Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 'Chúng ta có đang sống bằng lương không?'

13:34 08/05/2018

Nói vấn đề tiền lương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại một hội thảo bàn về công tác cán bộ mới đây chia sẻ: “Bản thân tôi là bộ trưởng lương chỉ 11,690 triệu, với mức lương này, tôi hỏi thật, chúng ta có đang sống bằng lương không?”.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-khac-phuc-tinh-trang-chay-chuc-than-quen
Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành TƯ Đảng khoá 12 khai mạc sáng 7/5.

Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã khai mạc sáng 07/5/2018, tại Thủ đô Hà Nội thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước.

Ở kỳ họp lần này Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ bàn tập trung bàn, cho ý kiến đối với ba đề án quan trọng về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; cải cách chính sách tiền lương và cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Trong vấn đề nêu trên cải cách tiền lương, nâng cao đời sống cán bộ công chức, viên chức được dư luận quan tâm. Cùng với đó là công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ.

Nói vấn đề tiền lương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại một hội thảo bàn về công tác cán bộ mới đây chia sẻ: “Bản thân tôi là bộ trưởng lương chỉ 11,690 triệu, với mức lương này, tôi hỏi thật, chúng ta có đang sống bằng lương không?”.

Còn theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chuyên gia nước ngoài nói tiền lương của Việt Nam quá thấp nhưng phụ cấp nhiều, thành ra công chức có sống nhờ vào lương đâu, phần phụ trở thành phần chính.

cong-chuc-vien-chuc-luong-thap-nhung-phu-cap-nhieu-song-nho-phu-cap
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Phó Thủ tướng yêu cầu: “Phải làm rõ và phân biệt tiền lương với các khoản phụ cấp có tính chất lương; các khoản phụ cấp có tính chất trợ cấp ưu đãi để minh bạch tiền lương và thu nhập của cán bộ, công, viên chức”.

Qua các đợt khảo sát về chính sách tiền lương chuẩn bị cho Đề án cải cách tiền lương trình hội nghị TƯ 7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương cũng nhìn nhận: “Phụ cấp đang làm chính sách tiền lương bị méo mó, chính thành phụ, phụ lại thành chính. Thu nhập ngoài không kiểm soát được”.

Chính sách tiền lương ở nước ta đã trải qua 4 lần cải cách (năm 1960, năm 1985, năm 1993 và năm 2003), nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, đời sống của đa số người hưởng lương còn khó khăn.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương tiền lương trong khu vực doanh nghiệp vẫn chưa theo kịp sự phát triển của thị trường lao động; tiền lương trong khu vực công vẫn còn thấp so với khu vực doanh nghiệp và yêu cầu phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc điều chỉnh tiền lương của người đang làm việc vẫn chưa độc lập với việc điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công; việc thể hóa chủ trương của Đảng về tiền tệ hóa các chế độ ngoài lương (ô tô, nhà ở, khám chữa bệnh,...) còn chậm.

Từ năm 2003 đến nay đã 11 lần điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu chung từ 210.000 đồng lên 1.300.000 đồng/tháng (tăng thêm 519%, cao hơn mức tăng chỉ số giá tiêu dùng cùng kỳ là 208,58%), thu gọn hệ thống bảng lương, rút bớt số bậc và mở rộng khoảng cách giữa các bậc lương.

Quy định bảng lương chuyên môn theo ngạch, bậc đối với công chức, viên chức; quy định các chức danh lãnh đạo từ thứ trưởng và tương đương trở xuống thực hiện xếp lương ngạch, bậc và hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, tạo thuận lợi cho việc điều động, luân chuyển cán bộ trong hệ thống chính trị.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương thể hiện: Tiền lương là vấn đề phức tạp, ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, còn tư tưởng bình quân, cào bằng, chưa có nghiên cứu toàn diện về tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, đối tượng hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước quá lớn và ngày càng tăng, nhất là biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố dẫn đến tổng quỹ lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước ngày càng lớn (khoảng 20% chi ngân sách nhà nước).

Theo thống kê của Bộ Nội vụ về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, phụ cấp chiếm tới 54,55% trong tổng thu nhập.

Ban chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương tính toán, chính sách tiền lương hiện hành quy định tới 20 nhóm phụ cấp với gần 100 loại.

Điển hình như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực...

Nhiều loại phụ cấp có tính chất tương tự nhau, như phụ cấp chức vụ, chức danh cũng tương tự phụ cấp lãnh đạo nhưng vẫn được duy trì và đều do ngân sách chi trả.

Đề án cải cách tiền lương đã thiết kế thu gọn các nhóm phụ cấp, từ 20 nhóm hiện nay sẽ xuống còn 5 loại phụ cấp; rà soát, chuyển nhiều loại phụ cấp vào vị trí việc làm - tiền lương và tính giá trị tuyệt đối của tiền lương chứ không tính theo ngạch, bậc, thang bảng lương như hiện nay, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% trong tổng quỹ lương.

Đồng thời, thiết kế cơ cấu tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng mới. Trong đó, mức lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương; các khoản phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương; tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ lương.

 

Tin tức trong ngày 7/5: Khai mạc Hội nghị Trung ương 7, hoãn xử vụ án chạy thận chết 8 người, đóng cửa trung tâm tiếng Anh tai tiếng

Tin tức trong ngày 7/5 có nhiều thông tin đáng chú ý như khai mạc Hội nghị Trung ương 7, đình chỉ trung tâm tiếng Anh nơi có cô giáo mạt sát học sinh là "con lợn", vụ án hiếp dâm ở Cao Bằng rúng động cả nước, Tổng thống Putin chính thức nhậm chức...

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khắc phục tình trạng 'chạy chức chạy quyền', thân quen

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu phải cố gắng chỉ ra khâu đột phá là khâu nào, đánh giá cán bộ hay sắp xếp, bố trí cán bộ, khắc phục tình trạng "chạy chức, chạy quyền" hay "thân quen, cánh hẩu".

Tài trợ


Tin khác