Thứ tư, 01/03/2023, 06:32 AM
  • Click để copy

Chuyên gia Đức: “Nền kinh tế Nga sẽ không sụp đổ”

Phương Tây đáp trả cuộc xung đột ở Ukraine bằng nhiều đợt trừng phạt chống lại Nga. Nhiều nhà lãnh đạo kinh tế và chính trị dự đoán nền kinh tế của Nga sẽ sụp đổ, nhưng điều này đã không xảy ra trong một năm qua.

russian-economy-newweb20230228120958

Giới truyền thông phương Tây luân phiên đưa tin này. Một chuyên gia từ Đức vừa khẳng định: “Nền kinh tế Nga sẽ không sự sụp đổ”. Về phía Pháp, rõ ràng những tiên đoán của ông Bruno le Maire và bà Ursula von der Leyen về sự sụp đổ của nền kinh tế Nga vẫn chưa trở thành sự thật.

TF1 nêu bật khẳng định của ông Bruno le Maire và bà Ursula Von der Leyen: “Chúng tôi sẽ khiến nền kinh tế Nga sụp đổ”, Bộ trưởng Kinh tế Pháp, ông Bruno le Maire, khẳng định trong những giờ đầu diễn ra chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đồng thời, các biện pháp trừng phạt đầu tiên chống lại Nga đã được EU đưa ra nhằm “tác động tối đa đến nền kinh tế và chính trị của Nga”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula Von der Leyen cam kết.

TF1 cho biết: “Thẩm tra viên đang nắm bắt tình hình của nền kinh tế Nga, cũng như những thay đổi, điểm mạnh và điểm yếu của kinh tế nước này”. Bên cạnh đó, họ lưu ý “sự sụp đổ của nền kinh tế Nga mà ông Bruno Le Maire từng đề cập vẫn chưa xảy ra”. Các phương tiện truyền thông Pháp chỉ ra rằng Nga đã trải qua “một đợt suy thoái kinh tế không nghiêm trọng như dự báo”.

Một hội đồng các chuyên gia đến từ Đức - Ủy ban phía đông Kinh tế Đức - khẳng định: “Chỉ trong vòng một năm, Nga đã tụt từ vị trí 15 xuống vị trí 23 trên bảng xếp hạng các thị trường bán hàng của Đức” và “theo thống kê, chiến sự Nga - Ukraine khiến mối quan hệ kinh tế giữa Đức và Nga lùi lại 20 năm và sẽ không có hồi kết trước tiến triển tiêu cực này”. Nếu có, mối quan hệ này cũng gặp trở ngại.

“Dự báo sự suy thoái kinh tế Nga do các lệnh trừng phạt đã không xảy ra, lý do là vì ngành xuất khẩu của nước này thậm chí còn tăng ba hạng. Như thế, Tổng thống Vladimir Putin sẽ cạn tiền dùng cho chiến tranh”, theo báo cáo trong tờ báo Đức Die Welt, trích dẫn lời của Michel Harms, tổng giám đốc Ủy ban phía đông Kinh tế Đức khẳng định “nền kinh tế Nga sẽ không sụp đổ”.

Thực tế tình hình kinh tế không bi quan đến vậy. Các thẩm tra viên TF1 khẳng định: “Các dự đoán cam đoan mức độ suy thoái kinh tế Nga có thể tăng 10% so với năm 2022”. Tuy nhiên, “trong nhiều tháng qua, khi gần cuối năm, các dự đoán này có vẻ lạc quan hơn”. Theo IMF, “Moscow chỉ lấy làm tiếc khi GDP sụt giảm một chút, khoảng 2,2%” và “dự kiến nền kinh tế sẽ phục hồi tối thiểu 0,3% vào năm 2023. Trong khi đó, dự đoán 2,3% sẽ là mức tăng trưởng vào năm 2024”.

Nền kinh tế Nga đang thích ứng với các lệnh trừng phạt. Báo Die Welt trích dẫn lời của ông Michel Harms: “Về lâu dài, nền kinh tế Nga sẽ trở lại thời “sơ khai”, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin đã thành công trong việc ổn định xuất khẩu năng lượng của Nga, nhờ vào “chính sách khôn khéo từ một phần của Ngân hàng trung ương” và các thị trường khác”. Tuy nhiên, chuyên gia khẳng định “thực tế, số liệu thống kê các nhóm sản phẩm khác nhau cho thấy việc xuất khẩu các sản phẩm này từ Đức sang Nga đang giảm mạnh”, điều này “không nhất thiết đồng nghĩa với việc họ không thành công”. Chuyên gia này còn nói: “Nhiều báo cáo cho thấy các biện pháp trừng phạt đôi khi bị bẻ cong theo nhiều cách khác nhau”.

Die Welt đưa ra một ví dụ, “việc xuất khẩu phương tiện từ Đức sang Kazakhstan đã tăng gấp năm lần”. “Nhìn chung, tình hình ngoại thương với quốc gia Trung Á này đã tăng gần gấp đôi vào năm ngoái, cả nhập khẩu lẫn xuất khẩu đều tăng mạnh”, nhật báo Đức cho biết. Nền kinh tế Nga cũng đã trở lại thời kỳ kinh tế chiến tranh và đang chống chọi tốt bằng cách thích nghi với các lệnh trừng phạt.

Hơn nữa, TF1 còn thông báo “nền kinh tế Nga đang thay đổi. Nếu tình hình kinh tế Nga khởi sắc, chúng ta phải công nhận các làn sóng trừng phạt chưa đủ sức lay chuyển nền kinh tế nước này. Ngành công nghiệp buộc phải thích nghi với các lệnh trừng phạt”. Le Monde giật tít với tiêu đề: “Nga không phải hứng chịu “sự sụp đổ” kinh tế theo lời dự báo của ông Bruno Le Maire vào cuối tháng 2/2022”.

Trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bangalore (Ấn Độ), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố nền kinh tế Nga đang tăng trưởng tốt hơn dự kiến, trước áp lực trừng phạt của Mỹ. Theo bà, các biện pháp trừng phạt của Mỹ “ảnh hưởng rất lớn đến Nga”, “mặc dù có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nga đang phát triển tốt hơn so với dự kiến ban đầu”. Tuy nhiên, bà khẳng định Nga hiện đang phải đối mặt với “thâm hụt ngân sách đáng kể”.

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

14/03/2024 11:19

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất do trung tâm Levada ở Moscow thực hiện cho thấy 86% người dân Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử tuần này.

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

12/03/2024 16:12

Ngày 10/3, Cảnh sát biển Mỹ cho biết chuyến bay khảo sát trên không của họ đã không còn phát hiện ra vệt dầu ngoài khơi bờ biển Huntington Beach, California, sau khi vụ tràn dầu được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, đã được dọn sạch.

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

11/03/2024 14:03

Đại sứ quán Nga tại Washington mới đây cho biết đang "liên hệ chặt chẽ" với Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

10/03/2024 07:33

Theo tài liệu báo cáo ngân sách Chính phủ Anh vào thứ Sáu, vòng đấu giá tiếp theo của nước này nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo sẽ có giá trị hơn 1 tỷ bảng (khoản 1,3 tỷ USD).

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

06/03/2024 14:24

Hà Lan sẽ không cho phép các công ty khoan khí đốt ở Biển Wadden thuộc phần Hà Lan, Chính phủ Hà Lan cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

06/03/2024 14:22

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết nước này đang xem xét việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng bắt đầu từ năm 2033 đến năm 2035.

Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

Ukraine nêu điều kiện để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga sang EU

06/03/2024 07:28

Thủ tướng Denis Shmigal tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua lãnh thổ của mình tới Tây Âu sau năm 2024 nếu các nước EU yêu cầu làm như vậy.

74 loài cá trên sông Mê Kông đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

74 loài cá trên sông Mê Kông đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

05/03/2024 11:58

Trong báo cáo mới đây của WWF phối hợp cùng 25 nhóm bảo tồn thiên nhiên và thủy sinh toàn cầu cho biết, khoảng 19% trong số các loài cá ở sông Mê Kông đang có nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống, khai thác không bền vững.

Ông Trump có loại bỏ sáng kiến xanh của Chính quyền Biden nếu thắng cử?

Ông Trump có loại bỏ sáng kiến xanh của Chính quyền Biden nếu thắng cử?

04/03/2024 16:25

Với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều người đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra đối với những "tiến bộ xanh" nếu một ứng cử viên Đảng Cộng hòa thắng cử.