CNN viết về đường phố toàn ‘tử thần’ ở Thái Lan

11:25 05/01/2019

Ngày 4/1, CNN đăng tải bài viết “Tại sao mọi người vẫn tiếp tục chết trên đường Thái Lan, những con đường nguy hiểm nhất ở Đông Nam Á”. Bài viết cho rằng giao thông ở Thái Lan cực kì nguy hiểm, đặc biệt là trong một tuần đầu năm mới.

cnn-viet-ve-duong-pho-toan-tu-than-o-thai-lan
Giao thông Thái Lan được cho là nguy hiểm nhất Đông Nam Á.

Theo CNN, đường phố Thái Lan vốn đã nguy hiểm càng trở nên nguy hiểm hơn vào dịp năm mới. Các nhà chức trách cho biết, trong giai đoạn một tuần trước và sau ngày đầu năm mới, số vụ va chạm, tử vong và thương tích do tai nạn giao thông ngày càng tăng khi rất đông người đi thăm bạn bè và người thân.

Những nỗ lực giảm nguyên nhân của các vụ tai nạn như say xỉn cho đến nay vẫn tỏ ra không hiệu quả. Theo Cục Phòng chống và Giảm nhẹ Thảm họa Thái Lan, từ ngày 27/12 đến ngày 2/1, tổng cộng 463 người chết trong 3.791 vụ tai nạn giao thông.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính mỗi năm có tới 22.941 người chết vì các sự cố liên quan đến giao thông ở Thái Lan, khiến các con đường ở Thái Lan bị cho là nguy hiểm nhất ở Đông Nam Á.

Theo báo cáo năm 2018 của WHO về an toàn đường bộ toàn cầu, trung bình có tới 62 người chết mỗi ngày ở Thái Lan, chỉ ít hơn một chút so với số người chết trung bình trong khoảng thời gian một tuần quanh ngày đầu năm mới là 66 người mỗi ngày.

Phần lớn những cái chết đó, 73%, là những người lái xe máy. Số xe máy bùng nổ trong vài thập kỷ qua và trở thành hình thức giao thông phổ biến nhất của hầu hết các hộ gia đình Thái Lan.

Một trong những trở ngại lớn nhất để đảm bảo an toàn giao thông ở Thai Lan là việc thực thi luật lệ giao thông kém. Đơn vị An toàn Đường bộ Thái Lan cho biết phần lớn các trường hợp tử vong trong thời gian đầu năm 2019 (41,5%) là do lái xe khi say rượu và 28% do chạy quá tốc độ.

Tỉnh phía bắc Chiang Mai, nơi có số vụ tai nạn giao thông lớn thứ hai trong tuần đầu năm mới với 16 người chết là một trường hợp điển hình.

cnn-viet-ve-duong-pho-toan-tu-than-o-thai-lan
Những người tham gia giao thông trên một đường phố ở Bangkok, Thái Lan ngày 29/12/2019.

Trong những năm gần đây, số cảnh sát giao thông làm việc quanh thủ phủ cùng tên của tỉnh cùng số biển báo yêu cầu người đi xe máy đội mũ bảo hiểm đều tăng lên.

Tuy nhiên, theo CNN, ở nhiều khu vực trong thành phố, dường như các điểm dừng giao thông là chỗ để cảnh sát giao thông kiếm tiền hơn riêng thay vì để tăng cường an toàn giao thông. Người ta thường thấy những người ở Chiang Mai bị cảnh sát chặn lại vì không có giấy phép lái xe hoặc không đội mũ bảo hiểm, sẽ tiếp tục đi như vậy sau khi trả tiền “phạt”.

Nikorn Jumnong, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch Quỹ An toàn của Nhân dân, nói với CNN rằng nếu muốn cải thiện an toàn giao thông, cần chấm dứt tình trạng tham nhũng này.

"Đó là một trong những vấn đề chính của chúng tôi và đó là vấn đề hai chiều. Những người thực thi pháp luật tham nhũng lợi dụng những sơ hở (trong luật) và những người tham gia giao thông cũng không tuân thủ luật pháp", ông nói.

Trên toàn Thái Lan, chỉ hơn một nửa số người điều khiển xe máy và 20% người ngồi sau đội mũ bảo hiểm. Chỉ 58% người lái xe ô tô thắt dây an toàn, theo báo cáo của WHO.

Mặc dù con số này đã tăng so với thập kỷ trước, WHO ước tính rằng nếu mọi người đội mũ bảo hiểm thì có thể ngăn chặn 40% trường hợp tử vong .

Ngoài việc không đội mũ bảo hiểm và thắt dây an toàn, nhiều người còn lái xe quá tốc độ, trong tình trạng say xỉn và chưa đủ tuổi lái xe. Chúng là những rủi ro lớn nhất đối với an toàn đường bộ.

Ông Nikorn nói: "Giáo dục về tuân thủ pháp luật là chìa khóa. Chúng tôi có rất nhiều luật và tôi nghĩ chúng đang rất tốt và đầy đủ. Vấn đề nằm ở chỗ phải thực thi nghiêm túc luật pháp đó”.

Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất đang đối mặt với an toàn giao thông yếu kém. Nguy cơ tử vong do giao thông đường bộ ở các nước nghèo cao gấp ba lần so với các quốc gia giàu có hơn.

Trên toàn thế giới, tai nạn đường bộ đã được Trung tâm Pulitzer coi là "đại dịch" và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tám ở mọi lứa tuổi, nhiều hơn cả HIV / AIDS và bệnh lao. Theo số liệu của WHO, có tới 1,35 triệu người chết trên toàn cầu vì tai nạn giao thông năm 2016 .

"An toàn đường bộ không nhận được sự quan tâm thích hợp trên khắp thế giới. Đây thực sự là một trong những cơ hội lớn để cứu sống mọi người trên thế giới", Michael R Bloomberg, Đại sứ Toàn cầu của WHO về Bệnh không truyền nhiễm và chấn thương, cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi biết những can thiệp nào có hiệu quả. Chính sách và thực thi pháp luật mạnh mẽ, thiết kế đường thông minh và các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng hiệu quả có thể cứu sống hàng triệu người trong những thập kỷ tới”.

 

Cơn bão mạnh nhất trong 30 năm đổ bộ Thái Lan: Ít nhất 1 người chết

Cơn bão mạnh nhất sau 30 năm đổ bộ Thái Lan đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, làm bật gốc cây cối và thổi bay các mái nhà trên đường đi, cơ quan chức năng cho biết.

 

Bão Pabuk mạnh nhất nhiều thập kỉ đổ bộ Thái Lan, hàng nghìn người sơ tán

Bão Pabuk – cơn bão được cho là mạnh nhất trong nhiều thập kỉ qua, sẽ đổ bộ vào Thái Lan ngày 4/1, hàng nhìn người đang sơ tán khỏi các đảo du lịch nổi tiếng của đất nước này, CNN đưa tin.

 

Thái Lan nhận thất bại 0-2 trước đội bóng trung bình ngay trước thềm Asian Cup 2019

ĐT Oman đã hạ gục ĐT Thái Lan với tỷ số 2-0 trong một trận giao hữu kín diễn ra vào tối 2/1 (giờ Việt Nam)



Tin khác