Thứ tư, 16/10/2019, 05:38 AM
  • Click để copy

Bất ngờ kết quả kiểm tra nước của Công ty nước sạch sông Đà: Người dân đăng hình ảnh vạch mặt?

Mặc dù lãnh đạo Hà Nội đã lên tiếng khuyến cáo người dân không dùng nước sạch từ nhà máy nước sông Đà để nấu ăn... thế nhưng Viwasupco vẫn công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước thể hiện sự an toàn. Người dân sau đó đã "vạch mặt" bằng một hình ảnh đầy bất ngờ.

Kết quả kiểm tra nước được Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) công bố trên trang website.
Kết quả kiểm tra nước được Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) công bố trên trang website.

Vụ việc nước sạch có mùi khét ở Hà Nội gây ảnh hưởng đến hàng vạn người dân đang được dư luận hết sức quan tâm.

Sau khi thông tin về việc nguồn nước nhà máy sông Đà ở Hòa Bình bị nhiễm dầu thải do đổ trộm, lãnh đạo Hà Nội đã có công văn đề nghị điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) vì "Công ty này phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn mà cứ để trôi vào nhà máy, rồi nhiễm vào nguồn nước".

Theo kết quả xét nghiệm được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã công bố cho thấy, nước sạch có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần.

Kết quả giám định đã xác định mùi “khét” là do chất Styren có từ dầu thải gây ra, kết hợp với mùi nồng nặc của chất Clo.

Sau khi có kết luận ban đầu về việc nước sạch từ nhà máy sông đà nhiễm Styren cao hơn giới hạn cho phép, Hà Nội cũng đã khuyến cáo người dân chỉ nên dùng nước sạch sông Đà để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Mặc dù nồng độ Clo ngày 12/10 cao hơn ngày 10/10 nhưng kết quả kiểm tra nước của nhà máy nước sạch sông Đà lại có kết luận về mùi vị khác nhau khiến nhiều người nghi ngờ việc kiểm tra.
Mặc dù nồng độ Clo ngày 12/10 cao hơn ngày 10/10 nhưng kết quả kiểm tra nước của nhà máy nước sạch sông Đà lại có kết luận về mùi vị khác nhau khiến nhiều người nghi ngờ việc kiểm tra.

Thế nhưng bất ngờ thay, trên trang website của Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco.com.vn) mới đây cũng công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước từ ngày 10 - 14/10 (tại Bể pha Clo và Vành Đai 3 Hà Nội) do giám đốc nhà máy nước sông Đà ký.

Kết quả thể hiện, trong số 15 chỉ tiêu chỉ có hàm lượng Clo ở một số ngày là vượt ngưỡng cho phép.

Ví dụ như kết quả kiểm tra ngày 10/10 (thời điểm người dân Hà Nội phát hiện nước có mùi khét) tại bể pha Clo thể hiện chỉ số Clo là 0,8 trong khi đó chỉ số cho phép là 0,3 - 0,5, chỉ tiêu mùi vị có mùi Clo.

Càng bất ngờ hơn khi kết quả kiểm tra ngày 11/10 sau đó chỉ số Clo vẫn ở ngưỡng 0,8 nhưng đơn vị này lại đưa ra chỉ tiêu mùi vị không có mùi vị lạ.

Đến ngày 12/10, kết quả cho thấy chỉ số Clo là 0,85 nhưng kết quả kiểm tra vẫn ghi không có mùi vị lạ. Đến ngày 13/10, nồng độ Clo tụt xuống giới hạn cho phép còn 0,45.

Thời điểm ngày 10/10 khi người dân phát hiện nước sạch có mùi khét thì kết quả kiểm tra tại bể ở Vành đai 3 cho ra chỉ số Clo ở mức cho phép nhưng kết luận vẫn có mùi vị Clo.
Thời điểm ngày 10/10 khi người dân phát hiện nước sạch có mùi khét thì kết quả kiểm tra tại bể ở Vành đai 3 cho ra chỉ số Clo ở mức cho phép nhưng kết luận vẫn có mùi vị Clo. 

Còn kết quả kiểm nghiệm tại bể ở Vành đai 3 Hà Nội thể hiện như sau: Ngày 10/10, chỉ số Clo là 0,5 còn mùi vị lạ là "nước có mùi Clo". Ngày 11/10, kết luận nước có mùi Clo cao, ngày 12/10 và 13/10, trong khi người dân nhiều khu đô thị vẫn kêu trời vì nước có mùi khét thì kết quả kiểm tra của Viwasupco lại nêu là không có mùi vị lạ... 

(Link tham khảo: viwasupco.com.vn/sd/tin-tuc-su-kien/tin-tuc/ket-qua-kiem-tra-chat-luong-nuoc-tu-ngay-10-den-ngay-14-thang-10-tai-be-pha-clo-va-vanh-dai-3-ha-noi.html).

Kết quả kiểm tra chất lượng nước của Viwasupco khiến nhiều người dân rất bất ngờ và cho rằng nó phản ánh không đúng thực tế, thậm chí không đúng so với số liệu thể hiện.

"Tại sao ngày nồng độ Clo cao đến 0,85 thì lại kết luận là không có mùi Clo còn ngày thấp hơn là 0,8 thì lại nói là nước có mùi Clo? ", một số người dân bày tỏ nghi ngờ và cho rằng kết quả kiểm tra của Viwasupco là không đúng, có hàm ý lấp liếm. Đồng thời nhiều người dân cũng chỉ ra rằng việc cán bộ nhà máy nước sạch sông Đà biết nước có dầu sao kết quả kiểm tra lại không thể hiện chỉ số Styren như Hà Nội công bố?

Cũng ngay khi kết quả kiểm tra của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội công bố thì trên mạng lan truyền một hình ảnh phản ánh việc nước máy của nhà dân bị ô nhiễm nặng. Cùng với đó nhiều người nghi ngờ rằng chỉ số Styren có thực sự vượt quá từ 1,3 đến 3,65 lần hay là hơn?

Ở diễn biến liên quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Dân Hà Nội khát nước xếp hàng lấy nước.
Dân Hà Nội khát nước xếp hàng lấy nước.