'Coca-Cola bị ‘thổi còi’ không phải vì từ LON, mà vì điều này...'

06:52 30/06/2019

Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của Coca-Cola.

coca-cola-quang-cao-mo-lon-viet-nam-bo-vhttdl-noi-khong-phu-hop-thuan-phong-my-tuc
Coca-Cola đã tùy tiện sử dụng tên gọi Việt Nam để quảng cáo cho sản phẩm.

Trao đổi báo chí, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - cho biết công văn yêu cầu chấn chỉnh được ban hành sau khi Cục kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” của Coca-Cola Việt Nam.

Theo quan điểm của Cục Văn hóa Cơ sở, cụm từ này không có thông tin rõ ràng. Nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm như lon Coca-Cola, lon bia hay lon nước ngọt. Còn việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa là không cung cấp thông tin rõ ràng về sản phẩm.

Mặt khác, việc gắn chữ "lon" mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau … là phản cảm và thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy.

Cục Văn hóa Cơ sở nhận định "tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng".

Được biết, giống như nhiều lĩnh vực hiện nay, hoạt động quảng cáo đã được cải cách thủ tục hành chính, không có thủ tục cấp phép. Hơn nữa, một chiến dịch quảng cáo được thực hiện dưới nhiều hình thức, trên nhiều loại phương tiện quảng cáo nên càng không có thủ tục cấp phép cho cả một chiến dịch quảng cáo. Đến nay, chỉ còn lại một thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng, băng-rôn.

Trong trường hợp có vi phạm, chính quyền sẽ phân định trách nhiệm của từng chủ thể (người quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo...) theo quy định của Luật Quảng cáo.

Hiện nay, khi tốc độ phát triển của hoạt động quảng cáo được nâng cao với sự xuất hiện của nhiều loại hình, phương tiện quảng cáo, hoạt động quảng cáo cần nhiều lực lượng giám sát hơn nữa như cộng đồng doanh nghiệp, xã hội thông qua yêu cầu về đạo đức, trách nhiệm với công cụ là các quy tắc ứng xử.

Như chúng tôi đã thông tin, chiều 28/6/2019, Cổng thông tin Điện tử của Bộ VH-TT&DL đưa tin, Cục Văn hóa cơ sở vừa có Công văn gửi các Sở VH&TT&DL, Sở VH&TT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Theo Bộ VH-TT&DL, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại Khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VH-TT&DL, Sở VH&TT các tỉnh, thành kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam".

Đồng thời yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo… đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn.

Cùng với đó, đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Bộ VH-TT&DL đề nghị kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên, tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Trước thông tin trên, trao đổi với báo chí, đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin yêu cầu chấn chỉnh từ vài ngày trước. Hiện tại, các phòng, ban trong công ty đang bàn bạc và tiến hành điều chỉnh nội dung quảng cáo phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

 

Giá xăng dầu có thể tăng mạnh sau ba lần giảm

Giá xăng dầu thị trường thế giới liên tục tăng sẽ có thể tác động đến giá xăng trong nước trong kỳ điều hành tới dự kiến diễn ra vào đầu tuần tới.

 

Chuyên gia đặt hàng loạt câu hỏi trước hiện tượng Khaisilk, Asanzo làm mất lòng tin người tiêu dùng

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đặt ra hàng loạt câu hỏi từ việc Khaisilk buôn khăn lụa Trung Quốc gắn mắc Việt Nam và giờ là vụ việc Asanzo bị điều tra với nhiều nghi vấn.

 

Coca-Cola quảng cáo 'Mở lon Việt Nam', Bộ VHTT&DL nói không phù hợp thuần phong mỹ tục

Cụm từ "Mở lon Việt Nam" của Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam bị cho là có dấu hiệu quảng cáo thiếu thẩm mỹ, vi phạm thuần phong mỹ tục.

Tin khác