‘Competing with Giants’ vén màn bí mật thành công của doanh nghiệp Việt

18:47 14/10/2018

Vượt ra khuôn khổ một cuốn sách dạy về kinh doanh “Competing with Giants” còn là cuốn cẩm nang cho doanh nhân Việt cần có để đưa doanh nghiệp trở thành người khổng lồ, sánh ngang cuối cùng vượt lên người khổng lồ.

ra-mat-sach
Các diễn giả là những chuyên gia kinh tế, doanh nhân bảy tỏ xúc động, tự hào và cảm thấy được truyền cảm hứng khi đọc “Competing With Giants”. Chỉ với 2 chữ ''Tình yêu'' đã giúp nữ doanh nhân trẻ viết lên cuốn sách, cô nói, ''đó chính là động lực để tôi hoàn thành cuốn sách này. Tình yêu với gia đình họ Trần, và lớn hơn là tình yêu với Number One''.

Sáng 13/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, doanh nhân Trần Uyên Phương, tác giả chính cuốn sách "Competing With Giants", đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với độc giả.

Trần Uyên Phương là nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên chuyển tải những triết lý kinh doanh phương Đông tới cộng đồng doanh nhân thế giới thông qua cuốn sách do ForbesBooks xuất bản.

Tại buổi giao lưu, dưới góc nhìn một độc giả đầu tiên đọc cuốn sách "Competing With Giants", TS Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, đánh giá về cuốn sách: "Một điển hình nổi bật về cách vận hành doanh nghiệp tại châu Á. Một cuốn sách đáng để đọc".

Cuốn sách "Competing With Giants" đề cập đến những câu chuyện thực tế thành công và có lúc thất bại của chính Công ty Tân Hiệp Phát, một doanh nghiệp trong nước đứng đầu ngành hàng nước giải khát Việt Nam.

Từ , "Competing With Giants" TS Trương Gia Bình, đã đề cập đến 2 yếu tố cơ bản nhất của một Startup thành công nhìn từ Tập đoàn Tân Hiệp Phát và FPT.

Thứ nhất: Không sợ hãi

Chủ tịch Trương Gia Bình, thành viên ban tư vấn Chính Phủ, chia sẻ rằng chính tuổi thơ khó nhọc, rèn luyện ý chí cho Dr.Thanh, chính những tháng năm bom đạn đào luyện cho thế hệ doanh nhân Việt Nam một tinh thần bất khuất và không sợ hãi.

undefined
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ về cuốn sách “Competing with Giants”. 

Cùng với sự đào sâu nghiên cứu về công nghệ, chính là cơ hội cho những doanh nhân Việt Nam có thể vươn lên ngang tầm thế giới. Nếu bạn hiểu năng lực của chính mình, hiểu sức mạnh của tinh thần đoàn kết và nắm vững chìa khoá công nghệ, thì chính người khổng lồ phải e dè với bạn.

TS Trương Gia Bình chia sẻ: “Thành công có thể vượt lên trên người khổng lồ xuất phát từ tâm trí chính của Dr. Thanh của Uyên Phương và gia đình. Bạn muốn thế, bạn làm thế, nhưng bạn muốn ở đây nhưng vậy không đơn giản chỉ là muốn mà muốn ở đây biến thành suy nghĩ, hành động và một tinh thần, ý trí mỗi ngày làm việc”.

Cũng giống như Tân Hiệp Phát, Tiến sĩ Trương Gia Bình cho rằng, nếu các bạn muốn, các bạn cũng sẽ làm được. Cái quang trọng nhất là các bạn sợ hãi, bỏ qua sợ hãi đó và thật tâm muốn các bạn sẽ làm được điều kỳ vĩ vượt trên người khổng lồ.

Thứ hai, sự ám ảnh khách hàng

Việc thấu hiểu khách hàng chưa phải là yếu tố đủ mạnh trong thời đại 4.0. Theo Tiến sĩ Trương Gia Bình, customer obsession mới thực sự mang lại giá trị đa phương và là chìa khoá dẫn đến thành công.

Để có được sự ám ảnh khách hàng đến mức hiểu khách hàng cần gì, điều mà theo ông Trương Gia Bình nếu doanh nghiệp không hiểu khách hàng không mang lại giá trị khác biệt thì miễn bàn đến việc cạnh tranh.

Lấy ví dụ là trường hợp của Dr Thanh, một mô hình thành công không hề mang dấu ấn của sự may mắn, có những điều không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà cơ bản là tư tưởng của người dẫn đầu, phải hằn sâu trong văn hoá doanh nghiệp.

ra-mat-sach
Tác giả Trần Uyên Phương.

Yếu tố cơ bản của customer obsession trong bức tranh tổng thể của chiến lược khách hàng thời đại 4.0 của Tập đoàn Tân Hiệp Phát nằm ở sứ mệnh phục vụ người tiêu dùng. Theo TS Trương Gia Bình không phải doanh nghiệp khác không muốn làm ra sản phẩm như Trà xanh không độ.  Nhưng điều mà doanh nghiệp này chưa thể làm là hiểu khách hàng.

Tân Hiệp Phát không chỉ hiểu mà đến mức thượng thừa ở mức ám ảnh khách hàng, Tân Hiệp Phát hiểu khách hàng như chính mình.

Thay vì chăm sóc khách hàng đơn thuần, hãy mạnh mẽ dồn tâm trí lực vào việc nghiên cứu và hoàn thiện mình thông qua phản hồi của khách hàng và các dữ liệu liên quan. Bí kíp của Tân Hiệp Phát là quan tâm hơn đến những gì mà khách hàng chia sẻ. Với ngành tiêu dùng nhanh điều khách hàng quan tâm và chia sẻ nhiều về chất lượng sản phẩm hàng hóa, an toàn thực phẩm.

Quyết định đầu tư 300 triệu USD để sở hữu 10 dây chuyền công nghệ Aseptic cho thấy nỗ lực tạo ra các sản phẩm sạch, có lợi cho người tiêu dùng. Quyết định mang dáng dấp của doanh nghiệp đi trước đón đầu thời đại 4.0, thời đại của công nghệ, của tự động hóa.

Có thể nói cuốn sách "Competing with Giants" thể hiện ý chí, khát vọng của tác giả Trần Uyên Phương về một thương hiệu Việt, một sản phẩm do người Việt Nam sản xuất có thể cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí là vượt qua những “người khổng lồ" của thế giới.

Cuốn sách đồng thời thể hiện những nghiên cứu về môi trường kinh doanh tại Việt Nam từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường, phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, kinh nghiệm thương trường… Thông qua cuốn sách, nhóm tác giả còn đưa người đọc đến gần hơn với những câu chuyện về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

 

Tiến sĩ Trương Gia Bình: ‘Nên đưa ‘Competing with Giants’ vào giảng dạy các trường quản trị kinh doanh’

Đó là quan điểm của Tiến sĩ Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT khi ông đọc cuốn sách “Competing with Giants” của tác giả Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

 

Trần Uyên Phương tài sắc vẹn toàn trong buổi ra mắt sách 'Vượt lên người khủng lồ' tại Hà Nội

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương đã cho ra mắt cuốn sách “Competing With Giants” (Vượt qua người khủng lồ) tại Việt Nam, tại buổi lễ ai nữ nhà Dr Thanh đã tạo sự ấn tượng và truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp Việt.

 

'Competing With Giants' của Trần Uyên Phương truyền cảm hứng cho doanh nhân Việt

Xúc động, tự hào, được truyền cảm hứng… chỉ là một trong rất nhiều trạng thái cảm xúc mà các diễn giả, chuyên gia, doanh nhân từng đọc “Competing With Giants” của tác giả Trần Uyên Phương chia sẻ trong buổi giao lưu giới thiệu sách tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tin khác