tăng bất thường. "Chúng tôi đã yêu cầu các bên vào cuộc cũng như tiến hành kiểm định đồng hồ nước để đảm bảo tính khách quan, đồng thời nếu sau khi có kết quả kiểm nghiệm phải có phương án bồi thường, khắc phục cũng như đưa ra chính sách thỏa đáng để cư dân được yên tâm sinh sống", chị Thu nói.

Tin khác