Thứ tư, 26/12/2018, 07:26 AM
  • Click để copy

Máy bay Viejet gặp sự cố liên tiếp, chuyện gì đang xảy ra?

Trong 2 ngày vừa qua đã có 2 sự cố xảy ra với máy bay Viejet khiến không ít hành khách bàng hoàng. Trước đó, sự cố nghiêm trọng khi máy bay mất bánh cũng xảy ra, nhiều người đặt câu hỏi chuyện gì đang xảy ra với máy bay Vietjet?

nong-may-bay-vietjet-ha-canh-nham-duong-bang-tai-cam-ranh
Máy bay Vietjet liên tiếp gặp sự cố trong năm 2018. (Ảnh minh họa).

Chỉ trong 2 ngày từ 24-25/12, máy bay của hãng hàng không Vietjet đã gặp phải 2 vụ việc khiến không ít người lo lắng.

Đầu tiên là vụ việc xuất phát từ lỗi cảnh báo giả khiến chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) đi Tân Sơn Nhất (TP HCM, Việt Nam) phải hạ cánh khẩn cấp tại Đài Bắc (Đài Loan).

Mặc dù theo thông tin từ phía Vietjet, việc hạ cánh này chỉ là tình huống mang tính đặc thù ngành nghề nhưng theo nhận từ báo chí cho thấy đã có một số hành khách trên chuyến bay hết sức sợ hãi, thậm chí hình ảnh một hành khách nhí khóc thét trên máy bay được nhiều người lan truyền.

Đưa tin về sự việc này, báo Thanh Niên dẫn lời một nam hành khách kể lại: "Ngay khi máy bay vào lãnh thổ Đài Loan, anh đã nghi có sự cố xảy ra. Lúc này, tiếp viên liên tục chạy vào khoang lái, đèn báo hiệu nhấp nháy.Ít phút sau, tiếp viên thông báo máy bay gặp sự cố, đề nghị hành khách bình tĩnh, nghe theo hướng dẫn.Cụ thể, hành khách được hướng dẫn lột hết giày dép, tháo các vật nhọn, bỏ kim loại ra khỏi người".

"Lúc này, tất cả hành khách trên máy bay "đứng hình" và thấy rõ sự nguy kịch... May mắn là đa số hành khách trên máy bay khá bình tĩnh và làm theo hướng dẫn. Tầm 12 phút sau, tiếp viên báo an toàn khi máy bay vẫn đang ở trên không. Sau đó, máy bay đáp được xuống sân bay Đào Viên", anh A. kể lại trên tờ Thanh Niên.

Ngay sau khi hành khách xuống được máy bay, hàng loạt xe cứu hỏa ngay lập tức tiếp cận máy bay. Việc xử lý sự cố tập trung ở phần động cơ phải của máy bay.

vu-may-bay-vietjet-ha-canh-xuong-dai-loan-tinh-huong-dac-thu-cua-nganh
Hành khách nhí khóc thét trên máy bay Vietjet vì hoảng loạn khi máy bay gặp sự cố trên không. (Ảnh: Thanh Niên).

Sau sự việc Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông báo cho hay: Đây là lỗi cảnh bảo giả của truyền cảm báo khói buồng hàng sau. Đối với sự việc này, cơ trưởng chuyến bay đã thực hiện đúng quy trình khai thác tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đáng chú ý, chỉ sau sự cố này chưa đầy 1 ngày thì đến chiều 25/12, Cục Hàng không Việt Nam lại tiếp tục phát đi thông tin về sự cố máy bay Viejet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh.

Thông tin từ Cục Hàng không cho biết: Chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet dự kiến từ Cam Ranh đi Tân Sơn Nhất lúc 11h14 ngày 25/12.

Sau khi tàu bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật. Tổ lái đã quyết định cho tàu bay quay lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh. Trong quá trình tiếp cận, tổ bay đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác.

Trong văn bản chỉ đạo, Bộ GTVT đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng. Đồng thời yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân. 

may-bay-viejet-gap-su-co-lien-tiep-chuyen-gi-dang-xay-ra
Hàng trăm hành khách chắp tay cầu nguyện trên chuyến bay VJ198 của Vietjet Air hôm 19/11.

Đáng nói hơn, trước đó chỉ chưa đầy một tháng (tối 29/11), một sự cố khá hy hữu cũng đã xảy ra với máy bay của Vietjet khi trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột đã "mất 2 bánh".

Mặc dù theo Vietjet, toàn bộ 207 hành khách trên chuyến bay đều an toàn, thế nhưng khi kể lại sự việc với báo chí nhiều hành khách không hết hoảng loạn, sợ hãi.

Một vụ việc cảnh báo giả khác cũng từng xảy ra trên chuyến bay VJ198 của Vietjet Air khởi hành từ TP HCM đi Hà Nội tối 19/11, khiến hàng trăm hành khách phải chắp tay cầu nguyện.

Báo Tuổi trẻ trong bài viết "Bị cảnh báo giả, khách trên máy bay TP HCM đi Hà Nội hoảng sợ" đưa tin: Kiểm tra trên trang web dữ liệu chuyến bay từ Flightradar24 với chuyến bay VJ198 của Vietjet cho thấy máy bay này đã đạt tới độ cao 11.000 feet trước khi phát hiện sự cố và phải hạ độ cao về khoảng 5.000 feet để thực hiện bay khoảng 5 vòng lớn trên trời trong khoảng 30 phút và hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sân Nhất lúc 20h06 phút".

Cũng theo thông tin từ bài báo, lý giải sự cố này, đại diện Vietjet Air cho biết, chuyến bay VJ198 khởi hành từ TP HCM đi Hà Nội lúc 19h5 tối 19/11, sau 10 phút cất cánh, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra. Sau khi kiểm tra xác định cảnh báo kỹ thuật là giả, máy bay đã trở lại khai thác bình thường.

Một sự kiện khác, ngày 30/10 chuyến bay VJ982 của Hãng Vietjet Air có hành trình từ Hà Nội đi Busan (Hàn Quốc) nhưng máy bay lại hạ cánh ở sân bay Hong Kong, nguyên nhân được giải thích vẫn là "cảnh báo giả".

may-bay-viejet-gap-su-co-lien-tiep-chuyen-gi-dang-xay-ra
Sự cố máy bay mất bánh khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột.

Trước những sự cố xảy ra liên tiếp với máy bay Vietjet nhiều hành khách có thói quen di chuyển bằng máy bay không khỏi lo lắng thắc mắc rằng không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Anh Phan T. (quê Vĩnh Phúc) lấy vợ ở TP HCM cho biết, anh rất hay di chuyển bằng máy bay và máy bay giá rẻ luôn được anh ưu tiên hàng đầu nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, gần đây do quá nhiều sự cố máy bay xảy ra nên anh cảm thấy rất sợ và có lẽ sẽ lựa chọn di chuyển bằng xe khách hoặc tàu hỏa. Trong khi đó cũng có ý kiến cho rằng, hành khách phải chấp nhận vì giá cả đi đôi với chất lượng.

Theo một chuyên gia giao thông, sự cố hạ cánh nhầm đường băng hay lỗi cảnh báo giả không phải hiếm nhưng việc liên tiếp xảy ra sự cố thì hãng hàng không và cơ quan chức năng cần phải kiểm tra, giám sát lại quy trình của tổ lái và cả tàu bay.

Thông tin chính thức từ Vietjet cho hay: Chuyến bay VJ689 khởi hành từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đi TP HCM lúc 11h14 ngày 25/12.

Sau khi cất cánh ít phút, phát hiện cảnh báo kỹ thuật. Tổ bay cho tầu bay quay lại sân bay. Trong quá trình tiếp cận sau khi nhận huấn lệnh hạ đường băng 02 đã đáp xuống đường băng 02 mới đang chuẩn bị đưa vào khai thác.

 

Bộ GTVT yêu cầu điều tra khẩn vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh

Theo đánh giá của Bộ GTVT, vụ việc máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng.

 

Giám sát đặc biệt với Vietjet sau sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Sau sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam quyết định thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

 

Vụ máy bay Vietjet hạ cánh xuống Đài Loan: 'Tình huống đặc thù của ngành...'

Khẳng định việc hạ cánh ở Đài Loan là do nhận được cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau, hãng hàng không Vietjet cho biết: "Để đảm bảo an toàn cho hành khách, mỗi cảnh báo, dù là nhỏ nhất, đều phải được kiểm tra, xử lý đúng quy trình".

 

Sự cố hàng không 'nóng nhất' năm 2018: Máy bay Vietjet 'mất 2 bánh' ở Buôn Ma Thuột đứng đầu

Năm 2018 ghi nhận nhiều sự cố hàng không xảy ra, trong đó, vụ việc máy bay Vietjet "mất 2 bánh" ở Buôn Ma Thuột, hay sự việc người tâm thần đột nhập vào sân bay Vinh... là những thông tin được nhiều người quan tâm nhất.

 

Yếu tố kỹ thuật được loại trừ trong nguyên nhân gây ra sự cố máy bay Vietjet ở Buôn Ma Thuột

Liên quan đến vụ máy bay Vietjet gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan chức năng phối hợp với Vietjet Air và nhà sản xuất để điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định.